Những triệu chứng đau dạ dày dễ nhận biết nhất

22/11/2022 - 07:29

Cơn đau dạ dày không phải lúc nào cũng chỉ xảy ra ở dạ dày mà nó có thể đến từ cơ quan gần dạ dày, gây đau khắp vùng bụng giữa xương sườn và xương chậu.

Theo Insider, nôn mửa, tiêu chảy hay đau bụng là những triệu chứng kèm theo khi bị ngộ độc thực phẩm hoặc nhiễm virus liên quan đến dạ dày. Trong hầu hết trường hợp, những bệnh này chỉ xảy ra trong vài ngày và đau dạ dày thường tự khỏi.

Tuy nhiên, cơn đau dạ dày nặng hơn và kéo dài nhiều ngày khiến bạn không thể hoạt động là dấu hiệu cho thấy bạn có thể mắc các tình trạng khác nghiêm trọng và cần được chăm sóc y tế.

Cách điều trị đau dạ dày khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân gây đau, nhưng có nhiều cách giúp chúng ta giảm đau và cảm thấy dễ chịu.

Cách nhận biết bị đau dạ dày nặng

Việc xác định mức độ nghiêm trọng của cơn đau dạ dày có thể khó khăn vì đây là triệu chứng phổ biến của nhiều loại bệnh, bao gồm viêm dạ dày ruột do virus (cúm dạ dày), ngộ độc thực phẩm, dị ứng thực phẩm và táo bón.

Theo tiến sĩ Hardeep Singh, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa tại Bệnh viện Providence St. Joseph, cho biết một số dấu hiệu cho thấy cơn đau dạ dày trở nên nghiêm trọng và cần được chăm sóc y tế ngay lập tức bao gồm:

- Nôn mửa và tiêu chảy kéo dài hơn 24 giờ.

- Máu trong phân, nước tiểu, chất nôn.

- Sụt cân đột ngột.

- Chán ăn.

- Sưng bụng.

- Sốt dai dẳng.

- Cơn đau dữ dội và ngày càng tệ hơn.

Tiến sĩ Nischita Merla, Giám đốc Y tế về Bệnh đường Tiêu hóa tại Trung tâm Y tế Bệnh viện Pomona Valley cho biết nếu bạn đang bị đau dạ dày mà không khỏi trong vài ngày hoặc nặng đến mức không thể hoạt động, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế.

Các tình trạng nghiêm trọng có thể gây đau dạ dày

Tiến sĩ Merla chia sẻ cơn đau dạ dày không phải lúc nào cũng chỉ xảy ra ở dạ dày. Thực chất, cơn đau có thể đến từ cơ quan gần dạ dày, gây đau khắp vùng bụng giữa xương sườn và xương chậu.

Các tình trạng nghiêm trọng có thể gây đau bụng bao gồm:

Viêm ruột thừa

Viêm ruột thừa có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị. Bệnh này gây ra cơn đau quanh rốn và di chuyển xuống vùng dưới, bên phải của bụng. Triệu chứng của viêm ruột thừa bao gồm:

- Cơn đau liên tục trở nên nặng hơn theo thời gian.

- Đau nặng hơn khi bạn ho hoặc đi bộ.

- Sốt nhẹ.

- Ăn không ngon.

- Buồn nôn và ói mửa.

Viêm ruột thừa được xem là trường hợp cấp cứu y tế và được điều trị bằng phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa. Nếu không được điều trị, viêm ruột thừa có thể khiến ruột thừa bị vỡ trong vòng 48-72 giờ.

Chán ăn, sốt, sưng bụng, đau dữ dội... là những dấu hiệu cho thấy cơn đau dạ dày của bạn trở nên nghiêm trọng hơn. (Ảnh: Pexels)

Viêm túi mật

Viêm túi mật có thể gây ra cơn đau dữ dội, đột ngột ở phía trên bên phải của bụng và kèm theo các triệu chứng như:

- Cơn đau bắt đầu ở bụng bên phải nhưng có thể lan sang vai phải hoặc lưng.

- Đau bụng.

- Sốt hay ớn lạnh.

- Buồn nôn và ói mửa.

