Những lưu ý cho thí sinh trước khi bước vào giờ ‘G’ kỳ thi THPT Quốc gia 2019

23/06/2019 - 13:19

Để không quên những giấy tờ cần thiết hay những việc cần tránh để có tâm lý tốt khi bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2019, các thí sinh nên lưu ý những điều sau.

Kiểm tra những giấy tờ cần thiết

Vào những kỳ thi trước, rất nhiều thí sinh bị quên giấy tờ cần thiết để làm thủ tục dự thi dẫn đến mất bình tĩnh khi bước vào phòng thi. Vì vậy, buổi tối trước ngày đi thi, thí sinh nên chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết như giấy báo dự thi, Căn cước công dân... cho vào một túi hồ sơ nhỏ để trong cặp xách. Phòng bất trắc xảy ra, thí sinh có thể photo công chứng thêm một bản. Trong trường hợp khi đến phòng thi nhưng phát hiện ra mình bị quên giấy tờ thì nên báo ngay cho hội đồng thi.


Thí sinh nên đến phòng thi sớm để có tâm lý tốt trước khi bước vào làm bài thi. Ảnh: ĐP

Các giáo viên cũng lưu ý thí sinh nên kiểm tra đầy đủ thông tin cá nhân, môn đăng ký dự thi, địa điểm thi, phòng thi. Nếu thông tin có sai sót gì, trong ngày 24-6, các em tiến hành sửa đổi, bổ sung.

Để tránh tình trạng ngủ quên, thí sinh nên đặt đồng hồ báo thức. Việc di chuyển của thí sinh rất quan trọng, đặc biệt là ở các thành phố lớn thường xuyên kẹt xe. Vì vậy, nên đi sớm để có chuẩn bị kỹ càng, vì đi trễ sẽ bị ảnh hưởng tâm lý trước khi làm bài.

Chú ý vật dụng mang vào phòng thi


Chú ý nghe phổ biến quy chế thi, tuyệt đối không được mang tài liệu vào phòng thi. Ảnh: ĐP

Theo quy định, thí sinh được phép mang vào phòng thi gồm bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ (theo quy định trong hướng dẫn tổ chức thi THPT Quốc gia hằng năm của Bộ Giáo dục và Đào tạo), atlat Địa lý Việt Nam đối với môn thi địa lý. Do đó, thí sinh chuẩn bị sẵn thước kẻ, ê ke, compa, viết chì, cục gôm. Tuyệt đối không dùng bút xoá, không dùng mực màu sáng. Lưu ý thí sinh nên chuẩn bị 2 -3 cây viết cùng màu, đầy mực; thường dùng bút bi màu xanh, tránh dùng bút máy. Thi môn văn dùng bút mực nhưng thi các môn trắc nghiệm tô bằng bút chì nên chỉ cần tô mờ máy không nhận. Bên cạnh đó, tờ giấy thi nhàu, mồ hôi chảy ướt giấy cũng khó khăn khi chấm. Người chấm dễ nhưng máy sẽ bỏ qua rất nhiều lỗi.

Kiểm tra kỹ máy tính đảm bảo đủ pin, loại máy tính được phép cho vào phòng thi. Máy tính phải thay pin mới. Không mượn máy tính lạ, chưa quen sử dụng. Bên cạnh đó, thí sinh nên có một đồng hồ đeo tay để có thể kiểm tra và phân bố thời gian làm bài thi hợp lý. Tuyệt đối không được mang điện thoại di động vào phòng thi để xem giờ.

Thí sinh không được mang vào phòng thi vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, đồ uống có cồn, giấy than, bút xóa, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi.

Chuẩn bị sức khỏe, tâm lý tốt

Theo các chuyên gia, để hoàn thành tốt kỳ thi diễn ra trong nhiều ngày, thí sinh không chỉ cần trang bị kiến thức tốt mà còn cần chuẩn bị cả về sức khỏe, tâm lý. Yếu tố đặc biệt quan trọng còn ở việc nắm vững quy chế, tránh những sai sót đáng tiếc có thể xảy ra. Vào thời điểm này thí sinh không nên thức đêm để học bài, nên để đầu óc thoải mái, ngủ sớm. Phụ huynh nên chuẩn bị đồ ăn sáng tại nhà cho thí sinh trước khi đến điểm thi, tránh khả năng bị ảnh hưởng sức khỏe do đồ ăn bên ngoài.

Trải qua mỗi một môn thí, thi sinh thường dành nhiều thời gian để trao đổi về môn thi cũ dẫn đến tâm lý không tốt cho việc làm bài môn thi tiếp theo. Do đó, làm bài môn thi nào thí sinh nên quên bài môn thi đó và tập trung vào cho môn thi tiếp theo. Khi làm bài thi, thí sinh nên làm thật kỹ lưỡng. Với bài thi trắc nghiệm thì tô ô trắc nghiệm phải thật cẩn thận.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, kỳ thi THPT Quốc gia 2019 diễn ra từ ngày 24 đến 27-6, TP Hồ Chí Minh có khoảng 72.000 thí sinh tham dự tại 111 hội đồng với gần 3000 phòng thi. Theo chỉ đạo của UBND TP Hồ Chí Minh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp một số trường đại học tổ chức coi thi và đến nay Sở đã huy động tất cả các chuyên viên tham gia tất cả các hội đồng thi; đã rà soát, kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị chuẩn bị cho kỳ thi một cách kỹ lưỡng, chu đáo.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm nay được Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo kỹ lưỡng, chặt chẽ, trong đó có nhiều quy định mới như lắp đặt camera tại các hội đồng thi và một số công đoạn khác.

Theo ĐAN PHƯƠNG (Báo Tin tức)