Nhộn nhịp trên công trình cao tốc

29/01/2025 - 06:40

 - Sáng sớm, ghé thăm công trình cao tốc (Châu Đốc- Cần Thơ - Sóc Trăng) mới thấy hết không khí hăng say lao động của công nhân và kỹ sư cầu đường nơi đây. Dù nắng hay mưa, họ vẫn làm xuyên suốt để đẩy nhanh tiến độ công trình, mở ra diện mạo mới cho vùng ĐBSCL thêm khởi sắc.

Hối hả

Men theo Quốc lộ 91 xuyên qua cánh đồng lúa chín vàng trĩu hạt, chúng tôi tới điểm đầu của tuyến cao tốc tại xã Vĩnh Tế (TP. Châu Đốc). Buổi sớm tinh mơ, cái chớm lạnh ở biên thùy báo hiệu tiết trời lập đông chuẩn bị đón mùa Xuân mới. Bước xuống cánh đồng, chúng tôi đến khu vực chỉ huy công trình rảo một vòng thì thấy nơi đây rất tĩnh lặng. Nhưng cách đó không xa, công nhân đang điều khiển máy trộn bê-tông đổ khuôn những thanh dầm cầu rất nhộn nhịp. Tài xế lái đầu xe rơ-mooc kéo chiếc dầm cầu nặng cả trăm tấn chạy chầm chậm hướng về cánh đồng lúa. Chúng tôi trở ngược lên quốc lộ hỏi một chị chủ quán nước giải khát gần đó mới biết, các anh kỹ sư cùng công nhân đã vào sâu trong cánh đồng làm nhiệm vụ.

Công nhân và kỹ sư hối hả thi công đường cao tốc. Ảnh: H.M- N.A

Nắng vừa leo qua khỏi ngọn cây, chúng tôi tiếp tục men theo con đường nhỏ vào sâu trong cánh đồng. Vừa lách qua chiếc xe đầu kéo rơ-mooc, trước mắt chúng tôi là công trình cầu cao tốc bắc ngang con kênh Huỳnh Văn Thu sắp hoàn thành. Từ rất sớm, các công nhân và kỹ sư đã có mặt trên công trường miệt mài hàn nối những thanh sắt để chuẩn bị gác dầm cầu nối nhịp hai đầu. Hàng ngày, các anh thay ca nhau làm ngày đêm, bất kể nắng mưa. Những công nhân ở đây có người địa phương, có người ở tận ngoài Bắc vào làm. Nhìn phía xa, con đường cao tốc rất rộng, trải dài hút tầm mắt. Ở đó, người ta đang bơm cát phủ kín mặt đường, những ống nhựa còn để ngổn ngang, có lẽ sẽ chuẩn bị cho đợt bơm cát tiếp theo. Tâm sự với chúng tôi, anh Vũ (nhân viên giám sát công trường) bày tỏ, 5 giờ 40 phút, anh em tranh thủ ăn sáng. 6 giờ 20 phút, toàn thể khu chỉ huy tiến hành họp giao ban. Đến 7 giờ, tất cả ban chỉ huy, kỹ sư, công nhân… ra công trường bắt tay vào làm.

Thời gian này được ban chỉ huy lên kế hoạch từ khi khởi công công trình cho tới bây giờ. Như đã thành thói quen, anh em ý thức được trách nhiệm của mình nên ra công trường đúng giờ quy định, khi nào hoàn thành nhiệm vụ mới trở về. Từ khu chỉ huy đến công trường rất xa, do đó buổi trưa, nhiều công nhân và kỹ sư ở lại tại chỗ, sau đó bắt tay nhanh vào công việc. Tính đến nay, anh Vũ đã xa nhà làm nhiệm vụ tại công trình đường cao tốc này gần tròn năm. Anh Vũ cho hay, quê gốc ở TP. Hồ Chí Minh, vài tháng anh mới xin phép về thăm nhà một lần. Thời gian còn lại chủ yếu làm việc ở công trường cao tốc.

Niềm phấn khởi

Đêm xuống, tại khu vực chỉ huy công trình vắng lặng, vì tọa lạc trên cánh đồng, anh em quây quần bên nhau huyên thuyên hoặc gọi điện thoại qua mạng xã hội Zalo để tâm sự với gia đình. Anh em nào trực đêm thì làm lầm lũi trên công trường. Tất cả mọi người ở đây đều nêu cao tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, “xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ”, “3 ca, 4 kíp”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trước đó. Các ca, kíp đều bố trí theo kế hoạch sao cho công trình diễn ra nhịp nhàng. Có đội làm cách xa khu chỉ huy phải ăn nghỉ buổi trưa tại chỗ, rồi tiếp tục công việc. “Tết này, anh em tranh thủ nghỉ vài ba ngày về bên gia đình. Sau đó, tiếp tục bắt tay vào công trình đúng tiến độ đề ra” - anh Vũ tâm sự.

