Nguy cơ hỗn loạn tại các sân bay khi EU áp dụng hộ chiếu vaccine

01/07/2021 - 14:09

Các hãng hàng không và tổ chức sân bay châu Âu cảnh báo người di chuyển về tình trạng hỗn loạn và chờ đợi xếp hàng tại các sân bay khi châu lục này áp dụng chính sách hộ chiếu vaccine từ ngày 1-7.

Hành khách làm thủ tục tại sân bay Heathrow, Anh. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, các tổ chức lưu ý các quốc gia thành viên phải phối hợp triển khai hộ chiếu tiêm chủng COVID-19 kỹ thuật số của Liên minh châu Âu (EU) và xử lý giấy tờ liên quan của hành khách trước khi đến sân bay.

Trong một bức thư gửi tới các nhà lãnh đạo EU, Hội đồng Sân bay Quốc tế (ACI) và các cơ quan đại diện hàng không như A4E, IATA và ERA đã bày tỏ lo ngại về nguy cơ xảy ra tình trạng hỗn loạn.

“Khi lượng hành khách di chuyển tăng lên trong những tuần tới, nguy cơ hỗn loạn sẽ xảy ra tại các sân bay châu Âu”, các tổ chức viết trong lá thư chung gửi đi tuần này.

Hộ chiếu Tiêm chủng COVID-19 kỹ thuật số của EU được cấp cho những người đã tiêm vaccine phòng ngừa hoặc những người đã hồi phục sau khi mắc COVID-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong khoảng thời gian gần nhất.

Mặc dù chứng chỉ sẽ cho phép hành khách tự do di chuyển khắp châu Âu từ ngày 1-7 song các quy trình kiểm tra khác vẫn được yêu cầu. Bên cạnh đó, các sân bay phải lắp đặt các trang thiết bị phù hợp để đọc mã QR.

Lá thư nhấn mạnh cách duy nhất để tránh tình trạng người di chuyển mệt mỏi khi phải xếp hàng dài và đối mặt với nguy cơ chậm trễ chuyến bay trong mùa Hè là thiết lập một hệ thống xử lý chứng nhận tiêm vaccine và giấy tờ của du khách trước khi họ ra sân bay. 

Trong thư, các tổ chức cũng kêu gọi chính phủ các quốc gia hoàn thiện quản lý dữ liệu y tế và mã QR.

“Sự khác biệt và riêng rẽ trong việc triển khai Hộ chiếu Tiêm chủng COVID-19 kỹ thuật số tại từng quốc gia là một điều đáng báo động”, lá thư đề cập.

Tổng giám đốc ACI Châu Âu Olivier Jankovec lưu ý việc đối phó với sự gia tăng bất ngờ số lượng hành khách di chuyển trong mùa Hè này sẽ là một thách thức bất ngờ. Ngoài ra, quá trình xác minh cho hành khách hiện vẫn được thực hiện thủ công đang khiến các nhân viên sân bay vô cùng lo lắng.

Phó Chủ tịch IATA châu Âu Rafael Schwartzman cho biết: “Thời gian điều hướng các sân bay cho một chuyến bay đã tăng gấp đôi lên ba giờ so với một hoặc một giờ rưỡi trước đại dịch”.

Ông Schwartzman lưu ý nếu tình trạng hỗn loạn này không chấm dứt và lượng hành khách đi lại trở lại mức trước thời kỳ COVID-19, độ chậm trễ có thể lên tới 8 giờ. Trước đó, ACI đã cảnh báo người dân có thể phải chờ một vài giờ đồng hồ tại sân bay làm thủ tục trước khi được lên máy bay.
ACI châu Âu dự báo lượng hành khách lưu thông dự kiến tăng gấp 3 lần so với con số 47 triệu người trong tháng 5 lên 125 triệu người trong tháng 8.

Bắt đầu từ ngày 1-7, tất cả các nước thành viên EU sẽ chấp nhận “giấy thông hành xanh”, một loại giấy tờ dùng để xác nhận người sở hữu đã tiêm vaccine COVID-19, có xét nghiệm âm tính hoặc mới phục hồi sau khi nhiễm bệnh., hướng tới việc quay trở lại nhịp sống trước đây.

Theo BẢO HÀ (Báo Tin Tức)