Nhiều người nước ngoài lập sàn ảo, kêu gọi đầu tư rồi lừa đảo

06/07/2022 - 18:56

Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an TP.HCM cho hay, hiện nhiều người nước ngoài tạo ra các sàn ảo để kêu gọi người dân đầu tư rồi lừa đảo.

Chiều 6/7, tại phần thảo luận tổ trong kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khóa X về thực trạng sử dụng mạng viễn thông giả danh cơ quan chức năng lừa đảo người dân, Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an TP.HCM cho hay, hiện nhiều người nước ngoài tạo ra các sàn ảo, để kêu gọi người dân đầu tư rồi lừa đảo.

"Mới đầu thấy có lời, tiền trong tài khoản tăng lên thì người dân tiếp tục đầu tư, nhưng sau đó các đối tượng đánh sập sàn ảo để chiếm đoạt tiền", Thiếu tướng Nhàn nói. 

Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an TP.HCM phát biểu tại buổi thảo luận tổ kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khoá X.

Thiếu tướng Nhàn thông tin thêm, tội phạm lừa đảo qua mạng vẫn diễn biến phức tạp, trong đó có việc giả danh cơ quan tố tụng, cơ quan chức năng với các hành vi lừa đảo như gửi quà biếu và yêu cầu chuyển tiền...

Phó Giám đốc Công an TP.HCM khẳng định, cơ quan tiến hành tố tụng không mời người dân hay yêu cầu người dân chuyển tiền và cung cấp số tài khoản bằng điện thoại. Qua đó, ông đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông tuyên truyền cho người dân biết để phòng ngừa, không bị lừa mất tài sản.

Ông Nhàn cũng đề nghị, khi có những cuộc điện thoại gọi đến, nói cơ quan công an mời làm việc, yêu cầu chuyển tiền, cung cấp số tài khoản… thì người dân nên tắt điện thoại và báo cho cơ quan công an nơi gần nhất hoặc qua các đường dây điện thoại nóng.

Về tình hình tội phạm tại TP.HCM, ông Nhàn cho biết 6 tháng đầu năm xảy ra 1.901 vụ, giảm được 363 vụ và giảm tỷ lệ 16,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, ngành công an phá được 1.442 vụ án, chiếm tỷ lệ 75,8%, bắt hơn 2.350 tội phạm. Đối với tội phạm lừa đảo, Công an TP.HCM ghi nhận 177 vụ, bắt được 50 tội phạm.

Theo HOÀNG THỌ (VTC News)