Anh Liêm (nhân viên đang làm việc tại công trình đường cao tốc) cho hay, chỗ ăn nghỉ được ban chỉ huy lo rất chu đáo. Hầu hết, anh em ở đây đều là nam, do đó việc lo cơm nước phải thuê bà con tại địa phương đến nấu ăn mỗi ngày 2 bữa. Anh em xác định, làm đoạn đường này xuyên suốt ngoài công trình nên chuyện nấu cơm phải nhờ đến các chị phụ nữ hỗ trợ. Nhờ vậy, ai cũng ăn đủ chất để có sức khỏe làm khẩn trương. Chúng tôi dạo một vòng khu chỉ huy, thấy 2 chị phụ nữ đang lặt rau, mần vịt để nấu bữa ăn trưa tươm tất cho các anh. “Sống xa nhà có các chị đầu bếp địa phương, chúng tôi ấm lòng để lo xây đường cao tốc. Tôi và nhiều anh em kỹ sư, công nhân đều ở ngoài Bắc vào. Một năm chỉ quê dăm ba ngày Tết thăm gia đình, cúng tổ tiên. Sau đó, hối hả trở vào công trường tiếp tục làm nhiệm vụ” - anh Liêm cho hay.

Buổi trưa, chúng tôi đến thị trấn Vĩnh Bình (huyện Châu Thành) gặp các anh công nhân đang điều khiển cần trục cẩu thanh dầm khổng lồ, với trọng lượng hàng chục tấn dài giáp chiếc sà lan để bắc ngang kênh Mặc Cần Dưng.

Gặp Hoàng- công nhân thợ hàn, đang miệt mài chấm nối các vỉ sắt trên cầu văng những tia lửa lóe sáng. Cũng giống như điểm đầu tuyến cao tốc tại xã Vĩnh Tế, tại gói thầu số 43, các công nhân đang tích cực hoàn thành công đoạn xây cầu để chuẩn bị đổ bê-tông. Công việc tuy cực nhọc, nhưng các công nhân ở đây đều làm rất tích cực để hoàn thành công trình đúng tiến độ. “Ban đầu, gặp khó khăn về thời tiết do nắng mưa bất chợt. Từ từ thích nghi dần, anh em nỗ lực làm việc. Tính đến nay, công trình xây cầu bắc ngang kênh cơ bản hoàn thành phần gác dầm” - Hoàng nói.

Quốc là người tại địa phương, được tham gia vào làm công nhân đường cao tốc. Nhiệm vụ của Quốc là điều phối trật tự giao thông tại khu vực đang xây cầu cao tốc. Hàng ngày, Đường tỉnh 941 có rất nhiều xe cộ lưu thông qua lại, do đó Quốc vừa quan sát xe công trình, vừa quan sát xe cộ lưu thông trên đường để đảm bảo an toàn khu vực này. Vào giờ cao điểm, công trình xây cầu diễn ra tấp nập, xe bồn, xe chở dầm, chở vật liệu xây dựng đến, rồi đi liên tục. Các anh công nhân và kỹ sư làm nhiệm vụ tất bật, không kể mưa nắng, ngày đêm. “Tôi quan sát đoạn này, từ ngày khởi công đến nay khoảng 1 năm, công trình thi công rất nhanh. Nhiều khâu quan trọng được thực hiện nhịp nhàng, đạt tiến độ đề ra” - Quốc cho hay.

Ngang qua Đường tỉnh 943 đến xã Định Thành (huyện Thoại Sơn), gặp công nhân đang vận chuyển cừ tràm đóng cọc lạch cạch trên công trình cao tốc. Mờ sáng, công trường luôn nô nức, giục giã như nhịp điệu hành khúc rộn vang, đánh thức miền thôn quê còn đang ngáy ngủ. Bà con xã Định Thành vui mừng khấp khởi khi chứng kiến “đại công trình” cao tốc đi qua địa bàn, tạo khí thế sôi động ở làng quê. Công trình băng qua cánh đồng lúa trải dài mút tầm mắt, bà con nông dân hy vọng tới đây diện mạo nông thôn đổi thay, khởi sắc hơn.

Nhìn trên cánh đồng lúa, con đường cao tốc xuyên qua đang được thổi cát san lắp, nhà nông đang kỳ vọng về sự phát triển giao thông lớn mạnh của ĐBSCL nói chung và An Giang nói riêng.

Tuyến cao tốc nằm trên địa phận An Giang có 32 cầu giao thông và 1 cầu vượt ngang, với tổng chiều dài các cầu trên 9km. Công trình thoát nước ngang đường có 103 vị trí cống, trong đó có 59 vị trí cống tròn bê-tông ly tâm và 44 cống hộp bê-tông cốt thép. Toàn tuyến, xây dựng 3 nút giao liên thông. Đến ngày 31/12/2024, gác dầm xong 33/33 vị trí cầu toàn tuyến của hợp phần 1, dài 57,2km.

HOÀNG MỸ