Nhà văn Lê Quang Trạng đoạt Giải thưởng Văn học Hội Nhà văn Việt Nam năm 2023

30/12/2023 - 15:38

 - Sau 17 năm kể từ khi tập truyện “Cánh đồng bất tận” của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư được trao giải thưởng năm 2006, Lê Quang Trạng (An Giang) là nhà văn của ĐBSCL nối tiếp đạt giải thưởng Văn học của Hội Nhà văn Việt Nam.

Truyện dài “Cá linh đi học” của nhà văn Lê Quang Trạng do NXB. Kim Đồng ấn hành năm 2023

Hội Nhà văn Việt Nam đã ban hành thông báo kết luận kỳ họp thứ 8 của Ban Chấp hành Hội khóa X (nhiệm kỳ 2020-2025), diễn ra từ ngày 23 - 24/12/2023 tại thủ đô Hà Nội. Theo đó, truyện dài “Cá linh đi học” của nhà văn Lê Quang Trạng (An Giang) được trao giải thưởng Văn học năm 2023 của Hội Nhà văn Việt Nam.

Truyện dài “Cá Linh đi học” kể về một chuyến du thủy như thế của chú cá có tên Linh Ống và các bạn các khác. Đó là chuyến phiêu lưu để học hỏi và khôn lớn. Khi đã trưởng thành, các chú cá linh lại từ giã đồng ruộng hạ lưu, ra sông để trở về quê hương Biển Hồ. Suốt hàng ngàn năm qua, bất kể thời tiết, dòng chảy có thay đổi, nhà cá linh vẫn luôn đúng hẹn.

Vượt qua biết bao chông gai, biết bao trở ngại, để rồi khi “tốt nghiệp” trở về quê hương, chú cá linh non ngày nào đã trưởng thành, hiểu biết, mạnh mẽ và giàu yêu thương. Tác phẩm khắc hoạ hình ảnh vùng đất đầu nguồn An Giang với những trải nghiệm văn hoá sông nước, nỗi suy tư về môi trường sinh thái và lòng trắc ẩn với thiên nhiên.

Giải thưởng Văn học Hội Nhà văn Việt Nam là một giải thưởng thường niên của Hội, xét tặng cho các tác phẩm văn học xuất sắc trong năm. Giải thưởng được trao cho các loại hình văn học bao gồm: văn xuôi, thơ, văn học thiếu nhi, lý luận phê bình, dịch thuật và tác giả trẻ. Đây là một trong những giải thưởng uy tính và danh giá, nằm trong bộ tiêu chí xét tặng “Giải thưởng Hồ Chí Minh”, “Giải thưởng Nhà nước” về văn học nghệ thuật.

Nhà văn Lê Quang Trạng

Lê Quang Trạng là nhà văn An Giang thứ 3 đạt giải thưởng Văn học của Hội Nhà văn Việt Nam (sau nhà văn Nguyễn Quang Sáng, với tiểu thuyết “Dòng sông thơ ấu” năm 1985 và nhà văn Lê Văn Thảo, với tiểu thuyết “Cơn giông” năm 2003).

L.H