Nhìn lại sự nghiệp của Cesc Fabregas tại Chelsea

12/01/2019 - 14:17

Sau nhiều ngày đồn đoán, cuối cùng tiền vệ tài hoa Cesc Fabregas đã chính thức nói lời chia tay sân Stamford Bridge để đến với đội bóng Công quốc Monaco.

Tiền vệ người Tây Ban Nha chia tay môi trường bóng đá Anh để chuyển sang thi đấu tại giải hạng Nhất nước Pháp. Sau 4 năm rưỡi ở Stamford Bridge, Fabregas có 198 trận đấu cho Chelsea, ghi được 22 bàn thắng trên tất cả các mặt trận. Quyết định khoác áo Chelsea cũng giúp tiền vệ này thỏa mãn ước mơ vô địch Premier League.

Fabregas có đầy đủ các danh hiệu ở giải quốc nội gồm: 02 chức vô địch Premier League (mùa giải 2014/2015 và 2016/2017); 01 chức vô địch FA Cup (2018) và 01 chức vô địch League Cup.

Fabregas rời sân nhường chỗ cho Kante trong trận gặp Nottingham Forest ngày 5-1. Đây là trận đấu cuối cùng của anh trong màu áo Chelsea.

Trước khi quay trở lại nước Anh, Fabregas đã là nhà vô địch Champions League trong màu áo Barcelona, nhà vô địch thế giới và châu Âu ở cấp độ đội tuyển quốc gia. Đóng góp của F4 cho các danh hiệu của đội tuyển Tây Ban Nha, Barcelona và Chelsea là vô cùng to lớn, nhất là những đường chuyền tinh tế nhưng cũng không kém phần sắc lẹm để đồng đội tuyến trên ghi bàn.

Ở Chelsea, người được hưởng lợi nhiều nhất từ những đường chuyền của Fabregas là Diego Costa. Mùa giải 2014/2015 Chelsea lên ngôi vô địch Premier League có công rất lớn của bộ đôi người Tây Ban Nha, trong đó Fabregas lập kỷ lục với 15 lần kiến tạo thành bàn trong một mùa giải.

Nhắc đến Fabregas là nhắc đến lối chơi thông minh, khả năng quan sát đồng đội di chuyển, hay đúng hơn là khả năng hiểu đồng đội của mình sẽ di chuyển như thế nào trước khi tung ra những pha tỉa bóng điệu nghệ.

Đó cũng là lý do vì sao tiền vệ sinh năm 1987 này luôn là chìa khóa cho mỗi trận đấu của Chelsea dưới thời HLV Jose Mourinho và Antonio Conte. Từ sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 ưa thích của Mourinho đến sơ đồ 3-4-3 đầy biến ảo của Conte đều phải dựa trên lối chơi xoay quanh Fabregas.

Không ai hiểu và ăn ý với Diego Costa như Cesc Fabregas.

Ngay cả khi không có chỗ đứng chính thức dưới thời HLV Maurizio Sarri, nhưng mỗi khi được tung vào sân Fabregas lại cho thấy đẳng cấp của một ngôi sao vẫn chưa mất, và chất nghệ sỹ trong anh thì không thể nào phai nhạt được.

Rời nước Anh, Fabregas trở thành cầu thủ kiến tạo thứ hai trong lịch sử Premier League với 111 đường chuyền thành bàn sau 350 trận trong hai màu áo Arsenal và Chelsea. Anh cũng lập kỷ lục cầu thủ đạt cột mốc 100 đường chuyền thành bàn nhanh nhất tại Premier League khi chỉ sau 293 trận.

Tháng 5/2017, sau trận gặp Middlesbrough trên sân nhà, Fabregas trở thành cầu thủ đầu tiên có được 10 pha kiến tạo trở lên trong 6 mùa giải khác nhau tại Premier League.

Fabregas được Mourinho đưa về Chelsea vào mùa hè năm 2014 từ Barcelona sau khi HLV Arsene Wenger từ chối đưa anh trở lại sân Emirates. Arsene Wenger và các CĐV của Pháo thủ sau đó hẳn sẽ rất tiếc nuối khi để vuột mất cựu đội trưởng của họ vào tay kình địch Chelsea. Các CĐV Chelsea thời điểm đó hẳng cũng thấy chạnh lòng khi biết rằng F4 vẫn chờ đợi một cái gật đầu từ Wenger trước khi anh đặt bút ký bản hợp đồng 5 năm với Chelsea.

Fabregas góp công lớn trong 2 chức vô địch Premier League gần nhất của Chelsea.

Trận đấu đầu tiên Faberegas khoác áo Chelsea cũng chính là trận mở màn mùa giải 2014/2015 gặp Burnley, cựu cầu thủ của Arsenal và Barcelona có màn “chào sân” bằng 2 đường kiến tạo cho Andre Schurrle và Branislav Ivanovic trong chiến thắng 3-1 trước Burnley.

Tuy nhiên, quãng thời gian 4 năm rưỡi gắn bó với sân Stamford Bridge cùng trọn bộ sưu tập danh hiệu ở giải quốc nội lại chính là quãng thời gian đẹp nhất của Fabregas trong những ngày tháng chơi bóng ở Premier League. CĐV The Blues dành cho anh tình cảm đặc biệt, Chelsea cũng đã chiếm trọn trái tim của Cesc Fabregas.

Hình ảnh một Fabregas đặt tay lên ngực, hướng về phía khán giả ngỏ ý từ biệt cùng đôi mắt ngấn lệ sau khi rời sân phút 85 để nhường chỗ cho N'Golo Kante trong trận gặp Nottingham Forest ngày 5-1 vừa qua đã nói lên tất cả. Đó cũng là trận đấu cuối cùng của Fabregas trong màu áo Chelsea.

Hình ảnh Fabregas chào từ biệt các CĐV Chelsea.

Thời kỳ Fabregas còn ở đỉnh cao phong độ, những đóng góp của “hội đồng hương” Tây Ban Nha tại Chelsea là rõ rệt nhất. Đó là khi Fabregas và Diego Costa luôn hiểu ý nhau mỗi khi cùng có mặt trên sân. Ngoài bộ đôi này, các cầu thủ Tây Ban Nha khác như Pedro, Cesar Azpilicueta, Marcos Alonso, Alvaro Morata cũng không ít lần hưởng lợi từ những đường chuyền đến từ đôi chân nghệ sỹ của Fabregas.

Sau khi Fabregas rời Chelsea, bóng đá Anh có thể còn rất lâu mới lại có được một chân chuyền sắc sảo như anh.

Theo Infonet