Niềm vinh dự, tự hào của quê hương Bác Tôn

20/04/2021 - 03:20

 - Năm 1960, Quốc hội khóa II đã bầu Bác Tôn giữ chức vụ Phó Chủ tịch nước Việt Nam. Đây là lần đầu tiên người con ưu tú của quê hương An Giang được Phủ Chủ tịch long trọng đón nhận về làm việc chung với Bác Hồ kính yêu. Đến năm 1969, sau khi Bác Hồ qua đời, Quốc hội tổ chức kỳ họp đặc biệt bầu Bác Tôn giữ chức Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. 61 năm sau, Đảng bộ và nhân dân An Giang lại có thêm một niềm vui tương tự vào chiều 6-4-2021, tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV đã bầu Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Võ Thị Ánh Xuân vào vị trí Phó Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Nưng và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tặng hoa chúc mừng tân Phó Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Võ Thị Ánh Xuân

Người lãnh đạo gần dân, sát dân

Thường trực Tỉnh ủy An Giang vừa tổ chức buổi gặp gỡ giữa đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh An Giang với cán bộ chủ chốt của tỉnh nhân dịp đồng chí nhận nhiệm vụ mới. Chia sẻ tại buổi gặp gỡ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Nưng thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh An Giang gửi lời chúc mừng và trân trọng cảm ơn những đóng góp của đồng chí Võ Thị Ánh Xuân với tỉnh trong thời gian qua. Đây là niềm vui, sự tự hào của Đảng bộ và nhân dân An Giang và là động lực góp phần đưa tỉnh nhà tiếp tục phát triển - đồng chí Lê Văn Nưng trân trọng ghi nhận.

Điểm lại qua 3 nhiệm kỳ là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh (khóa XIV) và qua gần 6 năm với vai trò Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Võ Thị Ánh Xuân đã cùng với Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống của Đảng bộ tỉnh trên các lĩnh vực. Đáng chú ý, lĩnh vực nông nghiệp có mức tăng trưởng khá và tiếp tục khẳng định vai trò nền tảng của nền kinh tế.

Nét nổi bật trong nhiệm kỳ 2015-2020 là tỉnh đã tìm giải pháp tháo gỡ các “điểm nghẽn” phát triển, nhất là về thủ tục hành chính, khuyến khích tập trung đất đai sản xuất quy mô lớn, mời gọi đầu tư nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Bước đầu hình thành các vùng chuyên canh gắn với nhà đầu tư lớn, từng bước giải quyết bài toán giữa sản xuất - chế biến - tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Nhiều tập đoàn lớn và nhà đầu tư có uy tín tin tưởng, đã và đang hợp tác đầu tư trên địa bàn An Giang với nhiều lĩnh vực. Vị thế của tỉnh được nâng lên, hình ảnh và thương hiệu mới của tỉnh được tạo dựng và ngày càng khẳng định.

Nhất quán quan điểm cách mạng là sự nghiệp của dân, do dân, vì dân, trong quá trình lãnh đạo, đồng chí Võ Thị Ánh Xuân luôn phát huy vai trò gương mẫu, gần dân, sâu sát dân. Để làm tròn bổn phận của mình, là “công bộc của dân”, đồng chí thường xuyên đi cơ sở, nắm chắc tình hình đời sống, lắng nghe ý kiến của nhân dân, nhất là những vấn đề bức xúc của dân để có biện pháp chỉ đạo giải quyết kịp thời. Ngược thời gian, những lần ở huyện Chợ Mới, Châu Phú… bị sạt lở, đồng chí đã đến tận nơi để nắm tình hình, ân cần thăm hỏi, động viên người dân. Vào những dịp lễ, Tết, đồng chí đã đến tận nhà thăm hỏi đời sống, tặng quà mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số…

Phó Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Võ Thị Ánh Xuân thăm hỏi và tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Tạ Thị Bài (ngụ phường Vĩnh Nguơn, TP. Châu Đốc)

Tự hào người con quê hương Bác Tôn

Những thành quả mà An Giang có được hôm nay chính là kết quả của sự đoàn kết, phấn đấu, nỗ lực không ngừng của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tỉnh nhà. Trong đó có sự đóng góp không nhỏ của đồng chí Võ Thị Ánh Xuân. “Đó là hiện thân cho sự phấn đấu bằng cả tâm lực, trí lực và sức lực mà đồng chí Võ Thị Ánh Xuân đã cùng tập thể Tỉnh ủy cống hiến suốt quãng thời gian còn tại vị ở tỉnh nhà... Chúng tôi tin rằng, với phong cách và cốt cách của mình, đồng chí sẽ góp phần làm phong phú thêm mới quan hệ tốt đẹp, tinh thần làm việc, lan tỏa, chuyển tải mạnh mẽ hình ảnh và trí tuệ của phụ nữ Việt Nam với bạn bè quốc tế”- đồng chí Lê Văn Nưng tin tưởng và tự hào.

Bày tỏ niềm xúc động trên cương vị Phó Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, đồng chí Võ Thị Ánh Xuân cho rằng, bản thân được Đảng, nhà nước, Quốc hội trao trọng trách cao hơn. Đây là vinh dự không riêng của cá nhân mà là sự kế thừa truyền thống của quê hương An Giang. Chia sẻ về quá trình công tác tại tỉnh An Giang, đồng chí Võ Thị Ánh Xuân vẫn còn trăn trở: “Mặc dù kinh tế An Giang đã khởi sắc, tạo được một số tiền đề cho sự phát triển trong giai đoạn tiếp theo, đời sống nhân dân được nâng lên, các mô hình an sinh xã hội trở thành nét văn hóa tốt đẹp của An Giang. Đảng bộ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đồng lòng, sự hài lòng của nhân dân đối với hệ thống chính trị cũng được nâng lên. Tuy nhiên, vẫn còn một số "điểm nghẽn" cần khắc phục để tạo ra những động lực mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Chúng ta phải nỗ lực, phấn đấu cao gấp bội để có thể đi kịp, theo cùng với sự phát triển của đất nước”.

Đồng chí nhấn mạnh, mặc dù không trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tại tỉnh nhà nhưng quê hương An Giang luôn là điểm tựa tinh thần, là “hậu phương vững chắc” để bản thân thực hiện tốt trọng trách Đảng, nhà nước, Quốc hội và nhân dân giao phó. “Thời gian tới, tôi rất mong toàn Đảng bộ, toàn quân và toàn dân tỉnh nhà sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần đoàn kết, thống nhất, phấn đấu hơn nữa, chung sức đồng lòng, nắm bắt tốt thời cơ, năng động, sáng tạo, bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tôi hoàn toàn tin tưởng Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành tựu to lớn hơn trong chặng đường phát triển mới” - đồng chí Võ Thị Ánh Xuân gửi gắm.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân An Giang luôn tin rằng, với tinh thần nhiệt huyết cách mạng, với kinh nghiệm, sự trưởng thành từ cơ sở và trải nghiệm quý trong quá trình lãnh đạo tại tỉnh nhà sẽ là hành trang quý báu giúp đồng chí Võ Thị Ánh Xuân có thêm niềm tin, bản lĩnh, tiếp nối các thế hệ tiền nhiệm, hoàn thành xuất sắc trọng trách mà Đảng, nhà nước và nhân dân tin tưởng giao cho.

THU THẢO