Những lưu ý khi chuyển, rút tiền an toàn dịp Tết

21/01/2023 - 19:19

Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, người dân cần lưu ý một số thông tin để tránh rủi ro có thể gặp phải khi thực hiện chuyển tiền, rút tiền mặt tại máy ATM hoặc giao dịch trực tuyến.

Người dân sử dụng thẻ nội địa tại máy rút tiền tự động của BIDV. (Minh họa: Trần Việt/TTXVN)

Theo đó, lịch nghỉ Tết Quý Mão 2023 của hầu hết các ngân hàng kéo dài đến hết ngày 26/1 (tức mùng 5 Tết). Trong thời gian này, các chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng dừng hoạt động. Tuy nhiên, dịch vụ ngân hàng điện tử Internet Banking, Mobile Banking và hệ thống máy giao dịch tự động ATM vẫn hoạt động bình thường.

Các ngân hàng cũng duy trì đường dây nóng 24/24 để giải quyết thắc mắc và khiếu nại của khách hàng về dịch vụ, sản phẩm. Hơn nữa, một số ngân hàng như Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank), Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank)… đã triển khai hệ thống ngân hàng tự động CDM (máy ATM đa chức năng) hỗ trợ khách hàng đăng ký mở mới tài khoản, mở thẻ tín dụng, nạp tiền mặt trực tiếp vào tài khoản, mở hoặc tất toán tài khoản tiết kiệm... giúp nâng cao trải nghiệm người dùng.

Tuy nhiên, tại một số thời điểm, có thể xảy ra tình trạng giao dịch quá tải, dẫn đến hiện tượng ATM nuốt thẻ, không nhả tiền hoặc hết tiền. Trong trường hợp này, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng cần nhanh chóng liên hệ tới số điện thoại đường dây nóng của ngân hàng để được hỗ trợ. Khi thực hiện rút tiền mặt tại các máy ATM, khách hàng cần lưu ý quan sát kỹ cây ATM trước khi giao dịch đề phòng việc kẻ gian lắp thiết bị ghi hình hoặc quét thông tin thẻ ở một số vị trí như khe đọc thẻ, bàn phím, camera...

Nếu phát hiện dấu hiệu hoặc thiết bị lạ tại ATM, khách hàng nên ngừng giao dịch. Trong quá trình thao tác rút tiền mặt tại ATM, khách hàng cũng lưu ý kiểm đếm đầy đủ số tiền rút được và không nên rời đi trước khi máy nhả hết tiền.Đối với giao dịch trực tuyến, để người nhận nhận được tiền chuyển khoản tức thì, khách hàng nên chọn phương thức chuyển tiền liên ngân hàng nhanh 24/7 thay vì chuyển tiền thường. Phương thức này áp dụng cho các dịch vụ chuyển tiền trong nước.

Đặc biệt, trước tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản đang ngày một gia tăng với nhiều chiêu thức tinh vi, các ngân hàng khuyến cáo khi thanh toán trực tuyến, khách hàng chỉ nên thanh toán tại các website uy tín, tuyệt đối không cung cấp tên truy cập, mật khẩu, mã xác thực một lần OTP hay số thẻ tín dụng, mã CVV cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào. Khách hàng cũng nên tỉnh táo, gọi điện thoại xác thực lại với người thân khi nhận được tin nhắn qua Zalo, Facebook... nhờ mua thẻ điện thoại hoặc chuyển khoản...

Đồng thời, khách hàng cần sử dụng các ứng dụng xác thực qua tin nhắn điện thoại SMS, Smart OTP hoặc các phương thức bảo mật 2 lớp; không nên đăng nhập tài khoản ngân hàng điện tử tại các thiết bị lạ, thiết bị của người khác.

Nếu có nghi vấn liên quan hành vi lừa đảo đối với giao dịch ngân hàng hoặc bị mất thẻ, khách hàng cần ngay lập tức ngừng giao dịch, nhanh chóng khóa thẻ trên ứng dụng ngân hàng số hoặc gọi điện tới đường dây nóng để khóa thẻ kịp thời.

Trước đó, theo ước tính của Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), lượng giao dịch những ngày đầu tháng 1/2023 tăng khoảng 20% so trung bình những tháng cuối năm 2022. Cao điểm có khoảng 21 triệu giao dịch được thực hiện một ngày, nhưng số lượng này chỉ bằng khoảng một nửa so công suất được thiết kế của cả hệ thống khi hạ tầng hệ thống có thể nhận tới 35-40 triệu giao dịch một ngày. Vì vậy, NAPAS khẳng định hạ tầng phục vụ giao dịch ngân hàng đang được đảm bảo để có thể hoạt động thông suốt.

Tại Hội nghị "Triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2023", Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đề nghị các đơn vị trong ngành tập trung đáp ứng tốt nhu cầu tiền mặt, thanh toán, tín dụng của người dân, doanh nghiệp, bảo đảm mọi hoạt động ngân hàng diễn ra an toàn, thông suốt, phục vụ nhân dân đón Tết. "Ngay sau khi nghỉ Tết, các đơn vị tập trung triển khai thực hiện ngay các kế hoạch, nhiệm vụ được giao, bảo đảm đáp ứng tốt nhu cầu vốn tín dụng, dịch vụ ngân hàng ngay từ những tháng đầu năm", Thống đốc nhấn mạnh.

Theo TTXVN