Những ứng viên vô địch AFF Cup 2022

23/12/2022 - 07:45

Đội tuyển Thái Lan, Việt Nam, Indonesia và Malaysia được nhận định là những ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch AFF Cup 2022.

Hiện HLV Park Hang-seo đang có trong tay đội hình mạnh nhất của bóng đá Việt Nam. Ảnh: AFF

Bước vào mùa giải năm nay, với trình độ và đẳng cấp của mình, nhà ĐKVĐ Thái Lan và Việt Nam được đánh giá là những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch.

Tại AFF Cup 2020 diễn ra tại Singapore vào cuối năm 2021, trên con đường chinh phục ngôi vương, tuyển Thái Lan đã đánh bại tuyển Việt Nam 2 - 0 tại bán kết.

Sau thất bại đó, HLV Park Hang-seo đã có sự thay đổi mạnh mẽ trong đội hình tuyển Việt Nam. Trong năm 2022, các cầu thủ tuyển Việt Nam đã có màn “thử lửa” với các đội tuyển hàng đầu châu Á tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 và giành được những kết quả ấn tượng như chiến thắng trước Trung Quốc (3-1) và hòa Nhật Bản (1-1). Khi đối đầu với các đối thủ hạng trung tại châu Á trong các trận giao hữu, thầy trò HLV Park Hang-seo đã giành chiến thắng tuyệt đối trước Ấn Độ (3-0), Afghanistan (2-0) và Singapore (4-0). Mới đây, Đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng 2-1 trước câu lạc bộ Borussia Dortmund.

Hiện HLV Park Hang-seo đang có trong tay đội hình mạnh nhất của bóng đá Việt Nam, với nhiều gương mặt nổi bật như Tiến Linh, Quang Hải, Hùng Dũng, Hoàng Đức...

Cơ hội đi tiếp của tuyển Việt Nam là khá cao khi ở vòng bảng, thầy trò HLV Park Hang-seo nằm ở bảng B cùng các đối thủ Malaysia, Singapore, Myanmar và Lào.

Đối trọng lớn nhất của tuyển Việt Nam ở giải này chính là Thái Lan. Đội bóng Xứ chùa vàng đặt mục tiêu bảo vệ thành công chức vô địch, đồng thời khẳng định vị thế số 1 khu vực Đông Nam Á.

Mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch của tuyển Thái Lan trở nên khó khăn hơn khi HLV Mano Polking không có được đội hình mạnh nhất. Ảnh: AFF

Trong đội hình của Thái Lan vẫn có đến 8 gương mặt kỳ cựu từng giành chức vô địch AFF Cup năm ngoái. Tại trận giao hữu trước thềm AFF Cup 2022, "Bầy Voi chiến" đã nghiền nát Myanmar 6 - 0.

Tuy nhiên, mục tiêu của Thái Lan trở nên khó khăn hơn khi HLV Mano Polking không có được đội hình mạnh nhất. Những ngôi sao đang chơi bóng tại Nhật Bản như Chanathip Songkrasin và Supachok Sarachat không thể góp mặt do AFF Cup không thuộc hệ thống thi đấu của FIFA. Bên cạnh đó, nhiều cầu thủ tài năng của Thái Lan cũng không thể dự giải vì những lý do khác nhau. Thiếu hụt lực lượng khiến tham vọng bảo vệ chức vô địch AFF Cup của người Thái bị ảnh hưởng nặng nề.

Từ khi AFF Cup bắt đầu được tổ chức vào năm 1996, Thái Lan và Việt Nam là 2 đội tuyển giành được nhiều thành công nhất, trong đó, Thái Lan đã 6 lần vô địch (1996, 2000, 2002, 2014, 2016, 2020), còn Việt Nam đã 2 lần đăng quang (2008, 2018).

