Nhiều mô hình cải cách hành chính ở thị trấn biên giới

05/07/2024 - 07:19

 - Góp phần thực hiện tốt chương trình cải cách hành chính trên địa bàn, thị trấn Long Bình (huyện An Phú) xây dựng nhiều mô hình hay, mang lại hiệu quả thiết thực, hướng đến cải cách hành chính phục vụ Nhân dân, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền địa phương.

Chúc mừng người dân đăng ký kết hôn

Nhằm tiếp tục đổi mới lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, viên chức cơ quan hành chính Nhà nước, thực hiện mô hình cải cách hành chính gần gũi và thân thiện với người dân, UBND thị trấn Long Bình triển khai mô hình “Trao thư chúc mừng kèm theo giấy khai sinh" và "Trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn”. Theo đó, trên địa bàn khóm (trực thuộc thị trấn) có gia đình tổ chức lễ cưới hoặc sinh con, thì trưởng ban Nhân dân khóm (hoặc phó trưởng ban) đến nhà người dân hướng dẫn đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND thị trấn đăng ký thủ tục kết hôn hoặc khai sinh. Công chức hộ tịch sẽ hỗ trợ người dân viết tờ khai, thực hiện thủ tục đúng quy định và trả kết quả kèm theo thư chúc mừng đăng ký kết hôn hoặc khai sinh tương ứng.

Triển khai từ tháng 3/2024, đã trao thư chúc mừng kèm theo giấy khai sinh cho hơn 50 trường hợp; trao thư chúc mừng kèm giấy chứng nhận kết hôn 30 trường hợp; làm lễ trao thư chúc mừng kết hôn 1 trường hợp. Hầu hết người dân khi nhận được thư chúc mừng đều cảm thấy phấn khởi vì việc làm ý nghĩa của chính quyền địa phương. Nhiều người cảm thấy rất vui vì khi đi đăng ký kết hôn là sự kiện trọng đại của cuộc đời, còn nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương. “Được chính quyền hỗ trợ làm giấy khai sinh cho con, còn được gửi thư chúc mừng, gia đình rất bất ngờ. Việc làm này rất ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm của chính quyền đối với người dân” - chị B. (ngụ thị trấn Long Bình) chia sẻ.

UBND thị trấn Long Bình còn triển khai mô hình “Thư chia buồn kèm theo giấy khai tử tận nhà” mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Trên địa bàn khóm, nếu có người có công, đối tượng hưởng bảo trợ xã hội chết thì trưởng ban Nhân dân khóm (hoặc phó trưởng khóm) đến nhà thăm hỏi, nhận các giấy tờ tùy thân, viết tờ khai và cho người thân của người chết ký vào tờ “khai tử” theo quy định pháp luật và đơn xác nhận về dự lễ tang người thân (của công nhân). Công chức hộ tịch tiếp nhận tờ khai, đơn xác nhận về dự lễ tang người thân, tiến hành thực hiện giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo quy định và báo cáo thường trực UBND thị trấn. Thường trực UBND thị trấn tổ chức đoàn hoặc cử cán bộ chuyên môn đến hộ gia đình để chia buồn, trao giấy khai tử và đơn xác nhận cho những người thân về dự lễ tang (nếu có). Trường hợp người chết vào ngày chủ nhật hoặc ngày nghỉ lễ vẫn tổ chức viếng thăm; việc trao giấy khai tử và các TTHC khác sẽ trao vào ngày làm việc trở lại…

Lễ trao giấy khai sinh

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Long Bình Tạ Văn Khương cho biết, mô hình này thể hiện tính nhân văn của dân tộc về truyền thống tương thân, tương trợ khi hộ gia đình có chuyện vui, buồn. Qua đó, tăng cường đoàn kết gắn bó giữa Đảng, chính quyền địa phương với Nhân dân, tăng thêm lòng tin của người dân đối với chính quyền địa phương. Đồng thời, là dịp để chính quyền địa phương được chia sẻ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân…

Ngoài ra, UBND thị trấn Long Bình còn thực hiện mô hình “Ứng dụng Zalo trong thực hiện chứng thực bản sao từ bản chính và chứng thực hợp đồng mua, bán xe” trên địa bàn thị trấn. Thông qua ứng dụng Zalo trong giải quyết TTHC các tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ sơ trực tuyến một cách đơn giản, thuận tiện trên thiết bị di động qua Zalo cá nhân của công chức tư pháp - hộ tịch đã được thông báo trên Đài truyền thanh thị trấn, niêm yết số điện thoại Zalo và mã QR tại UBND thị trấn Long Bình và văn phòng các khóm.

Theo đó, khi có người cần chứng thực bản sao từ bản chính và chứng thực hợp đồng mua/bán xe thì chỉ cần đăng nhập vào Zalo cán bộ phụ trách, chụp và gửi những giấy tờ cần thiết để kiểm tra. Sau khi kết nối Zalo từ người dân có nhu cầu đăng ký thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính, cán bộ phụ trách có trách nhiệm kiểm tra thông tin giấy tờ liên quan… Nếu đã đầy đủ, cán bộ phụ trách hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng CamScanner, đăng nhập Cổng dịch vụ công của tỉnh để tự đăng ký trực tuyến tại nhà. Đồng thời, yêu cầu người dân mang theo bản chính của các giấy tờ liên quan và bản photo đến UBND thị trấn Long Bình (bộ phận tiếp nhận và trả kết quả) nộp lại cho cán bộ phụ trách và nhận kết quả.

Đối với thủ tục chứng thực hợp đồng mua bán xe, sau khi kết nối Zalo từ người dân, cán bộ phụ trách sẽ hướng dẫn người dân chụp hình giấy tờ theo quy định khi kiểm tra đầy đủ cán bộ phụ trách sẽ soạn thảo hợp đồng mua bán xe và hẹn ngày mang giấy tờ liên quan đến UBND thị trấn Long Bình (bộ phận tiếp nhận và trả kết quả) ký tên vào hợp đồng và nhận kết quả mà không phải chờ đợi lâu... Qua triển khai, đã kết nối Zalo chứng thực hợp đồng mua/bán xe 1 trường hợp. Ngoài ra, người dân đến bộ phận “một cửa” thực hiện chứng thực bản sao từ bản chính, công chức tư pháp trực tiếp hướng dẫn đăng nhập Cổng dịch vụ công của tỉnh để lần sau họ tự đăng nhập tại nhà được 24 trường hợp…

Những mô hình CCHC thiết thực nhằm chia sẻ từ chính quyền địa phương đối với cuộc sống người dân, qua đó gắn kết, củng cố niềm tin của người dân đối với bộ máy công quyền.

HỮU HUYNH