Những lưu ý giúp thí sinh tăng cơ hội đỗ đại học 2021

24/03/2021 - 10:33

Quy chế tuyển sinh đại học năm 2021 sẽ có những điều chỉnh, do đó các thí sinh nên chú ý đến các mốc thời gian, số lần thay đổi nguyện vọng… để tránh sai sót đáng tiếc.

Sắp xếp nguyện vọng hợp lý

Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM thì khi điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển, thí sinh cần tìm hiểu kỹ ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GD&ĐT công bố đối với các ngành sư phạm và các ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề và điểm sàn do các trường công bố để điều chỉnh nguyện vọng cho hợp lý.

"Năm nay, thí sinh lưu ý là các em vẫn được đăng ký không giới hạn nguyện vọng nhưng phải sắp xếp nguyện vọng từ cao xuống thấp, nguyện vọng 1 là ưu tiên cao nhất.

Bởi lẽ, trong đợt 1 các trường xét tuyển các nguyện vọng bình đẳng như nhau không phân biệt thứ tự nguyện vọng. Mỗi thí sinh chỉ được trúng tuyển 1 nguyện vọng trong số nguyện vọng các em đã đăng ký.

Nếu đã trúng tuyển nguyện vọng trên thì các nguyện vọng sau không được xét nữa. Do vậy khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển, thí sinh hãy đặt nguyện vọng mà mình ưu tiên cao nhất xếp lên trên để có cơ hội trúng tuyển vào ngành, trường mình yêu thích nhất", thầy Dũng nói.


Ảnh minh họa

Khai đầy đủ thông tin để tránh mất điểm

PGS.TS Vũ Thị Hiền, Trưởng Phòng Đào tạo - Trường ĐH Ngoại thương cho biết, thí sinh cần đặc biệt lưu ý nêu xét tuyển kết hợp giữa chứng chỉ ngoại ngữ với học bạ THPT, trường Ngoại thương chỉ xét tới 5 kỳ (gồm 2 kỳ của lớp 10, 11 và kỳ 1 của lớp 12).

Với các chứng chỉ quốc tế như ACT, SAT hoặc A-Level, thí sinh vẫn còn cơ hội để thi và cải thiện hơn mức điểm của mình. Nhà trường sẽ quy đổi điểm các chứng chỉ này thành những mức điểm xét tuyển tương ứng.

Tất nhiên là điểm càng cao thì mức điểm xét tuyển tương ứng càng cao, giúp tăng khả năng trúng tuyển cho thí sinh.

"Việc “chỉ cần đủ điều kiện theo thông báo là đỗ vào trường” là không đúng, các thí sinh cũng cần lưu ý thêm. Trường ĐH Ngoại thương sẽ xét tuyển trên cơ sở điểm của thí sinh tương ứng với chỉ tiêu từng ngành, xét từ trên cao xuống thấp.

Thí sinh cần cân nhắc chỉ tiêu các ngành và mức điểm mà mình được quy đổi theo quy định của trường. Các em có thể tham khảo điểm chuẩn của những năm trước để có sự lựa chọn thích hợp", PGS.TS Vũ Thị Hiền nói.

PGS.TS Vũ Thị Hiền cũng cho hay, hệ thống xét tuyển năm nay tạo điều kiện để thí sinh khai các thông tin cần thiết nhằm giảm thiểu sai sót. Hệ thống sẽ lọc theo đăng ký nguyện vọng của thí sinh.

Do đó, thí sinh nên khai đầy đủ thông tin để hệ thống tự tính toán được điểm ưu tiên của thí sinh và quy đổi, đảm bảo quyền lợi cho các em, tránh mất điểm ưu tiên một cách đáng tiếc.

Đọc rõ đề án tuyển sinh của từng trường

PGS.TS Bùi Hoài Thắng - Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa thì cho rằng thí sinh cần chú ý các tổ hợp môn xét tuyển trong quá trình xét tuyển. 

Cụ thể là các thí sinh cần tìm hiểu kỹ đề án tuyển sinh của các trường công bố để biết rõ các phương thức xét tuyển.

Đặc biệt, với phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, có trường xét nhiều tổ hợp môn khác nhau cho một tổ hợp, do đó các em cần dựa vào điểm thi từng tổ hợp môn của mình, nên chọn tổ hợp có điểm cao nhất đăng ký để có cơ hội trúng tuyển cao hơn.

Theo HOÀNG THANH (Infonet)