Nhạy bén trong phát triển kinh tế

12/10/2023 - 06:07

 - Bằng tư duy nhạy bén và tâm huyết của tuổi trẻ, Đoàn Minh Thông (sinh năm 1995, thị trấn Hội An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) lựa chọn việc khởi nghiệp với mô hình chế biến các sản phẩm từ dế, ếch và lươn. Dù chỉ mới có mặt trên thị trường, nhưng sản phẩm của Thông, với hương vị độc đáo đã được người tiêu dùng đón nhận.

Sản phẩm độc đáo

Từ lâu, bì sợi được coi là một trong những sản phẩm đặc sản của thị trấn Hội An, được người dân địa phương và lân cận biết đến. Tuy nhiên, đối với Đoàn Minh Thông, chỉ bấy nhiêu là chưa đủ. Từ thực tế sản xuất nông nghiệp của địa phương và với mong muốn tạo ra nhiều sản phẩm đặc trưng, Thông đã mày mò, nghiên cứu, cho ra thị trường các sản phẩm: Dế mèn sấy giòn, ếch sấy ngũ vị và lươn sấy Tây Bắc với hương vị độc đáo.

Thông chia sẻ: “Sấy là kỹ thuật chế biến, bảo quản, được sử dụng phổ biến hiện nay. Ngoài ra, con dế, con ếch và con lươn cũng là những loại vật nuôi không hề xa lạ đối với người miền Tây. Khi kết hợp 2 yếu tố này lại với nhau, thêm một chút gia vị, ta sẽ được những món ăn đặc trưng. Cũng từ đây, ý tưởng “Food for fun” được triển khai, theo tiêu chí ăn vui, vui ăn…”

Các sản phẩm của Đoàn Minh Thông đang được người tiêu dùng đón nhận

Để có thể cho ra những sản phẩm ưng ý, Thông mất khá nhiều thời gian thử nghiệm với các loại hương vị. Đồng thời, nghiên cứu cách sơ chế và kỹ thuật sấy, như: Thời gian, nhiệt độ, mật độ nguyên liệu trong khi sấy… Sau những lần thất bại, sản phẩm dế mèn sấy giòn, ếch sấy ngũ vị, lươn sấy Tây Bắc ra đời.

Đối với sản phẩm dế mèn sấy giòn, Thông lựa chọn những con dế sữa và dế trứng, được mua từ hộ chăn nuôi ở địa phương. Nguyên liệu sau đó được làm sạch, nêm nếm gia vị theo công thức riêng rồi cho vào lò sấy. “Tùy theo từng loại dế sẽ cho ra sản phẩm có hương vị khác nhau.

Với dế sữa, đặc trưng của sản phẩm sau khi chế biến là giòn tan ngay, độ béo nhẹ. Trong khi đó, dế trứng (do mang trứng trong bụng) khi ăn sẽ có vị béo, bùi, đặc biệt là độ giòn vừa phải để giúp món ăn không ngậy... Sản phẩm được đóng gói theo trọng lượng 35gr, giá bán 40.000 đồng” - Thông thông tin.

Đối với sản phẩm ếch sấy ngũ vị, Thông cũng tiến hành thu mua nguyên liệu từ các hộ chăn nuôi lân cận, trọng lượng mỗi con đạt khoảng 500gr. Cũng với phương pháp như trên nhưng tẩm ướp 5 loại gia vị nên cho ra sản phẩm ếch sấy vô cùng độc đáo. Sản phẩm được đóng gói theo dạng túi, trọng lượng 250gr và 500gr, giá bán 170.000 - 300.000 đồng. Trong khi đó, sản phẩm lươn sấy Tây Bắc đang trong giai đoạn thử nghiệm.

“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục cải thiện chất lượng sản phẩm hiện tại; nghiên cứu thêm hương vị mới lạ như hương vị Thái, Campuchia. Đồng thời, tạo ra các sản phẩm từ cá, trái cây nhằm đa dạng sản phẩm, phù hợp thị hiếu cũng như nhiều đối tượng khách hàng” - Thông chia sẻ thêm.

Hướng kinh doanh độc đáo

Ngoài chất lượng sản phẩm được đảm bảo, tuân thủ quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, Thông còn đầu tư một cách chỉnh chu trong việc thiết kế mẫu mã, sử dụng bao bì thân thiện môi trường… Qua đó, đã nhận được những phản hồi tích cực từ người tiêu dùng.

Hiện nay, các sản phẩm của Thông hướng đến đối tượng khách hàng có thu nhập trung bình khá; những gia đình không có nhiều thời gian nấu ăn; lao động tự do, văn phòng, học sinh, sinh viên; những hàng quán kinh doanh lĩnh vực ăn uống, tổ chức tiệc… Bước đầu thực hiện, “Food for fun” đã giới thiệu sản phẩm đến tay người tiêu dùng ở địa phương. Đồng thời, khai thác thêm nền tảng Zalo, Tik Tok, Facebook… để giới thiệu, quảng bá sản phẩm.

Thời gian tới, Thông tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm… Không dừng lại ở đó, Thông sẽ định hướng tổ chức hoạt động trải nghiệm thực tế tại nơi sản xuất để khách hàng tự tay làm ra sản phẩm, thử và điều chỉnh hương vị theo sở thích cá nhân. Nếu khách hàng có cùng niềm đam mê, có thể đồng hành với Thông trong vai trò sản xuất, như: Góp ý tưởng, góp vốn, góp nguyên liệu và góp cả mối quan hệ nhằm mở rộng thị trường cho sản phẩm…

Đối với Thông, mỗi sản phẩm đến tay người tiêu dùng không chỉ là một món ăn mà còn là tâm huyết, là hoài bão. Thông mong rằng việc cho ra thị trường các sản phẩm dế mèn sấy giòn, ếch sấy ngũ vị, lươn sấy vị Tây Bắc sẽ góp phần tạo ra các sản phẩm đặc trưng cho địa phương.

Bên cạnh đó, giải quyết đầu ra, thúc đẩy người dân phát triển các mô hình chăn nuôi. Ngoài ra, qua việc phát triển mô hình, Thông mong muốn sẽ tạo động lực cho thanh niên phát triển mô hình làm kinh tế, mạnh dạn thực thiện các ý tưởng khởi nghiệp. Đồng thời, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội…

Khởi nghiệp từ ý chí, dám nghĩ, dám làm, nhiệt huyết của tuổi trẻ, lựa chọn mô hình phù hợp năng lực, trình độ và thị trường tiêu thụ sản phẩm... Đoàn Minh Thông là một trong những người mở ra hướng đi mới trong quá trình khởi nghiệp của thanh niên thị trấn Hội An. Qua đó, góp phần động viên, thúc đẩy thanh niên khởi nghiệp và khởi nghiệp thành công ngay trên chính quê hương mình…

ĐỨC TOÀN