Những lưu ý khi xét tuyển vào Trường Đại học An Giang

27/04/2021 - 06:20

 - Các trường đại học năm nay sẽ tuyển sinh bao nhiêu chỉ tiêu, bao nhiêu ngành học, có ngành nào mới, phương thức xét tuyển có gì thay đổi? Đó là các câu hỏi mà đa số học sinh và phụ huynh rất quan tâm khi con em mình đứng trước ngưỡng cửa đại học. Sự tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin trước khi lựa chọn giúp các em tự tin hơn với quyết định chọn ngành nghề và nơi học tập của mình.

Thí sinh cần tìm hiểu thông tin tuyển sinh trước khi đăng ký nguyện vọng

PGS.TS Võ Văn Thắng, Hiệu trưởng Trường Đại học An Giang (ĐHAG) cho biết: “Năm nay, trường sẽ tuyển sinh 2.605 chỉ tiêu, với 5 nhóm ngành gồm 36 ngành đào tạo trình độ đại học. Đó là các nhóm ngành: Sư phạm, Kinh tế, Nông nghiệp, Công nghệ, Môi trường, Du lịch, Ngôn ngữ, Triết học… Năm nay, Trường ĐHAG đào tạo mới 4 ngành (Văn hóa học, Thú y, Công nghệ sau thu hoạch, Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm) nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội. Cùng với đó là đa dạng các hình thức xét tuyển nhằm tạo điều kiện cho học sinh dễ dàng lựa chọn nguyện vọng, cách thức tham gia xét tuyển tại trường”.

Trường ĐHAG có 5 hình thức xét tuyển đại học, trong đó điều kiện chung nhất là học sinh phải tốt nghiệp THPT. Với phương thức 1, xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển thẳng, trường dành tối đa 1% chỉ tiêu xét tuyển, ưu tiên xét tuyển thí sinh giỏi nhất trường THPT năm 2021, hiệu trưởng các trường giới thiệu 1 học sinh giỏi đạt các tiêu chí quy định, thời gian đăng ký xét tuyển từ ngày 15-5 đến 15-6. Với phương thức 2, trường dành tối đa 4% chỉ tiêu và thực hiện ưu tiên xét tuyển theo quy định của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh ở các ngành không thuộc nhóm đào tạo giáo viên, thời gian đăng ký xét tuyển từ ngày 15-5 đến 15-6.

Phương thức 3 là xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Với phương thức này, trường sẽ dành tối thiểu 69% tổng chỉ tiêu cho  nhóm ngành đào tạo giáo viên; các nhóm ngành còn lại, trường dành tổi thiểu 35% chỉ tiêu để xét tuyển thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh đăng ký dự kiến từ ngày 24-4 đến 10-5 (cùng với thời gian đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021).

Thời gian xét tuyển và nhập học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đối với các đợt xét bổ sung (nếu có) nhà trường sẽ có thông báo cụ thể khi công bố kết quả xét tuyển.

Phương thức 4 đang thu hút nhiều học sinh tham gia, đó là xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức năm 2021. Theo đó, trường sẽ dành tối đa 30% chỉ tiêu thực hiện xét tuyển thí sinh tham gia dự kỳ thi đánh giá năng lực ở các ngành không thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên, với điều kiện là thí sinh phải tham dự thi và có kết quả kỳ kiểm tra năng lực do Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức, thời gian xét tuyển và công bố kết quả dự kiến trước ngày 25-7.

Với phương thức 5, xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT, ngoài xét kết quả học tập và hạnh kiểm ở bậc THPT, thí sinh tham gia hình thức này cần viết tay thêm một bài luận văn xuôi gửi về Hội đồng tuyển sinh của trường, chủ đề và hướng dẫn cách viết bài luận được đăng tải trên website của trường.

Theo PGS.TS Võ Văn Thắng, với nhiều hình thức tuyển sinh sẽ giúp nhà trường có thêm nhiều tiêu chí để xét tuyển, góp phần nâng cao chất lượng đầu vào các ngành nghề, giúp công tác giáo dục và đào tạo tại trường đạt hiệu quả cao hơn. Nhằm giúp học sinh và phụ huynh nắm bắt kịp thời các thông tin về kỳ tuyển sinh, nhà trường đang tiến hành tư vấn tuyển sinh trực tiếp tại các trường THPT, tư vấn trực tuyến trên Website của trường (agu.edu.vn/tuyensinh), tổ chức buổi tư vấn trực tuyến để học sinh có thể nhận được câu trả lời nhanh chóng từ giảng viên, như: chỉ tiêu ngành nghề, phương thức xét tuyển, nội dung đào tạo, môi trường giáo dục, cơ hội việc làm sau khi ra trường, học phí hàng năm, chế độ chính sách, học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

PGS.TS Võ Văn Thắng cũng lưu ý thêm, với nhiều hình thức xét tuyển như hiện nay, một số trường khi tiến hành xét tuyển và công bố kết quả, gửi kết quả về cho thí sinh trước thời gian thi tốt nghiệp THPT. Do vậy, năm trước đã xuất hiện tình trạng các em học sinh nghĩ mình đậu đại học nên bỏ qua kỳ thi THPT. Các thí sinh và phụ huynh cần cẩn trọng tham gia kỳ thi THPT theo đúng quy định để đáp ứng đủ điều kiện xét tuyển của các trường cao đẳng, đại học.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG