Nhiều cơ hội tuyển thẳng đại học cho thí sinh năm nay

04/07/2022 - 13:52

Nhiều trường đại học phía Nam vừa công bố điểm chuẩn xét tuyển năm 2022 các ngành đào tạo chính quy theo phương thức ưu tiên xét tuyển và kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Qua đó, các trường mang đến cho thí sinh thêm nhiều cơ hội bước vào giảng đường đại học.

Đa dạng điều kiện xét tuyển thẳng

Năm nay, các trường đại học quy định rõ những trường hợp thí sinh được tuyển thẳng vào từng ngành khác nhau. Trong đó, các đối tượng được ưu tiên xét tuyển đa dạng như: Học sinh là thành viên của đội tuyển tỉnh, thành phố tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia hoặc đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố, học sinh giỏi nhất của các trường trung học phổ thông trên cả nước theo quy định của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, dựa trên kết quả chứng chỉ quốc tế kết hợp với kết quả học bạ trung học phổ thông đối với học sinh Việt Nam và học sinh có quốc tịch nước ngoài…

Trường Đại học Tài chính - Marketing tư vấn tuyển sinh đến học sinh trung học phổ thông. 

Là một trong những đơn vị công bố sớm kết quả đủ điều kiện trúng tuyển đại học chính quy năm 2022 ở nhiều phương thức xét tuyển, Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) cho biết đến cuối tháng 6-2022 đã nhận được tổng cộng hơn 34.200 hồ sơ của thí sinh nộp xét tuyển. Các ngành như: Kinh tế đối ngoại, Marketing, Luật kinh doanh, Kinh doanh quốc tế, Quản trị kinh doanh, Thương mại điện tử… được thí sinh đăng ký nhiều nhất ở các phương thức xét tuyển.

Nét tiêu biểu của nhà trường là đã năm thứ tư xét tuyển dựa trên kết quả chứng chỉ quốc tế (IELTS, TOEFL, SAT, ACT, DELF…) kết hợp với kết quả học bạ trung học phổ thông đối với học sinh Việt Nam và học sinh có quốc tịch nước ngoài (học chương trình trung học phổ thông quốc tế bằng tiếng Anh hoặc chương trình trung học phổ thông trong nước).

Phương thức này có tối đa 20% tổng chỉ tiêu của các chương trình chất lượng cao và không quá 50% tổng chỉ tiêu của chất lượng cao tăng cường tiếng Pháp, chất lượng cao bằng tiếng Anh. Để xét tuyển bằng phương thức này thí sinh cần có chứng chỉ IELTS từ 5.0 trở lên và tổng điểm trung bình học tập trung học phổ thông trong ba năm từ 21 điểm trở lên. Hiện số lượng hồ sơ có chứng chỉ IELTS 6.5 trở lên nộp vào trường chiếm 48,2% tổng số lượng hồ sơ xét tuyển.

Năm 2022, Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) cũng dành khoảng 20% chỉ tiêu cho phương thức ưu tiên xét tuyển. Theo đại diện nhà trường, phương thức này dành cho đối tượng là các học sinh giỏi trường chuyên và một số trường trung học phổ thông theo danh sách quy định của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Đa số tất cả các ngành đào tạo đều có phổ trúng tuyển từ 7,8 – 8,8 điểm. Ngành có điểm tăng cao nhất là ngành Hóa học, Công nghệ sinh học, Công nghệ kỹ thuật hóa học chất lượng cao… Điều này phản ánh ngày càng nhiều học sinh giỏi quan tâm đến các nhóm ngành này. 

Còn tại Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) điểm chuẩn vào các ngành theo phương thức ưu tiên xét tuyển dao động từ 24 đến 28,15 điểm. Trong đó, các ngành có điểm chuẩn cao như: Truyền thông đa phương tiện (28,15 điểm), Báo chí (28 điểm), Tâm lý (27,7 điểm), Hàn Quốc học (26,3 điểm), Quản trị du lịch và lữ hành (26,85 điểm)…

Thí sinh và phụ huynh nghe tư vấn tại các ngày hội tư vấn tuyển sinh năm 2022.

Với Trường Đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh), điểm chuẩn trúng tuyển vào 21 ngành đào tạo đại học theo phương thức ưu tiên xét tuyển học sinh giỏi các trường trung học phổ thông dao động từ 21-27,75 điểm, cao nhất là ngành Ngôn ngữ Anh. Tại Trường Đại Công nghệ thông tin (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) còn ưu tiên xét tuyển thẳng các đối tượng thí sinh đoạt giải đặc biệt, giải nhất, nhì, ba kỳ thi Olympic Tin học, thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba từ kỳ thi tháng trở lên trong Cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” năm 2020, 2021...

Điểm thi đánh giá năng lực được sử dụng nhiều

Cùng với phương thức ưu tiên xét tuyển, phương thức tuyển sinh theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực năm 2022 do Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức cũng được các trường đại học sử dụng nhiều. Gần 90 cơ sở giáo dục trong và ngoài hệ thống Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đã đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển. Trong đó, có hơn 60 đơn vị sử dụng cùng hệ thống đăng ký xét tuyển trực tuyến tại trang http://thinangluc.vnuhcm.edu.vn với hơn 1.500 ngành học.

Năm 2022, Trường Đại học Khoa học tự nhiên dành khoảng 40% tổng chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực. Trong đó, ngành Khoa học máy tính (chương trình tiên tiến) có điểm chuẩn cao nhất với 1.001 điểm. Đây là lần đầu tiên trong các năm qua, trường có ngành xét tuyển đạt ngưỡng điểm chuẩn trên 1.000.

Theo ông Trần Vũ, Trưởng phòng Thông tin - Truyền thông Trường Đại học Khoa học tự nhiên, điểm tăng cao nhất thuộc về nhóm ngành Toán học, Toán Ứng dụng, Toán tin (tăng 80 điểm, tương đương 11%), còn lại đều tăng nhẹ từ 10 – 30 điểm. Năm nay, xu thế thí sinh vẫn lựa chọn theo các khối ngành về toán, máy tính, kỹ thuật, công nghệ khiến cho việc cạnh tranh vào các ngành này càng “khốc liệt”.

Tại Trường Đại học Quốc tế, với phương thức xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực có điểm chuẩn cao nhất là ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng với 870 điểm. Phó giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Cảnh, Phó chủ tịch Hội đồng tuyển sinh nhà trường cho biết: “So với điểm chuẩn năm 2021, năm nay một số ngành không thay đổi và có một số ngành tăng nhẹ điểm. Tuy nhiên, nhìn chung số điểm năm nay của nhà trường phù hợp với chất lượng thí sinh cũng như phù hợp với độ phân hóa của đề thi năm nay”.

Thí sinh làm thủ tục nhập học tại Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh).

Trong khi đó, tính đến cuối tháng 6-2022, Trường Đại học Kinh tế - Luật đã nhận hơn 29.100 hồ sơ đăng ký xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực với hơn 55.800 nguyện vọng. Trong 48 chương trình đào tạo, có 4 chương trình đào tạo điểm dự kiến trúng tuyển trên 900 điểm, trong đó, cao nhất là ngành Kinh doanh quốc tế với mức 928 điểm. Còn Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn thì điểm chuẩn xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi đánh giá năng lực có mức dao động từ 610 đến 900 điểm. Trong đó, ngành có điểm chuẩn cao nhất là Truyền thông đa phương tiện (900 điểm).

Đại diện các trường đại học cũng lưu ý quan trọng đối với thí sinh về sự thay đổi về quy chế tuyển sinh đại học chính quy năm 2022. Thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp trung học phổ thông) phải tự đặt thứ tự nguyện vọng 1 trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo từ ngày 22-7 đến 17 giờ ngày 20-8 để xác nhận kết quả trúng tuyển. Sau đó, thí sinh sẽ thực hiện các bước xác nhận nhập học và nộp hồ sơ nhập học để được công nhận chính thức là sinh viên của các trường.

Theo HỒNG GIANG (Quân đội nhân dân)