Những người dân “hào hiệp”

20/04/2021 - 03:42

 - Thời gian qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn tỉnh có sức lan tỏa mạnh mẽ, huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội cùng chung tay phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống có hiệu quả đối với các loại tội phạm. Trong đó xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương quần chúng tiêu biểu, trực tiếp tham gia truy bắt tội phạm, góp phần bảo đảm tình hình an ninh trật tự tại huyện Phú Tân.

Anh Bùi Văn Thông (người đứng giữa) kể lại quá trình truy đuổi đối tượng trộm xe.

Đó là một buổi trưa tháng 11-2020, khi đang làm rẫy gần nhà, anh Bùi Văn Thông (cư trú tại ấp Phú Hạ, xã Phú Xuân, Phú Tân, An Giang) nghe tiếng truy hô của một người hàng xóm đang đuổi theo một đối tượng trộm xe môtô. Không chần chừ, anh Thông lập tức đuổi theo và khống chế đối tượng giao cho lực lượng công an xã để tiếp tục điều tra xử lý theo quy định. Anh Thông chia sẻ: “Giữa đường thấy anh em xóm giềng gặp chuyện thì giúp. Giữ lại được tài sản cho ổng thấy cũng vui, khỏe trong mình…”. Bởi ông bà ta có câu “Bà con xa không qua láng giềng gần” là vậy!

Một trường hợp khác, dù không biết xe của ai nhưng nghi ngờ là xe gian và đối tượng gạ bán cho mình với giá 500.000 đồng, ông Mai Văn Hải (cư trú ấp Mỹ Hóa 2, xã Tân Hòa, Phú Tân) cùng người thân trong gia đình đã có cách hành xử hết sức khôn khéo. Qua trao đổi, ông Hải đồng ý mua và kêu anh thanh niên bán xe cho ông nán lại để ông gọi điện nhờ người thân đem tiền đến trả.

Mặc dù nghi ngờ đây có thể là đối tượng nghiện hút và sẵn sàng chống trả khi gặp trường hợp xấu, nhưng cha con ông Hải tìm mọi cách để giữ chân đối tượng và liên hệ với lực lượng công an để được hỗ trợ. Tuy nhiên, lợi dụng trời tối, đối tượng đã bỏ xe, chạy xuống ruộng tẩu thoát, tang vật được ông Hải giao cho Công an xã và đối tượng bị bắt không lâu sau đó.

Hay gần đây nhất là vụ việc xảy ra khoảng 17 giờ, ngày 20-2-2021, anh Trần Văn Ca (sinh năm 1978, hành nghề chạy “xe ôm” tại Phà Năng Gù, thuộc khu vực ấp Bình Quới 2, xã Bình Thạnh Đông, Phú Tân) nghe tiếng truy hô của một người phụ nữ vừa bị một đối tượng lạ mặt điều khiển xe môtô áp sát giật lấy điện thoại di động hiệu Samsung Note 10 và bỏ chạy, ngay lập tức, anh Ca dùng xe của mình đuổi theo tên cướp; anh Lương Minh Nhựt (ngụ địa phương) phát hiện nên gọi báo cho Công an xã Bình Thạnh Đông. Khi đối tượng quay đầu xe chạy theo hướng ngược lại, anh Nhựt đã dùng khúc gỗ chặn lại, cùng anh Ca khống chế đối tượng giao cho Công an xã.

Khen thưởng những quần chúng tích cực.

Nhằm kịp thời biểu dương tinh thần mưu trí dũng cảm của người dân trong các vụ việc trên, Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc phối hợp Công an huyện Phú Tân đã tổ chức xuống tận địa bàn họp dân và trao thưởng đột xuất cho các cá nhân; đồng thời kêu gọi người dân tiếp tục phát huy tinh thần cảnh giác, mạnh dạn tham gia tố giác tội phạm, góp phần thực hiện có hiệu quả mô hình “2 An”: An ninh trật tự - An sinh xã hội tại địa phương.

Thượng tá Nguyễn Hồng Quân, Phó Trưởng Công an huyện Phú Tân cho biết, thời gian tới, bên cạnh phát huy hiệu quả các mô hình, lực lượng công an toàn huyện  kiên quyết trong tấn công, trấn áp tội phạm, là chỗ dựa vững chắc, tạo niềm tin trong nhân dân; kịp thời khen thưởng, biểu dương những quần chúng tích cực trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Những tấm gương quần chúng tiêu biểu tại huyện Phú Tân nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung một lần nữa khẳng định phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ngày càng phát huy hiệu quả tích cực, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; sự đồng thuận, đồng lòng và chung tay góp sức của mọi tầng lớp nhân dân.

Chính những hành động cụ thể của người dân là những bông hoa đẹp trong vườn hoa yêu nước, đóng góp tích cực trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ có hiệu quả cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

BÍCH TRÂM - TIẾN TẦM