Nhật Bản hy vọng sớm hoàn tất đàm phán Hiệp ước Hòa bình với Nga

12/05/2019 - 09:25

Ngày 11-5, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono bày tỏ hy vọng sẽ hoàn tất đàm phán về Hiệp ước Hòa bình với Nga trong thời gian sớm nhất.

Song ông cũng nhấn mạnh cần phải giải quyết vấn đề theo phương thức mà hai bên có thể chấp nhận được. Phát biểu tại thành phố Sapporo thuộc tỉnh Hokkaido, Ngoại trưởng Nhật Bản khẳng định, cần thiết phải xác định các lựa chọn để làm hài lòng cả hhai bên, nếu không Quốc hội 2 nước cũng sẽ không thể phê chuẩn Hiệp ước Hòa bình.

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Nhận định về chuyến thăm Nga mới đây, Ngoại trưởng Nhật Bản cho biết, đã từng có những giây phút căng thẳng khi đàm phán liên quan tới các hòn đảo tranh chấp, tuy nhiên cả hai bên đều nhất trí đưa mối quan hệ song phương lên 1 đỉnh cao mới. Và điều này có thể giúp 2 bên đạt được Hiệp ước Hòa bình.

Hiện, Nhật Bản mong muốn ký Hiệp ước Hòa bình với Nga nhằm chấm dứt tranh chấp chủ quyền đối với chuỗi đảo mà Tokyo gọi là Vùng Lãnh thổ phương Bắc, trong khi Nga gọi là quần đảo Kuril. Bất đồng này đã gây căng thẳng quan hệ song phương suốt 7 thập niên qua.

Gần đây, vào tháng 11/2018, Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thể hiện thiện chí giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán, song đến nay 2 bên chưa đạt được nhận thức chung do lập trường còn khác biệt. Tranh chấp chủ quyền đối với các đảo trên là trở ngại chính ngăn hai nước ký một hiệp định hòa bình sau khi kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ hai./.

Theo ĐÌNH NAM (VOV)