Nhiều tiếng nổ lớn làm rung chuyển thành phố Timbuktu của Mali

23/04/2018 - 13:35

Ngày 22-4, nhiều tiếng nổ lớn đã làm rung chuyển thành phố Timbuktu ở miền Bắc Mali, gần các căn cứ quân sự, nơi một binh sĩ trong Phái bộ Gìn giữ hoà bình của Liên hợp quốc tại Mali (MINUSMA) đã thiệt mạng và nhiều binh sĩ khác bị thương trong cuộc giao tranh với các tay súng Hồi giáo cuối tuần trước.

Các binh sĩ Phái bộ Gìn giữ hoà bình của LHQ tại Mali (MINUSMA) tuần tra tại thành phố Timbuktu, Mali. Ảnh: AFP/TTXVN

Nguồn tin LHQ cho biết căn cứ của MINUSMA tại Timburtu, còn được biết đến là "Siêu doanh trại", lại bị tấn công bằng súng cối. Tuy nhiên, thông tin này hiện chưa được xác nhận. Trong khi đó, trao đổi với hãng tin Reuter, một thương nhân tại Timburtu cho biết đã nghe thấy ít nhất 3 tiếng nổ lớn từ phía doanh trại trên. 

Ngày 14-4 vừa qua, khu căn cứ vững chắc này đã bị tấn công bằng bom và tên lửa, trong bối cảnh bạo lực thánh chiến Hồi giáo gia tăng tại Mali và các nước láng giềng. Các tay súng Hồi giáo cải trang thành các binh sĩ gìn giữ hòa bình của LHQ thực hiện vụ tấn công này. 

Giao tranh giữa các binh sĩ MINUSMA và các tay súng tấn công đã diễn ra ác liệt. Binh sĩ LHQ đã tiêu diệt 15 tay súng, trong khi một binh sĩ quốc tịch Burkina Faso đã thiệt mạng và 7 binh sĩ Pháp bị thương sau nhiều giờ giao tranh.

Miền Bắc Mali rơi vào kiểm soát của các nhóm thánh chiến liên quan tới mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda và lực lượng nổi dậy người Tuareg từ tháng 3-2012. Đến tháng 1-2013, Pháp khởi xướng cuộc can thiệp quân sự quốc tế đánh đuổi các tay súng Hồi giáo ra khỏi miền Bắc Mali, và MINUSMA được triển khai vài tháng sau đó. 

Mặc dù thỏa thuận hòa bình đã được ký kết vào tháng 6-2015 giữa Chính phủ Mali và liên minh nổi dậy do người Tuareg đứng đầu, nhưng một khu vực rộng lớn của quốc gia Tây Phi này vẫn nằm ngoài kiểm soát của chính phủ và lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ. 

Các binh sĩ MINUSMA thường xuyên là mục tiêu tấn công của các tay súng thánh chiến hoạt động tại miền Bắc và Trung Mali, theo đó, các nhóm thánh chiến được xem là mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với an ninh khu vực Tây Phi.

Theo TTXVN/Báo Tin tức