Nhộn nhịp Lễ Kỳ yên Đình thần Bình Thủy

11/06/2019 - 15:24

 - Trong 3 ngày (từ 9 đến 11-5 âm lịch), tại xã Bình Thủy (Châu Phú) diễn ra Lễ Kỳ yên Đình thần Bình Thủy, kỷ niệm 236 năm thành lập làng (1783- 2019).

Đông đảo người dân trong và ngoài địa phương tề tựu về dự Lễ Kỳ yên Đình thần Bình Thủy

Ban Quý tế Đình thần Bình Thủy thực hiện nghi thức “Rước Sắc thần”

“Xe thần du vãng cảnh” chở Sắc thần quanh cù lao Bình Thủy


 
Xe hoa của các ấp ở Bình Thủy đồng hành cùng “ Xe thần du vãng cảnh”

Đua thuyền truyền thống tạo nên nét đặc sắc tại Lễ Kỳ yên Đình thần Bình Thủy

Hóa trang thành “thổ dân”- hoạt động được người dân địa phương thực hiện tại Lễ Kỳ yên Đình thần Bình Thủy tạo sự thích thú cho khách tham gia lễ hội

Các hoạt động của Lễ Kỳ yên Đình thần Bình Thủy được bắt đầu khi Ban Quý tế Đình thần treo lá “Thần kỳ” nền đỏ, tua vàng, có thêu 4 chữ Hán “Thiên hạ thái bình” lên kỳ đài trước sân đình để báo hiệu ngày trọng đại của thôn làng. 

Lễ Kỳ yên Đình thần Bình Thủy diễn ra với các nghi thức: Túc yết, Xây chầu, Đại bội…. Trong đó, nghi thức truyền thống “Rước Sắc thần”, diễu hành quanh cù lao là hoạt động được người dân chờ đón nhất. 

Bên cạnh phần lễ trang nghiêm, thành kính để tưởng nhớ các vị tiền nhân có công khai khẩn Bình Lâm Thôn (tên gọi trước đây của xã Bình Thủy), phần hội tại Lễ Kỳ yên đình thần Bình Thủy diễn ra không kém phần sôi nổi, với các hoạt động, như: diễu hành xe hoa quanh cù lao, các trò chơi dân gian, thi đấu cờ tướng… 

Đặc biệt, giải đua thuyền truyền thống đã mô phỏng lại cảnh lưu dân ngày xưa dùng ghe bầu vượt qua các vùng rừng rậm âm u đến khai khẩn đất hoang, tạo lập nên Bình Lâm Thôn.

Đối với người dân Cù lao Bình Thủy,  Lễ Kỳ yên là dịp để họ tưởng nhớ, tri ân các bậc tiền nhân có công khai hoang, lập làng  và cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng thuận lợi, cuộc sống an lành, no ấm.

MỸ LINH- DUY ANH