Những lỗi học sinh hay gặp khi làm bài thi tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT

12/06/2022 - 09:57

Sau nhiều năm giảng dạy, cô Ngô Thị Thanh Bình, giáo viên tiếng Anh, Trường THPT Phan Đình Phùng (Quận Ba Đình, Hà Nội) đã phát hiện 6 lỗi học sinh hay mắc phải khiến các em mất nhiều điểm khi làm bài thi tốt nghiệp THPT.

Theo cô giáo Ngô Thị Thanh Bình, các học sinh thường nghĩ thi trắc nghiệm dễ "ăn" điểm, nhưng thực tế, hình thức thi này lại rất không an toàn vì dễ mắc các lỗi dưới đây:    

1. Bắt tay vào làm bài ngay khi được phát đề

Các thí sinh sẽ có 10 phút (kể từ khi phát đề cho đến khi tính giờ làm bài) để kiểm tra đề và tô mã đề vào phiếu trả lời trắc nghiệm. Tuy nhiên rất nhiều học sinh chủ quan sau khi nhận được giấy thi không điền đầy đủ thông tin, mà để đến cuối giờ mới viết. Điều này dễ gây ra nhầm lẫn và thiếu sót, đặc biệt là việc tô nhầm mã đề vào phiếu dẫn đến ảnh hưởng nghiêm trọng đến điểm số.

2. Không đọc yêu cầu đầu bài  

Nhiều thí sinh thường làm bài theo thói quen mà không để ý yêu cầu của đề bài, đặc biệt là loại bài tìm từ đồng nghĩa ngược nghĩa. Trong các bài luyện thường thì các em sẽ làm bài đồng nghĩa trước và ngược nghĩa sau, nhưng khi đi thi thì điều này chưa chắc đã đúng nên các em phải gạch chân hoặc khoanh tròn những key word trong đề bài trước khi làm để tránh sự nhầm lẫn đáng tiếc.  

3. Không đọc hết câu

Lỗi này thường gặp ở các học sinh khá giỏi, các em thường chủ quan chỉ đọc ½ câu và cảm thấy đúng liền vội vàng khoanh đáp  án mà không hề biết rằng có khi thông tin còn lại có thể làm thay đổi nghĩa của câu. Bởi vậy, các em hãy bình tĩnh kiên nhẫn đọc hết câu mà đề bài đã cho rồi sau đó mới chọn đáp án.

4. Tẩy đáp án sai không sạch hoặc tô đáp án không đúng cách

Một trong những lỗi thường gặp khi làm bài thi trắc nghiệm là tẩy không sạch đáp án cũ khi chọn một đáp án mới hoặc tô không đủ đậm hoặc tô không vừa khít với ô đáp án. Điều này rất nguy hiểm, vì khi chấm, máy sẽ tự động hiểu là có hai đáp án hoặc thí sinh không tô đáp án nên không có điểm.

5. Để trống câu trả lời

Các em có thể làm câu dễ trước, sau đó quay lại làm câu khó. Tuy nhiên, việc này dễ làm các con quên trả lời những câu mà mình đã bỏ qua trước đó để tập trung suy nghĩ cho những câu khác. Chính vì vậy, các em phải chú ý dành thời gian để làm những câu mình đã bỏ qua trước đó để tránh mất điểm.

6. Không làm chủ thời gian

Một trong những lỗi phổ biến mà các em thường mắc phải khi thi là không phân bổ thời gian hợp lý. Các em thường dành quá nhiều thời gian cho một câu hỏi, do đó không đủ thời gian làm những câu còn lại. Các em cần phân bổ thời gian một cách hợp lý, tránh quá tập trung suy nghĩ một câu mà bỏ những câu khác. Tránh trường hợp gần hết giờ mới làm những câu còn lại thì sẽ khó đạt được kết quả cao.

Theo Báo Tin tức