Những dấu hiệu cảnh báo sức khỏe bất thường chớ xem thường

24/03/2024 - 10:27

Có rất nhiều căn bệnh nguy hiểm nhưng các dấu hiệu ban đầu của những căn bệnh này gần như không có biểu hiện hoặc có ít những biểu hiện mà chúng ta thường xem nhẹ…

Luôn cảm thấy mệt mỏi, giảm cân bất thường

Tình trạng mệt mỏi liên tục này có thể là tín hiệu của nhiều vấn đề tiềm ẩn khác nhau như thiếu vitamin, rối loạn giấc ngủ hoặc thậm chí là các bệnh nguy hiểm hơn liên quan đến tuyến giáp hoặc thiếu máu. Cần phải đi khám nếu cơ thể không bị béo phì và đã giảm khoảng hơn 5% trọng lượng cơ thể trong vòng 6 đến 12 tháng gần nhất. Có rất nhiều tình trạng bệnh lý gây sụt giảm cân nặng không rõ nguyên nhân, bao gồm các bệnh như tiểu đường, bệnh gan mật, ung thư hoặc các rối loạn cản trở hệ thống miễn dịch và hấp thụ chất dinh dưỡng trong cơ thể.

Bị đau kéo dài, khó thở

Đối mặt với cơn đau dai dẳng, có thể là đau đầu liên tục, đau khớp hoặc bất kỳ một hình thức gây khó chịu nào khác diễn ra là một tín hiệu rõ ràng. Nó có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn cần được chú ý. Bị đau dai dẳng một vùng hoặc bộ phận có thể là các tình trạng bệnh mãn tính như viêm khớp đến các vấn đề cấp tính hơn cần được can thiệp y khoa kịp thời. Khó thở, đặc biệt là khó thở dữ dội đột ngột xuất hiện có thể là dấu hiệu ban đầu của các bệnh như hen suyễn, viêm phế quản hoặc các bệnh lý liên quan tới phổi khác như phổi tắc nghẽn mãn tính, huyết khối phổi.

Mệt mỏi kéo dài có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh tiềm ẩn

Sốt cao kéo dài

Sốt kéo dài có thể cảnh báo một bệnh nhiễm trùng tiềm ẩn, có thể là bất kỳ loại nhiễm trùng nào, từ nhiễm trùng đường tiết niệu đến lao. Trong một số trường hợp, các bệnh lý u ác tính - chẳng hạn như u lympho. U lympho tế bào T là một loại trong u lympho không Hodgkin, chiếm 1/3 các trường hợp, 2/3 các trường hợp còn lại là U lympho tế bào B. Bệnh gặp ở mọi lứa tuổi, phổ biến từ 45-55 tuổi, hiếm gặp ở trẻ em. Nam có xu hướng mắc bệnh cao hơn nữ. Nếu bạn bị sốt cao hơn 38,5 độ C hoặc sốt kéo dài, hãy đi khám bác sĩ ngay.

Thay đổi thói quen đi vệ sinh

Thói quen đi vệ sinh rất khác nhau giữa mỗi người. Tuy vậy, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn nhận thấy những thay đổi bất thường hoặc không giải thích được như: Máu trong phân, phân đen hoặc giống bã cà phê; Tiêu chảy hoặc táo bón kéo dài; Cảm giác buồn đi tiểu nhiều lần không rõ nguyên nhân. Những nguyên nhân khác có thể là do hội chứng ruột kích thích và ung thư đại tràng.

Nhìn thấy tia sáng

Nhìn thấy các điểm sáng hoặc tia sáng đôi khi là tiền triệu của chứng đau nửa đầu. Trong các trường hợp khác, đột nhiên nhìn thấy các tia sáng có thể là triệu chứng của bong võng mạc. Bạn cần chăm sóc y tế ngay lập tức để ngăn ngừa mất thị lực vĩnh viễn. Dù gặp phải bất kỳ triệu chứng hay dấu hiệu nào được nêu trên đây, hãy thăm khám bác sĩ kịp thời để xác định nguyên nhân và phương pháp điều trị.

Luôn cảm thấy lạnh, khát nước

Vào mùa đông việc cảm thấy lạnh sẽ là bình thường. Tuy nhiên, nếu thường xuyên cảm thấy lạnh khi nhiệt độ ở mức bình thường kèm triệu chứng đổ mồ hôi hoặc cảm thấy hồi hộp thì đây có thể là dấu hiệu của bệnh suy giáp. Nồng độ hormone tuyến giáp thấp khiến quá trình trao đổi chất bị chậm lại khiến cơ thể cảm thấy lạnh hơn so với mức bình thường. Nhưng nếu bạn thường xuyên cảm thấy khát và phải uống nước bất kỳ lúc nào, đó có thể là triệu chứng của bệnh tiểu đường.

Vết bầm tím không rõ nguyên nhân

Nếu bạn luôn nhìn thấy những vết bầm tím ở những vị trí ngẫu nhiên và không nhớ mình đã va vào bất cứ thứ gì, bạn nên đến gặp bác sĩ. Những vết bầm tím có thể đơn giản là do thiếu vitamin, nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như bệnh đông máu. Thường xuyên mơ thấy ác mộng trong khi ngủ có thể là triệu chứng của bệnh Parkinson, hoặc một bệnh thoái hóa thần kinh nào đó.

Lịch sử sức khỏe gia đình

Việc biết được các thành viên trong gia đình đã từng mắc các bệnh như bệnh tim, tiểu đường hoặc ung thư có di truyền là điều vô cùng quan trọng. Một số căn bệnh có thể được di truyền nhiều đời, các con cháu có khả năng mắc những bệnh tương tự như ông bà, bố mẹ. Việc chủ động kiểm tra sức khỏe thường xuyên nhằm phát hiện sớm và ngăn ngừa những căn bệnh mang tính di truyền.

Theo An nih Thủ đô