Nhiều thuyết âm mưu mới về Ngày Tận thế đang lan truyền

18/03/2024 - 14:32

Các nhà nghiên cứu cho biết, người dùng TikTok đang đưa ra hàng loạt thuyết âm mưu kỳ lạ về ngày tận thế, từ quái vật ăn thịt người, ma cà rồng tới các tiểu hành tinh sát thủ.

Ảnh minh họa về Ngày Tận thế: NDTV

Ảnh minh họa về Ngày Tận thế: NDTV

Trang NDTV dẫn báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters về các xu hướng cho biết, người dùng TikTok tìm cách kiếm tiền từ các video đang lan truyền có các tuyên bố vô căn cứ về việc chính phủ Mỹ bí mật bắt giữ hoặc bảo quản những con quái vật thần thoại, gồm cả King Kong.

Các video thường đi kèm với nhạc nền ma quái, có giọng nói cấp bách do trí thông minh nhân tạo (AI) tạo ra hoặc đôi khi bắt chước giọng nói của người nổi tiếng. Những đoạn video này thu hút hàng triệu lượt xem. "Tất cả chúng ta sẽ chết trong vài năm tới. Bạn đã nghe về điều này chưa", một giọng nói mạo danh phát thanh viên Joe Rogan nói trong một video đang lan truyền rộng rãi trên TikTok.

"Có một tiểu hành tinh sắp va chạm với Trái đất", giọng nói trong video cho biết và tiết lộ thêm đó là thông tin được một quan chức chính phủ Mỹ kể sau khi tình cờ tìm thấy một cặp tài liệu dán nhãn mật.

Các video về thuyết âm mưu thường do các tài khoản ẩn danh đăng tải, luôn có dấu hiệu nhận biết về hình ảnh do AI tạo ra như ngón tay thừa và biến dạng, nhà nghiên cứu thông tin sai lệch của Tiktok Abbie Richards cho hay. Bà này cho biết thêm, việc rao bán những giả thuyết như vậy có thể mang lại tiền thưởng cho người đăng tải.

"Chương trình Sáng tạo" của TikTok được thiết kế để trả tiền cho những người sáng tạo nội dung trên nền tảng này. Theo Abbie, chương trình này đã tạo ra một ngành công nghiệp những video thuyết âm mưu được hỗ trợ bởi các công cụ AI như ứng dụng chuyển văn bản thành giọng nói.

Người phát ngôn của TikTok khẳng định "các thuyết âm mưu không đủ điều kiện để kiếm tiền hoặc được đề xuất" trong nguồn cấp dữ liệu của người dùng. "Thông tin sai lệch có hại bị cấm và đội ngũ an toàn của chúng tôi sẽ chủ động loại bỏ 95% thông tin đó trước khi nó được báo cáo".

Tuy nhiên, các hướng dẫn trên các nền tảng khác như YouTube đã chỉ cho người dùng cách tạo ra các video thuyết âm mưu lan truyền và thu lợi từ chương trình sáng tạo của Tiktok. Một hướng dẫn công khai chỉ cho người dùng rằng hãy bắt đầu bằng cách bịa đặt một điều gì đó thái quá như "các nhà khoa học vừa bị bắt quả tang che giấu một con hổ răng kiếm".

Tại Mỹ, nơi ứng dụng TikTok có 170 triệu người dùng - chiếm gần 1/2 dân số, các nhà lập pháp tuần trước đã ủng hộ dự luật cấm TikTok. Các nhà hoạch định chính sách Mỹ đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về mối quan hệ bị cáo buộc của TikTok với chính phủ Trung Quốc, sự an toàn dữ liệu của người dùng và tác động rõ ràng của nó đối với an ninh quốc gia.

Theo Vietnamnet