Nhật Bản phản đối Nga xây nhà trại tại các đảo tranh chấp

19/12/2018 - 14:08

Theo hãng thông tấn Kyodo, Chính phủ Nhật Bản cho biết ngày 18-12 đã thông qua một kênh ngoại giao ở Moscow để phản đối việc Nga xây dựng các khu nhà trại tại 2 hòn đảo tranh chấp ngoài khơi Hokkaido, miền bắc Nhật Bản.


Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: AFP/TTXVN

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đưa ra thông báo trên tại cuộc họp báo ngày 19-12. 

Ông Suga nhấn mạnh để giải quyết căn bản vấn đề này, Nhật Bản sẽ nỗ lực và kiên trì ngoại giao với phía Nga trong giải quyết tranh chấp lãnh thổ, trên cơ sở những nguyên tắc cơ bản để đàm phán tiến tới ký kết Hiệp ước hòa bình giữa hai nước.

Trước đó, hãng tin Tass của Nga đưa tin 4 khu nhà trại đã được xây dựng tại 2 đào Etorofu và Kunashiri và dự kiến sẽ có 188 hộ gia đình chuyển đến sống tại các cơ sở này vào cuối tháng này. Hai hòn đảo này nằm trong nhóm 4 đảo, gồm cả các đảo Shikotan và Habomai, hiện do Nga kiểm soát và gọi là Quần đảo Nam Kuril trong khi Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc. 

Tranh chấp chủ quyền đối với nhóm đảo trên đã cản trở Nga và Nhật Bản ký kết hiệp ước hòa bình sau Chiến tranh Thế giới thứ Hai.

Tháng 11 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại cuộc gặp ở Singapore đã nhất trí thúc đẩy các cuộc đàm phán về hiệp ước hòa bình dựa trên Tuyên bố chung Liên Xô - Nhật Bản năm 1956, tài liệu duy nhất được cả hai nước công nhận. Tuyên bố này quy định quyền kiểm soát các đảo Habomai và Shikotan sẽ được trao lại cho Nhật Bản sau khi ký kết hiệp ước hòa bình.

Theo TTXVN

 

Liên kết hữu ích