Niềm hy vọng vàng của bơi lội Việt Nam

01/03/2018 - 01:00

 - Nếu Nguyễn Thị Ánh Viên là vận động viên (VĐV) hay nhất của đội tuyển bơi lội Việt Nam trong những năm qua, thì Nguyễn Hữu Kim Sơn là gương mặt tạo bất ngờ lớn nhất thời gian gần đây, khi em liên tiếp đoạt thành tích cao tại các giải quốc tế. Với sự đầu tư bài bản, được tập huấn tại Mỹ, kình ngư trẻ tuổi đang đầu quân cho bơi lội An Giang sẽ là niềm hy vọng hàng đầu bơi lội Việt Nam trong những năm tiếp theo.

Sinh năm 2002 trong một gia đình không có ai theo nghiệp VĐV chuyên nghiệp. Ba là “bầu sô” Nguyễn Khánh Hoàng, được khá nhiều người biết đến trong làng giải trí, nhưng từ nhỏ Kim Sơn không quan tâm đến nghệ thuật, chỉ thích bơi lội. Chẳng những không bị ngăn cấm, em còn được gia đình quan tâm, đầu tư, tạo mọi điều kiện thể hiện năng khiếu, thỏa niềm đam mê “đường đua xanh”. Năm 13 tuổi, Kim Sơn tưởng chừng dở dang sự nghiệp khi gia đình không tìm được tiếng nói chung với đơn vị chủ quản TP. Hồ Chí Minh. Sau nhiều tranh cãi, Kim Sơn đầu quân về An Giang. Sau hơn 2 năm tập luyện dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên (HLV) Võ Thái Nguyên, đặc biệt là sự hướng dẫn từ xa của HLV Đặng Anh Tuấn, Nguyễn Hữu Kim Sơn đã có sự tiến bộ vượt bậc.

Cuối tháng 7-2017, Kim Sơn gây bất ngờ khi phá kỷ lục quốc gia, vượt kỷ lục SEA Games nội dung 1.500m tự do tại Giải bơi vô địch thế giới, với thành tích 15 phút 29 giây 90. Sau thành tích ấn tượng này, đội tuyển bơi lội xảy ra "lục đục", tổ chức “kiểm tra” nội bộ để chọn 2 trong 3 VĐV là Kim Sơn, Quang Nhật, Huy Hoàng tham dự nội dung 1.500m SEA Games 29. Vụ lùm xùm đó khép lại với việc Quang Nhật và Huy Hoàng vẫn dự thi 1.500m như dự kiến trước đó, Kim Sơn được đăng ký thi 400m hỗn hợp nam.

Nguyễn Hữu Kim Sơn là niềm hy vọng của bơi lội Việt Nam

Trong lần đầu tiên tham dự SEA Games, trên đường bơi 400 m hỗn hợp, bất chấp những hạn chế về hình thể và tuổi tác, Kim Sơn bất ngờ giành chiến thắng với thời gian 4 phút 22 giây 12. Càng ngạc nhiên hơn, em phá luôn kỷ lục SEA Games do kình ngư lừng danh Ratapong Sirisanont (Thái Lan) nắm giữ (4 phút 23 giây 20, lập năm 2003). Cần phải nói rằng, 400m hỗn hợp là nội dung nặng nhất của bơi lội, đòi hỏi nền tảng thể lực, sức vóc, cấu trúc hình thể... hoàn hảo. Kỳ tích càng ấn tượng hơn khi Sơn chỉ mới sinh năm 2002 và chưa từng đi tập huấn nước ngoài trước thềm SEA Games. Kim Sơn chia sẻ: “Em không thể tin mình lại bơi nhanh đến vậy, không ngờ rằng mình bứt phá thành công ở nửa cuối của đợt bơi chung kết. Em rất hạnh phúc với thành tích mà em đã đạt được”. Không lâu sau, Nguyễn Hữu Kim Sơn tiếp tục làm dậy sóng “đường đua xanh” tại Giải bơi các nhóm tuổi Đông Nam Á, khi đoạt 14 Huy chương vàng (9 cá nhân, 5 tiếp sức) ở lứa tuổi 14-15 và đoạt Cúp VĐV nam xuất sắc nhất lứa tuổi này. Quan trọng hơn, Kim Sơn đạt 4 chuẩn ở các cự ly 200m tự do, 400m tự do, 200m hỗn hợp, 200m bướm tham dự Olympic trẻ diễn ra vào năm 2018 tại Argentina.

Với tuổi đời còn rất trẻ, nên kinh nghiệm của Kim Sơn chỉ là những giải đấu nước ngoài được tham gia trong 1 năm gần đây. Vì vậy, Kim Sơn hứa hẹn tỏa sáng hơn nếu được đầu tư hợp lý trong tương lai. Với sự kỳ vọng đó, Nguyễn Hữu Kim Sơn đã được Tổng cục Thể dục - Thể thao, ngành thể thao An Giang và Tập đoàn Lộc Trời đầu tư kinh phí gần 65.000 USD (tương đương 1,5 tỷ đồng), để cùng HLV Đặng Anh Tuấn và VĐV Nguyễn Thị Ánh Viên tập huấn tại Mỹ trong năm 2018. Sau gần 3 tháng tập huấn tại Mỹ, kình ngư trẻ tuổi này đã không làm những người yêu mến em thất vọng, khi cho thấy sự tiến bộ rất nhanh. Tại Giải bơi lội trẻ lứa tuổi 15-16 vô địch toàn bang Florida (Mỹ), Nguyễn Hữu Kim Sơn đã xuất sắc đoạt 4 HCV các nội dung: 200m, 400m hỗn  hợp, 200m và 500m tự do. Trong đó, nội dung 200m tự do, với thành tích 1.39.14, kình ngư 16 tuổi này đã phá kỷ lục của giải tồn tại suốt 11 năm qua. Theo HLV Đặng Anh Tuấn, với phong độ thi đấu hiện tại, nhiều khả năng tại Đại hội Thể dục - Thể thao toàn quốc lần thứ VIII diễn ra vào cuối năm nay, Nguyễn Hữu Kim Sơn sẽ mang về cho thể thao An Giang khoảng 5 HCV.

Bài, ảnh: L.H