Nhiều trường đại học ở TPHCM dạy trực tiếp kết hợp online

19/12/2021 - 08:35

Không thể kéo dài mãi việc học online, nhiều trường ĐH ở TPHCM lên phương án dạy học và thi kết thúc học phần kết hợp tập trung lẫn trực tuyến nhằm thích ứng trong điều kiện "bình thường mới".

Sinh viên thuộc khoa Kinh tế Quản trị của trường ĐH Hoa Sen được thí điểm học trực tiếp (ảnh: Nguyễn Hương)

Trường ĐH Kinh tế TPHCM cho sinh viên lựa chọn hình thức học

Nhà trường triển khai phương án giảng dạy, học tập và thi kết thúc học phần áp dụng cho học kỳ đầu năm 2022 trong đó cho phép sinh viên lựa chọn hình thức học trực tuyến hoặc trực tiếp tùy theo điều kiện y tế, đi lại của cá nhân.

Quyết định cho phép sinh viên lựa chọn hình thức học được nhà trường căn cứ vào văn bản của UBND TPHCM, kết hợp bộ chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm Covid-19 tại trường và đánh giá việc triển khai thí điểm một số lớp học phần kết hợp trực tiếp và trực tuyến từ ngày 8/11 đến cuối năm 2021.

Như vậy từ đầu năm 2022, giảng viên trường sẽ giảng dạy trực tiếp tại phòng học được trang bị đầy đủ thiết bị cần thiết như: micro kết nối với máy tính trực tuyến, bút từ viết được trên màn hình cảm ứng, camera quay hình ảnh trong lớp học... và người học có thể tham gia học trực tiếp hoặc trực tuyến nhưng vẫn tiếp cận được đầy đủ nội dung bài giảng.

Sinh viên trường ĐH Hoa Sen trong buổi học trực tuyến trở lại sau thời gian online (ảnh: Nguyễn Hương)

ĐH Kinh tế TPHCM áp dụng hình thức giảng dạy kết hợp này cho tất cả các khóa, lớp ĐH chính quy ban ngày học tại TPHCM và Phân hiệu Vĩnh Long theo thời khóa biểu. Đối với hệ văn bằng 2 chính quy, liên thông ĐH chính quy, vừa làm vừa học, cao học (các lớp ban đêm), lấy ý kiến nếu lớp học có từ 30% sinh viên đồng ý học trực tiếp thì nhà trường sẽ tiến hành hình thức giảng dạy kết hợp.

Với các lớp tại địa phương (trừ Phân hiệu Vĩnh Long), căn cứ điều kiện vật chất và tình hình dịch bệnh thì nhà trường có thể triển khai giảng trực tiếp, trực tuyến hoặc kết hợp. Đối với học phần giáo dục thể chất và sinh hoạt lớp, sinh viên sẽ học trực tuyến cho đến khi trường có thông báo mới.

Nhà trường cũng thông báo nếu sinh viên đủ điều kiện về y tế và không bị cách ly theo quy định thì có thể đến trường để học trực tiếp, kèm theo điều kiện đã tiêm chủng đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã tiêm mũi 1 vaccine ít nhất 14 ngày sau tiêm; Hoặc từng bị mắc Covid-19 và đã khỏi bệnh dưới 6 tháng, có giấy xuất viện hoặc giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch phường, xã, thị trấn. Các trường hợp chưa đủ điều kiện về y tế, đang bị cách ly hoặc ở các địa phương khác chưa thể di chuyển về TPHCM và Phân hiệu Vĩnh Long sẽ được học trực tuyến.

Trường ĐH Hoa Sen thí điểm cho sinh viên học trực tiếp

Sinh viên của một số lớp học thuộc khoa Kinh tế Quản trị và khoa Thiết kế thời trang của trường ĐH Hoa Sen đã được đi học trực tiếp trở lại. Giảng viên, sinh viên tham dự buổi học đều đã được khảo sát về việc đồng ý học trực tiếp tại trường và tất cả đều đã được tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid-19 (tiêm mũi 2 đã được 14 ngày), trường hợp sinh không đồng ý vẫn được tiếp tục học trực tuyến.

Sinh viên thuộc ngành Thiết kế thời trang được học trực tiếp (ảnh: Nguyễn Hương)

Việc đi học trở lại dựa trên nhu cầu học thực hành của sinh viên, đáp ứng yêu cầu của đặc thù môn học chuyên ngành cũng như là cơ sở học trực tiếp thử nghiệm. Trường ĐH Hoa Sen sẽ tiếp tục tiến hành khảo sát, lấy ý kiến của giảng viên và sinh viên các khoa cho việc học trực tiếp tại trường trở lại.

Trường ĐH Văn Hiến kết hợp trực tuyến và trực tiếp

Chiều ngày 17/12, trường ĐH Văn Hiến có thông báo kế hoạch tổ chức giảng dạy và học tập trong học kỳ 2 năm học 2021-2022, trong đó các học phần đồ án, thực tập, thực hành tại doanh nghiệp thì sinh viên có thể đến trường để trao đổi với giảng viên.

Đối với các học phần lý thuyết, thực hành khác thì một số lớp được trường chọn tổ chức theo hình thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp, dự kiến sẽ công bố danh sách lớp trước ngày 20/12. Còn các lớp học phần thuộc kiến thức ngành nghệ thuật sẽ học trực tiếp với điều kiện sinh viên và giảng viên đủ điều kiện đến trường (đã tiêm đủ liều vaccine từ 14 ngày trở lên hoặc F0 đã khỏi bệnh). Các lớp còn lại sẽ học trực tuyến từ ngày 27/12 đến khi trường có thông báo mới.

Trước đó, các trường như ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, ĐH Công nghệ Thông tin, ĐH Bách khoa TPHCM, ĐH Khoa học tự nhiên TPHCM cũng đã cho sinh viên năm cuối đến trường học các học phần thực hành, thí nghiệm và đồ án.

Theo LÊ PHƯƠNG (Dân Trí)