Những người nào không nên đắp mặt nạ làm đẹp da?

13/05/2022 - 14:18

Đắp mặt nạ là một xu hướng làm đẹp phổ biến vì tính đơn giản, nhanh gọn và đem lại vẻ đẹp tức thì. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể sử dụng tùy ý.

Khi da bạn đang gặp những tình trạng bệnh lý như viêm da dị ứng, kích ứng, mụn trứng cá nặng, nhiễm trùng, chấn thương... không nên tự ý đắp mặt nạ. Bạn cần tới bác sĩ thăm khám và điều trị, tránh những biến chứng đáng tiếc.

Tùy thuộc vào loại mặt nạ và loại da, tình trạng da, bạn có thể quyết định việc có rửa mặt sau khi sử dụng hay không. Đối với những loại mặt nạ chứa nhiều dưỡng chất đậm đặc và bạn sở hữu một làn da dầu, mụn hoặc làn da nhạy cảm, sau khi đắp mặt nạ nên rửa sạch với nước thường. Tránh tình trạng các dưỡng chất dư thừa gây bít tắc lỗ chân lông hoặc kích ứng da. 

Ngoài ra, hiện nay trên thị trường cũng có một số loại mặt nạ dành cho da khô, bạn có thể massage giúp cho phần dưỡng chất còn dư thẩm thấu hết vào da và tiếp tục bước skincare tiếp theo và không cần rửa lại.

Lưu ý để đắp mặt nạ đúng cách

Trên thị trường có rất nhiều loại mặt nạ, từ mặt nạ giấy, mặt nạ đất sét, bùn khoáng đến mặt nạ gel. Vì vậy, để sử dụng mặt nạ có hiệu quả, trước tiên bạn nên nắm rõ về các loại mặt nạ, chọn loại phù hợp với làn da của mình. Đọc thật kĩ hướng dẫn sử dụng trên bao bì vì mỗi nhãn hàng sẽ có lưu ý riêng. Đặc biệt với làn da nhạy cảm, chúng ta nên xem xét kĩ các thành phần có trong mặt nạ.

Nếu bạn có thói quen dưỡng da đầy đủ các bước (làm sạch, dưỡng ẩm) hàng ngày, bạn chỉ cần đắp mặt nạ từ 1-2 lần/1 tuần, mỗi lần trung bình khoảng 20 phút đối với mặt nạ dạng giấy, gel hay cream, từ 10-15 phút với mặt nạ đất sét/bùn khoáng và để qua đêm với mặt nạ ngủ, áp dụng với mọi loại da.

Trường hợp không chăm sóc da đầy đủ hoặc có làn da khô đến rất khô, bạn có thể tăng tần suất nhưng cần tránh lạm dụng. 

Sau khi gỡ bỏ mặt nạ, bạn nên dưỡng ẩm khi các dưỡng chất từ mặt nạ đã thẩm thấu hoàn toàn và da còn ẩm. Chọn loại kem dưỡng ẩm phù hợp với từng loại da và chỉ cần thoa một lớp mỏng vừa đủ.

Cách lựa chọn mặt nạ phù hợp với từng loại da

+ Mặt nạ dành cho da dầu: 

Mục tiêu của mặt nạ dành cho da dầu là loại bỏ các chất dư thừa và cân bằng lượng dầu trên da. Nên chọn mặt nạ có khả năng làm sạch da, kiềm dầu chứa đất sét, than hoạt tính, salicylic acid và hyaluronic acid. Tránh các loại mặt nạ dạng cream, có chứa dầu và các thành phần như sáp ong.

+ Mặt nạ dành cho da khô:

Mặt nạ cho da khô phải có khả năng dưỡng ẩm tốt từ các thành phần như hyaluronic acid, glycerin, dầu thực vật, bơ.

+ Mặt nạ dành cho da thường và da hỗn hợp:

Nếu bạn có làn da hỗn hợp, mục tiêu là cấp ẩm và cân bằng. Bạn có thể kết hợp các loại sản phẩm tùy vào mỗi vùng da: làm sạch ở vùng da dầu và cấp ẩm ở vùng da khô.

+ Mặt nạ dành cho da nhạy cảm:

Cần chọn những loại mặt nạ có thành phần dịu nhẹ, không gây kích ứng da, không chứa hương liệu, kết hợp các thành phần kháng viêm như trà xanh, yến mạch.

Có nên để lớp ẩm qua đêm?

Sau khi làn da của bạn đã được cung cấp độ ẩm cần thiết từ mặt nạ, có vẻ hơi thừa nếu bạn thoa thêm một lớp ẩm nữa. Nhưng hóa ra có lý do đằng sau dòng "Thoa kem dưỡng ẩm sau đó" trong các chỉ dẫn.

Mặt nạ được bào chế đặc biệt để thẩm thấu nhanh vào da, chủ yếu chứa các chất hút ẩm (humectants), đem lại hiệu quả cấp ẩm tức thời. Tuy nhiên, nhược điểm của những chất này là có thể gây hút ẩm ngược, làm da trở nên khô hơn.

Bằng cách tạo ra một hàng rào vật lý trên da từ các chất khóa ẩm (occlusives), kem dưỡng ẩm giúp ngăn ngừa sự mất nước và khóa chặt các thành phần hoạt tính vừa được mặt nạ cung cấp. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ thấy kết quả tốt hơn và giữ được hiệu quả của mặt nạ lâu hơn.

Theo Vietnamnet

 

Liên kết hữu ích