Nhiệt độ xuống thấp, hơn 400 trường ở Sơn La cho học sinh nghỉ học

11/01/2021 - 18:46

Do nhiệt độ tiếp tục xuống thấp nên trong ngày 11-1, đã có 401/527 trường học từ cấp học mầm non đến trung học cơ sở và 16/44 trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Sơn La cho học sinh nghỉ học.

Trẻ em vùng cao phải sử dụng thêm chăn trong giờ học để đảm bảo sức khỏe. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)

Ngày 11/1, không khí lạnh tăng cường tiếp tục ảnh hưởng đến tỉnh Sơn La. Nhiệt độ tại một số khu vực đã giảm mạnh, có nơi ở ngưỡng 0 độ C. 

Để đảm bảo sức khỏe cho các em học sinh, các trường học trên địa bàn tỉnh Sơn La đã cho học sinh nghỉ học để tránh rét.

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La, nền nhiệt độ tiếp tục xuống thấp nên trong ngày 11/1, đã có 401/527 trường học từ cấp học mầm non đến trung học cơ sở và 16/44 trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh đã cho học sinh nghỉ học. 

Các huyện, thành phố cho học sinh nghỉ học, gồm: Bắc Yên, Mai Sơn, Sông Mã, Yên Châu, thành phố Sơn La, Mộc Châu, Mường La, Phù Yên, Sốp Cộp, Quỳnh Nhai, Thuận Châu, Vân Hồ. 

Đặc biệt, 100% các đơn vị trường học trên địa bàn các huyện Yên Châu, Thuận Châu và Vân Hồ đều cho học sinh nghỉ học để tránh rét.

Ông Thiệu Nam Bình, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thuận Châu, cho biết trong sáng 11/1, nhiệt độ trung bình trên địa bàn huyện Thuận Châu khoảng 5-6 độ C. Do vậy, đơn vị đã chỉ đạo toàn bộ 78/78 trường học với gần 50.000 học sinh cho các em học sinh nghỉ học để tránh rét. 

Đối với các em học sinh bán trú, đặc biệt những nhà bán trú làm bằng gỗ ở các xã vùng cao, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo các thầy, cô giáo có biện pháp che chắn cửa sổ, cửa thông gió, đồng thời cho các em học sinh mặc ấm, ăn nóng, uống sôi và không cho sinh hoạt ngoài trời để đảm bảo sức khỏe.

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La Cầm Văn An, để chủ động ứng phó trong công tác phòng, chống rét cho học sinh, giáo viên và giảm thiệt hại đến mức thấp nhất, ngay từ đầu mùa Đông, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đã yêu cầu các trường học triển khai một số nội dung như: hướng dẫn, tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh học sinh các biện pháp phòng, chống rét.

Cùng với đó, trong những ngày thời tiết quá lạnh, các trường không bắt buộc học sinh mặc đồng phục và không tổ chức các hoạt động sinh hoạt ngoài trời khi thời tiết rét đậm, rét hại.

Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La còn chỉ đạo các trường học theo dõi sát diễn biến thời tiết, khí hậu trên các phương tiện thông tin đại chúng, tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh trường về diễn biến của thời tiết, khí hậu tới học sinh để chủ động phòng, tránh. Các trường học tuyệt đối không được chủ quan trong việc phòng, chống rét cho học sinh.

Các trường bán trú, trường phổ thông dân tộc nội trú cần tăng cường công tác kiểm tra cơ sở vật chất tại khu nội trú của học sinh; có biện pháp che, chắn các ô cửa sổ, cửa thông gió, tăng cường chăn ấm đảm bảo không để học sinh bị lạnh. 

Đồng thời, các trường cần tổ chức tuần tra, nhắc nhở việc sử dụng củi, lửa để sưởi ấm phải đảm bảo quy định về phòng cháy, chữa cháy và an toàn không khí, tránh khói độc. 

Các nhà trường căn cứ tình hình diễn biến thực tế của thời tiết tại cơ sở để chủ động đề xuất cho học sinh nghỉ học và đi học theo quy định.

Theo HỮU QUYẾT (TTXVN)

 

Liên kết hữu ích