Tại giải năm nay, tuyển Malaysia cũng được đánh giá cao dù họ cũng không có được lực lượng mạnh nhất. Nòng cốt của “Những chú hổ Malaysia” là các cầu thủ U23. Đáng chú ý là sự bổ sung của 2 ngoại binh nhập tịch là tiền vệ Lee Tuck (gốc Anh) và tiền đạo Ezequiel Agüero (gốc Argentina). Cùng với đó là 2 cầu thủ gốc Malaysia là tiền vệ Stuart Wilkin và David Rowley cũng rất được chú ý.

HLV Kim Pan-gon đã thổi một luồng sinh khí mới vào đội bóng Malaysia. Ảnh: AFF

Malaysia đang được dẫn dắt bởi HLV tài năng người Hàn Quốc Kim Pan-gon. Kể từ khi lên dẫn dắt “Những chú hổ Malaysia” vào đầu năm nay, HLV Kim Pan-gon đã thổi một luồng sinh khí mới vào đội bóng, giúp Đội tuyển Malaysia có chuỗi trận ấn tượng trong năm 2022 với 6 trận thắng, 2 trận hòa và để thua 2 trận, vượt qua vòng loại Asian Cup 2023 và giành ngôi Á quân King’s Cup 2023. Đội tuyển Malaysia cũng đặc biệt nguy hiểm khi được thi đấu trên sân nhà Bukit Jalil với sự cổ vũ của hơn 87.000 cổ động viên.

Trong số những ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch AFF Cup 2022, Indonesia là đội tuyển rất đặc biệt. Họ là đội bóng hàng đầu khu vực Đông Nam Á nhiều năm qua, tuy nhiên, chức vô địch giải đấu bóng đá lớn nhất khu vực vẫn là điều gì đó khá xa xỉ đối với đội bóng xứ vạn đảo. Indonesia từng 6 lần vào đến trận chung kết, đã có những thời điểm họ ở rất gần chức vô địch, song Indonesia chưa thể 1 lần đăng quang. Vậy nên, các cổ động viên xứ vạn đảo đang rất kỳ vọng vào việc đội nhà sẽ “đổi vận” tại AFF Cup lần này.

Đội bóng Xứ vạn đảo hiện có những cầu thủ nhập tịch chất lượng. Ảnh: AFF

Đội tuyển Indonesia đang có trong tay đội hình chất lượng, với những cầu thủ trẻ tài năng đang chơi bóng ở nước ngoài như hậu vệ Asnawi Mangkualam, trung vệ Elkan Baggott, tiền vệ Witan Sulaeman, Egy Maulana. Bên cạnh đó, Indonsia cũng có những cầu thủ kiều bào nổi bật như hậu vệ Jordi Amat (từng chơi tại giải Ngoại hạng Anh) và Sandy Walsh (đang chơi tại giải vô địch quốc gia Bỉ). Đội bóng Xứ vạn đảo cũng có những cầu thủ nhập tịch chất lượng như tiền vệ Marc Klok (gốc Hà Lan), tiền đạo Ilija Spasojevic (gốc Montenegro).

Dưới thời HLV Shin Tae-yeong, tuyển Indonesia đã tiến bộ rõ rệt trong những năm gần đây, khi đối đầu với các đối thủ mạnh hơn, Indonesia đã có được những kết quả tích cực. Trong năm 2022, Indonesia đã giành 6 chiến thắng, 2 trận hòa và chỉ để thua 1 trận, giành vé dự vòng chung kết Asian Cup 2023.

Các ứng cử viên vô địch như Việt Nam, Thái Lan và Malaysia đã chứng tỏ sức mạnh khi đều giành chiến thắng thuyết phục ở lượt trận đầu tiên vòng bảng AFF Cup 2022.

Tại bảng A, đội tuyển Thái Lan khởi đầu chiến dịch bảo vệ chiếc cúp vô địch bằng chiến thắng 5 - 0 trước Brunei.

Trong khi đó, ở bảng B, thầy trò HLV Park Hang-seo thắng cách biệt Lào 6 - 0. Malaysia dù thi đấu trên sân khách cũng giành chiến thắng tối thiểu 1 - 0 trước Myanmar.

Một ứng viên khác là tuyển Indonesia sẽ đá trận ra quân vào ngày 23/12 gặp Campuchia.

Theo Báo Tin Tức