- Cơn đau trở nên tồi tệ hơn khi hít thở sâu và sau khi ăn.

Viêm túi mật được điều trị trong bệnh viện bằng cách uống thuốc giảm đau, truyền dịch tĩnh mạch, kháng sinh, dẫn lưu túi mật hoặc phẫu thuật cắt bỏ túi mật.

Viêm tụy

Viêm tụy là tình trạng viêm tuyến tụy, tuyến nằm phía sau dạ dày ở vùng bụng trên. Bệnh có thể gây ra cơn đau dữ dội, bắt đầu ở giữa bụng trên nhưng có thể lan ra lưng hoặc ngực. Bệnh có những triệu chứng thường gặp như:

- Buồn nôn và ói mửa.

- Sốt.

- Chất lỏng tích tụ trong bụng.

- Sưng và đau ở vùng bụng trên.

- Nhịp tim nhanh.

- Vết bầm tím hiện rõ trên bụng và hai bên bụng.

Viêm tụy thường được điều trị trong bệnh viện và có thể liên quan đến truyền dịch hay uống thuốc giảm đau.

Hội chứng ruột kích thích (IBS)

Mặc dù IBS ít nghiêm trọng hơn nhiều so với các tình trạng còn lại, nó vẫn có thể gây khó chịu dai dẳng.

Hội chứng ruột kích thích là bệnh đường tiêu hóa ảnh hưởng đến ruột già và có thể gây đau ở vùng bụng dưới. Nó bao gồm các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy hay táo bón.

Cách điều trị hội chứng này có thể khác nhau tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và tần suất của triệu chứng. Cách điều trị bao gồm dùng thuốc làm giãn cơ trong đường tiêu hóa hoặc thuốc giúp giảm táo bón và tiêu chảy.

Tắc ruột

Tình trạng này xảy ra khi có thứ gì đó trong cơ thể như mô sợi, làm chặn đường ruột, ngăn không cho thức ăn và chất lỏng di chuyển qua hệ thống tiêu hóa.

Tiến sĩ Singh cho biết tắc ruột thường xảy ra ở người có mô sẹo từ các ca phẫu thuật bụng trước đó. Nó có thể gây đau dữ dội ở vùng bụng dưới với triệu chứng như:

- Đau dữ dội ở vùng bụng dưới.

- Buồn nôn.

- Sưng bụng.

- Không có khả năng đi vệ sinh hoặc xì hơi.

- Ăn mất ngon

Điều trị tắc ruột thường bao gồm nhập viện và đặt ống truyền tĩnh mạch để cung cấp chất lỏng cho cơ thể. Ngoài ra, việc điều trị cũng có thể bao gồm đặt ống thông qua mũi, vào dạ dày để thoát khí và chất lỏng ra ngoài đồng thời giảm sưng bụng.

Bệnh viêm loét dạ dày

Tình trạng này xảy ra do sự phát triển của vết loét hoặc vết hở ở bên trong dạ dày và phần đầu của ruột non. Bệnh gồm các triệu chứng như buồn nôn, ói mửa, đầy hơi, xì hơi, ợ nóng, sụt cân hay đau dạ dày nặng khi ăn.

Tiến sĩ Merla cho biết bệnh nhân thường được yêu cầu sử dụng thuốc ức chế axit như thuốc ức chế bơm proton hoặc thuốc kháng histamin H2. Những loại thuốc này làm giảm axit, giúp vết loét lành lại.

Viêm túi thừa

Viêm túi thừa xảy ra khi các túi thừa (túi nhỏ và phồng trên thành ruột) bị viêm. Tình trạng viêm này có thể dẫn đến tắc ruột, gây đau bụng và táo bón. Nó gây ra những triệu chứng như sốt, ớn lạnh, buồn nôn, ói mửa, chảy máy trực tràng, đau và nhạy cảm ở phía dưới bên trái bụng.

Điều trị viêm túi thừa tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng nhưng có thể bao gồm uống thuốc kháng sinh và duy trì chế độ ăn ít chất xơ. Các trường hợp nghiêm trọng hơn có thể phải nhập viện và phẫu thuật.

Theo VTC