Nhiều địa phương cho học sinh tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch

11/05/2021 - 08:05

Ngày 10-5, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều tỉnh, thành phố đã cho học sinh tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch.

Phun khử khuẩn phòng chống dịch COVID-19 trong trường học. Ảnh minh họa: TTXVN

* Ông Đặng Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình thông tin, ngành Giáo dục tỉnh quyết định cho học sinh tạm dừng đến trường để phòng dịch từ ngày 11-5 cho đến khi có thông báo mới.

Riêng với khối học sinh, học viên lớp 9 và 12 vẫn tiếp tục tổ chức dạy học hoàn thành chương trình theo kế hoạch năm học, đảm bảo cho các kỳ thi chuyển cấp, tốt nghiệp sắp tới. Các đơn vị, trường học căn cứ điều kiện và tình hình thực tế để xây dựng kế hoạch, tổ chức ôn tập bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến nhưng phải đảm bảo các điều kiện phòng dịch và an toàn cho học sinh theo quy định của Bộ Y tế.

Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình yêu cầu trong thời gian nghỉ học phòng dịch, các đơn vị, trường học trên địa bàn tiến hành các biện pháp vệ sinh môi trường lớp, trường học, vật dụng, bàn ghế; phun khử khuẩn và giữ liên lạc thường xuyên giữa nhà trường – giáo viên – phụ huynh học sinh để nắm bắt kịp thời các thông tin nhằm xử lý khi có các tình huống bất thường xảy ra.

Còn theo Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Bình Nguyễn Đức Cường, tính đến trưa 10-5, trên địa bàn tỉnh có 1.880 người thực hiện cách ly tại nhà; 100 người đang cách ly tập trung; đã xét nghiệm 75 mẫu, trong đó 32 mẫu đã có kết quả âm tính, 43 mẫu đang chờ kết quả. Địa phương cũng đã tiến hành tiêm vaccine phòng COVID-19 cho gần 6.400 đối tượng ưu tiêu theo quy định. Hiện Quảng Bình chưa ghi nhận trường hợp nhiễm SARS-CoV-2.

Để đảm bảo an toàn cho nhân dân, đặc biệt là phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp trên địa bàn tỉnh sắp tới, ngành Y tế đã chủ động, sẵn sàng các phương án, vật tư, hóa chất để thực hiện phun khử khuẩn tại các điểm bầu cử, điểm kiểm phiếu trên địa bàn. Đồng thời sẵn sàng 30 máy thở để đáp ứng công tác phòng, chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh. Ngành Y tế Quảng Bình đề nghị nhân dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

* Ngày 10-5, ông Trần Văn Thức, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa đã ký Công văn số 1187/SGDĐT-VP gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương hoàn thành chương trình và kết thúc năm học 2020-2021.

Theo đó, từ ngày 11-5-2021, các trường mầm non cho học sinh nghỉ học. Các trường phổ thông hoàn thành thi, kiểm tra đánh giá, hoàn thành chương trình dạy học thì cho học sinh nghỉ học, kết thúc năm học sớm... Ngành khuyến nghị các nhà trường hoàn thành việc thi, kiểm tra đánh giá học kỳ II, năm học 2020-2021 hoàn thành trước 15-5-2021.

Sở Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các nhà trường không tổ chức họp phụ huynh cuối năm theo hình thức tập trung, sử dụng hình thức OTT (mạng xã hội: zalo, viber, facebook …) để thực hiện trao đổi thông tin giữa nhà trường, lớp, giáo viên với phụ huynh.

Trước đó, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và khó lường, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận Tờ trình của Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa điều chỉnh thời gian hoàn thành chương trình và tổng kết năm học 2020 – 2021… Cụ thể, ngày kết thúc học kỳ II (hoàn thành kế hoạch giảng dạy và học tập) đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ vào ngày 15-5. Các cơ sở giáo dục hoàn thành kế hoạch, tổ chức bế giảng năm học 2020 – 2021 trước ngày 25-5-2021...

* Chiều 10-5, UBND thành phố Cần Thơ đã quyết định cho trẻ mầm non nghỉ học, tổ chức kiểm tra cuối kỳ 2 cho học sinh giáo dục phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố.

Theo đó, trẻ mầm non ở thành phố Cần Thơ nghỉ học từ ngày 10-5 và Cần Thơ tiếp tục tổ chức kiểm tra cuối kỳ 2 cho học sinh giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên trên địa bàn. Để đảm bảo kế hoạch năm học 2020 - 2021 của các đơn vị giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm khẩn trương hướng dẫn các đơn vị, trường học căn cứ tình hình thực tế để tiếp tục tổ chức cho học sinh kiểm tra cuối kỳ 2 từ ngày 11-5-2021 theo kế hoạch đã đề ra.

Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo có kế hoạch chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các đơn vị trường học trong việc phối hợp với cơ quan y tế địa phương thực hiện đầy đủ các nội dung đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian tiếp tục tổ chức kiểm tra cuối kỳ 2...

Bà Trần Hồng Thắm - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ cho biết, toàn thành phố có khoảng 250.000 học sinh và trên 16.000 giáo viên do Sở quản lý. Để phòng, chống dịch COVID-19, Sở đã chỉ đạo các Phòng giáo dục và trường học trực thuộc về việc cho tất cả giáo viên, học sinh được nghỉ dạy và học ngày 10-5.  

Tính đến 8 giờ ngày 10-5, Cần Thơ 24 trường hợp hiện mắc COVID-19 được cách ly ngay sau nhập cảnh và điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Cần Thơ; 10 trường hợp điều trị khỏi; 307 người đang cách ly tập trung ...

* Ngày 10-5, ông Trần Hữu Thế - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên đã ký công văn yêu cầu tạm dừng các hoạt động dạy và học trên địa bàn tỉnh để phòng, chống dịch COVID-19.

Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên giao Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các cơ sở giáo dục chọn thời điểm, hình thức phù hợp tổ chức lễ tổng kết năm học 2020-2021 ngắn gọn, đơn giản và đảm bảo tuân thủ Thông điệp 5K của Bộ Y tế; không liên hoan, dã ngoại chia tay, gặp mặt cuối năm học...

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Yên tiếp tục rà soát, tham mưu các biện pháp nhằm đảm bảo công tác tuyển sinh vào lớp 10; công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Để đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19, trước đó Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên đã yêu cầu tạm dừng một số dịch vụ trên địa bàn tỉnh đến khi có thông báo lại.

* Chiều 10-5, ông Lê Văn Phước - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết: UBND tỉnh An Giang đã thống nhất chủ trương cho học sinh mầm non, học sinh phổ thông, học viên hệ giáo dục thường xuyên tạm dừng đến trường theo đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Theo đó, cấp học Mầm non sẽ kết thúc năm học từ ngày 12-5-2021. Học sinh cấp Tiểu học dừng đến trường từ ngày 13-5, học sinh cấp Trung học cơ sở, Trung học phổ thông và học sinh, học viên hệ Giáo dục thường xuyên dừng đến trường từ ngày 17-5 sau khi hoàn thành việc kiểm tra cuối học kỳ II, năm học 2020-2021.

Học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh An Giang sẽ chuyển sang hình thức học qua mạng Internet hoặc hình thức học tập khác phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị.

Riêng đối với học sinh khối 9 và khối 12 tiếp tục ôn tập dưới hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp tại trường nhưng phải được bố trí giản cách, đảm bảo các phương án an toàn phòng chống dịch. 

UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm hướng dẫn về công tác chuyên môn để các cơ sở giáo dục hoàn thành chương trình theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Khung Kế hoạch thời gian năm học của Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang và đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Theo TTXVN