Nhộn nhịp thị trường năm học mới

09/08/2022 - 07:12

 - Không khí mua sắm dụng cụ học tập, trang bị thiết yếu cho học sinh, sinh viên trong những ngày đầu tháng 8 diễn ra rộn ràng, nhộn nhịp tại các cửa hàng, nhà sách và siêu thị trên địa bàn tỉnh. Để đáp ứng nhu cầu năm học mới, các cửa hàng đã nhập số lượng lớn dụng cụ học tập với nhiều mẫu mã, kiểu dáng bắt mắt; nhiều cửa hàng đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để kích cầu tiêu dùng.

Nhiều mẫu mã, giá cả ít biến động

Dù chỉ mới đầu tháng 8 nhưng thị trường sách giáo khoa, đồ dùng học tập trên địa bàn tỉnh đã “nóng” lên từng ngày. Khảo sát tại một số nhà sách, như: Nhà sách Fahasa (Siêu thị Co.opmart Long Xuyên, Vincom Long Xuyên), Nhà sách Thư Quán, Nhà sách Thanh Kiên… dễ dàng nhận thấy các cửa hàng đã chủ động nguồn hàng để đáp ứng nhu cầu của cha mẹ, học sinh. Để thuận tiện cho khách hàng trong việc tìm kiếm, chọn lựa sản phẩm, các cửa hàng đã bố trí, sắp xếp lại gian hàng theo từng chủng loại, khối lớp khác nhau, với nhiều mặt hàng từ sách giáo khoa, sách bổ trợ kiến thức, sách tham khảo, nâng cao… cho đến vở, viết, giấy kiểm tra.

Đồ dùng học tập năm học 2022-2023 được đánh giá khá đa dạng về chủng loại và giá cả; các nhà sản xuất có nhiều cải tiến về mẫu mã nhằm chiều lòng khách hàng, đặc biệt là khách hàng nhí. Theo đại diện của Nhà sách Fahasha, năm nay, giá đồ dùng học tập không tăng so với năm trước; các loại sách giáo khoa mới dù giá cao nhưng có nhiều ưu đãi, quà tặng để khuyến khích người mua.

Cụ thể, các loại viết có giá dao động từ 5.000-10.000 đồng/cây; tập 48 trang có giá 6.000-7.000 đồng/cuốn, tập 100 trang có giá 9.500-13.500 đồng/cuốn, tập 200 trang có giá 14.500-23.000 đồng/cuốn; sách giáo khoa từ lớp 1-5 có giá từ 87.000-221.000 đồng/bộ, sách lớp 6-9 có giá từ 88.000-295.000 đồng/bộ, sách lớp 10-12 có giá từ 155.000-210.000 đồng/bộ…

Mặt hàng cặp xách, ba-lô cũng rất phong phú và đa dạng, phù hợp với mọi lứa tuổi, có nhiều mẫu mã cải tiến để khách hàng lựa chọn… Năm nay, các nhà sản xuất đưa ra thị trường nhiều mẫu ba-lô, cặp học sinh mới, mang nhiều đặc điểm chống gù chống vẹo cột sống, lệch vai... Với chất liệu vải may thoáng mát và rút mồ hôi. Đặc biệt, sản phẩm có mẫu đẹp, hình ảnh ngộ nghĩnh với họa tiết hoạt hình in, thêu 3D… được các em học sinh rất ưa thích.  Giá các sản phẩm này dao động từ vài chục ngàn đồng đến trên 1 triệu đồng/chiếc.

Bên cạnh sự đa dạng mẫu mã, chủng loại, giá cả… thì năm nay, các cửa hàng, nhà sách đã cải tiến phương thức bán hàng, hỗ trợ mua bán trực tuyến (online). Các đơn vị còn đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu mua sắm. Ngoài chính sách giảm giá của siêu thị, từng nhãn hàng có những chính sách khuyến mãi riêng. Qua đó, góp phần giảm áp lực cho khách hàng mua sắm vào dịp cao điểm, cũng là phục hồi thị trường sau dịch bệnh.

Chủ động mua sớm, tránh khan hàng

Tại các cửa hàng, nhà sách ở TP. Long Xuyên, vào những ngày này có khá đông phụ huynh, học sinh đến tìm mua sách vở, đồ dùng học tập để chuẩn bị năm học mới, trong đó đông nhất vẫn là các ngày cuối tuần. Bạn Lê Ngọc Hoa (xã An Thạnh Trung, huyện Chợ Mới) đang mua sách tại Nhà sách Fahasa (Vincom Long Xuyên) cho biết, tranh thủ ngày cuối tuần đi mua sắm dụng cụ học tập cùng một số bạn để chuẩn bị cho năm học mới. “Ngoài sách giáo khoa lớp 11, em còn mua một ít dụng cụ học tập chuẩn bị cho năm học mới. Em thấy đồ dùng học tập năm nay rất phong phú, mẫu mã đẹp, giá cả không đắt lắm. Cùng một sản phẩm, nhưng có nhiều loại khác nhau, chất lượng đảm bảo mà giá cả cũng hợp lý, nên em có thể thoải mái lựa chọn” - bạn Hoa thông tin.

Dẫn con trai đang chuẩn bị vào học lớp 3 mua sắm tại Nhà sách Fahasa (Siêu thị Co.opmart Long Xuyên), chị Lê Thị Đặng (xã Hòa An, huyện Chợ Mới) cho biết: “Năm nay, thị trường sách, vở, đồ dùng học tập không có nhiều biến động về giá. Chọn tập vở cho con, tôi ưu tiên lựa chọn sản phẩm có xuất xứ từ Việt Nam bởi đây là những sản phẩm có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp không thua kém gì hàng ngoại. Ngoài chất lượng đảm bảo, các sản phẩm nội địa có giá phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng” - chị Đặng chia sẻ.

Năm nay, khách hàng đến mua sắm đồ dùng học tập khá sớm nhằm tránh tình trạng hết hàng như những năm trước. Chị Lê Thị Thúy Kiều (xã Hòa Bình, huyện Chợ Mới) chia sẻ: “Rút kinh nghiệm từ những năm trước, đợi đến gần tựu trường mới mua dẫn đến tình trạng thiếu sách, phải nhờ người quen ở TP. Hồ Chí Minh mua sách gửi về. Năm nay, sau khi nắm được loại sách mà con sử dụng là gia đình tôi chở cháu mua ngay. Ngoài ra, mua sớm còn có nhiều sản phẩm để lựa chọn, thay vì mua gần ngày khai giảng năm học sẽ có nhiều sản phẩm hết hàng”.

Hiện nay, trước “ma trận” các loại sách vở như hiện nay, để bảo đảm chất lượng các sản phẩm sách, vở, đồ dùng học tập, các phụ huynh và học sinh nên tìm đến các cửa hàng sách, nhà sách có uy tín để chọn mua sản phẩm, tránh mua phải sách hay đồ dùng học tập kém chất lượng.

ĐỨC TOÀN