Nhiều mô hình, giải pháp, sáng kiến cải cách hành chính hiệu quả

23/09/2019 - 07:46

 - Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trương Long Hồ cho biết: “Trong quá trình tổ chức thực hiện chương trình cải cách hành chính (CCHC), các cơ quan, đơn vị đã có những giải pháp, sáng kiến CCHC mang lại hiệu quả thiết thực. Từ đó, góp phần nâng cao hoạt động quản lý nhà nước và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn”.

Sở Tư pháp đã ký hợp đồng với Công ty Bưu chính Viễn thông An Giang (VNPT An Giang) cung cấp nội dung cần tuyên truyền qua tin nhắn gồm các chính sách, quy định pháp luật hiện hành phù hợp với từng đối tượng tuyên truyền và chủ trương của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, VNPT An Giang gửi tin nhắn cho đối tượng tuyên truyền. Việc thực hiện tuyên truyền qua tin nhắn điện thoại là mô hình hay, cách làm đổi mới, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với đặc thù địa phương.

Sở Tài chính trang bị hệ thống camera, máy chấm công, đánh giá việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấp hành quy chế làm việc của cán bộ, công chức, viên chức. Kết quả theo dõi, đánh giá việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức là cơ sở xét thi đua, phân loại, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức. Gắn việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, quy chế làm việc với thu nhập tăng thêm của cán bộ, công chức, viên chức. Cá nhân, tập thể vi phạm thì bị trừ vào thu nhập tăng thêm, được quy định trong quy chế chi tiêu nội bộ của cơ quan. Sở Tài chính quy định việc xử lý văn bản trên phần mềm gắn với thu nhập tăng thêm của cán bộ, công chức, viên chức. Từ đó, thúc đẩy việc giải quyết công việc đúng hạn, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị.

Đại biểu cắt băng khai trương thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích ở TP. Châu Đốc

Kết quả Chỉ số CCHC năm 2018, Sở Giao thông - Vận tải đứng đầu các sở, ban, ngành với 94,79 điểm; UBND TP. Châu Đốc đứng đầu các huyện, thị xã, thành phố với 93,58 điểm. Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Đỗ Văn Thơm cho biết, sở đã xây dựng phương án “Nâng cao hiệu quả thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4”. Lấy ý kiến thống nhất của UBND 11 huyện, thị xã, thành phố phối hợp đăng ký trực tuyến TTHC giao thông - vận tải tại “Một cửa huyện”, “Một cửa xã” tạo thuận lợi và tiết kiệm chi phí thực hiện TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

TP. Châu Đốc là địa phương đầu tiên của tỉnh thực hiện tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại nhà không thu phí thông qua dịch vụ bưu chính công ích từ ngày 1-8-2019. Qua đó, nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại của người dân, tổ chức, doanh nghiệp khi có yêu cầu thực hiện các loại TTHC; tăng cường sự công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết TTHC; nâng cao chỉ số CCHC. Trong đó, áp dụng đối với 31 loại thủ tục thuộc 6 lĩnh vực: quản lý hoạt động xây dựng; văn hóa cơ sở; môi trường; đất đai; thành lập và hoạt động của hợp tác xã; thành lập và hoạt động của doanh nghiệp. Phó Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Trần Quốc Tuấn cho biết: “Người dân, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp khi có nhu cầu làm các loại TTHC, thay vì phải liên hệ tại bộ phận một cửa ở UBND thành phố thì nay nhân viên bưu chính sẽ đến tận nhà để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Người dân không phải đóng lệ phí bưu chính. Toàn bộ phí bưu chính do UBND thành phố thanh toán cho bưu điện thay cho người dân tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp”.

Tại UBND TP. Long Xuyên đã triển khai thực hiện mô hình “Ngày không viết, ngày không hẹn”. Mô hình này quy định cụ thể vào một ngày trong tuần, một số TTHC khi người dân đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã sẽ được công chức viết hộ hồ sơ và giải quyết ngay. Mô hình này đã mang lại hiệu quả bước đầu, được người dân đồng tình ủng hộ và được UBND tỉnh nhân rộng trong toàn tỉnh.

Tại huyện Tịnh Biên có giải pháp mô hình “3 không”: không hẹn, không viết, không nộp của UBND huyện Tịnh Biên. Tương tự cách làm của UBND TP. Long Xuyên, trong đó lực lượng đoàn viên, thanh niên tình nguyện hướng dẫn, viết hộ và nộp hồ sơ trực tuyến theo yêu cầu của người dân; hồ sơ được giải quyết ngay đối với một số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị.

UBND thị trấn Phú Hòa (Thoại Sơn) và một số xã, phường ở TP. Long Xuyên thực hiện gửi thư chúc mừng đối với thủ tục đăng ký kết hôn và giấy khai sinh, thư chia buồn đối với thủ tục giấy khai tử. Đồng thời, niêm yết mặt sau các thư chúc mừng, thư chia buồn trích dẫn các quy định của pháp luật có liên quan nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật của người dân. Cách làm này đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân, được nhân rộng ở các địa phương khác.

“Tỉnh đang triển khai thực hiện “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” vào thứ tư hàng tuần tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cơ quan hành chính các cấp. Đó là sự nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện TTHC nhanh, gọn, chính xác, đúng quy định và góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của nhà nước” - ông Hồ chia sẻ.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU