Những tác dụng bất ngờ của hoa bưởi với sức khoẻ

20/03/2024 - 14:12

Hoa bưởi không chỉ đẹp, có mùi thơm dịu nhẹ mà còn mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khoẻ của con người.

Ít ai biết được rằng hoa bưởi không chỉ bày trong nhà để cho thơm mà loài hoà này có còn nhiều tác dụng tuyệt vời trong việc chữa bệnh và làm đẹp. Dưới đây là những tác dụng không ngờ của hoa bưởi đối với sức khoẻ.

Tác dụng của hoa bưởi với sức khoẻ

Báo VietNamNet dẫn lời các sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn Vũ, Giảng viên khoa Y học cổ truyền, Trường Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, trong y học cổ truyền, tất cả bộ phận của quả bưởi đều được dùng làm thuốc từ lá, hoa, cùi, vỏ, múi. Bưởi là trái cây được nhiều người yêu thích vì ít sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản nhất.

Đối với hoa bưởi, ngoài mùi thơm dễ chịu chúng còn có nhiều dược tính tốt, nhất là với cơ quan hô hấp. Hoa bưởi được dân gian sử dụng trong nhiều bài thuốc dưỡng phổi.

Tinh dầu của hoa bưởi còn tốt cho hệ tiêu hóa, kích thích cơ quan tiêu hóa hoạt động, ngừa táo bón. Từ lâu, hoa bưởi đã được người dân dùng ướp trà, ướp bột sắn dây và dùng trong nhiều bài thuốc khác nhau.

Sau khi mua hoa bưởi về, bạn có thể bảo quản lại bằng cách sấy hoặc phơi khô, dùng dần.

Hoa bưởi rất tốt cho sức khoẻ

Hoa bưởi rất tốt cho sức khoẻ

Các bài thuốc chữa bệnh từ hoa bưởi

Báo Phụ nữ Việt Nam dẫn lời lương y Vũ Quốc Trung (Phòng Chẩn trị Y học Cổ truyền, Hội Đông y Việt Nam) cho hay, từ rất lâu, hoa bưởi đã được sử dụng nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Chúng có rất nhiều tác dụng cho sức khỏe con người, được sử dụng trong các bài thuốc Đông y.

Hoa bưởi chứa rất nhiều tinh dầu. Chúng không chỉ đem lại hương thơm dễ chịu, vẻ đẹp mộc mạc mà còn có tác dụng giải cảm, giải rượu, chữa đau dạ dày, đau đầu do mệt mỏi, giải tỏa stress, lo lắng, cải thiện sức khỏe tinh thần.

Ngoài ra, tinh dầu hoa bưởi có thể kết hợp cùng một số vị thuốc khác để chữa cảm mạo, đau bụng, tiêu đờm.

Dưới đây là một số bài thuốc chữa bệnh, làm đẹp từ hoa bưởi như sau:

- Nấc, ngáp vặt, khí trệ: Hoa bưởi 12g, đem hãm nước trà, cho thêm 1 thìa đường phèn. Sử dụng làm nước uống trong ngày sẽ giúp hết nấc, ngáp vặt nhanh chóng.

- Đau bụng, đầy bụng: Hoa bưởi đun sôi, cho thêm đường phèn rồi uống sẽ chữa được đau bụng. Trong khi đó đun hoa bưởi lẫn trà cho đến sôi rồi uống trong ngày sẽ chữa được chứng đầy bụng.

- Lưu thông khí huyết, đau dạ dày: Hoa bưởi 5g, đường phèn một thìa nhỏ. Cho khoảng 200ml nước vào hoa bưởi đun sôi 5 phút, sau đó cho thêm đường phèn rồi uống trong ngày sẽ giúp khí huyết lưu thông, giảm đau dạ dày.

- Làm đẹp: Chị em có thể sử dụng hoa bưởi để chưng cất thành tinh dầu giúp tóc mọc nhanh, nhiều hơn, tắm rửa, xông hơi… mà không cần phải lo lắng mua tinh dầu trên mạng không đảm bảo chất lượng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể làm nước hoa bưởi để sử dụng ăn kèm chè, bánh hoặc uống nước giải khát cũng rất tốt cho sức khỏe. Bạn còn có thể sử dụng hoa bưởi tươi để nấu nước gội đầu, làm thơm tóc.

Tinh dầu hoa bưởi hay tinh dầu bưởi nói chung có tác dụng ngăn ngừa gàu, rụng tóc, nấm da đầu và kích thích mọc tóc vì có các thành phần có khả năng sát khuẩn như linalot và nerolidol.

Lưu ý: Hoa bưởi thơm và không có độc nên ai cũng có thể sử dụng. Tuy nhiên những người bị dị ứng hoặ gặp phải các vấn đề khó chịu khi hít phải hoa bưởi thì cần dừng ngay.

Theo VTC