Niềm vui từ những căn nhà Đại đoàn kết

06/01/2023 - 04:09

 - Xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách là chương trình mang tính nhân văn sâu sắc. Ở huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang), nhiều căn nhà được hoàn thành trong niềm vui, hạnh phúc của người nghèo khó, là minh chứng cho sự chăm lo ấy.

Thực hiện kế hoạch hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn và gia đình chính sách, trong năm 2022, đã có 356 căn nhà Đại đoàn kết được cất mới, sửa chữa (cao hơn chỉ tiêu đề ra 16 căn); nâng tổng số căn được sửa chữa, cất mới từ đầu nhiệm kỳ tới nay đạt 639 căn (vượt chỉ tiêu kế hoạch 5 năm 2020-2025 đề ra).

Đây không chỉ là sự hỗ trợ về vật chất, mà còn là nguồn động viên tinh thần to lớn, tạo thêm động lực để hộ nghèo yên tâm, nỗ lực lao động sản xuất, vươn lên cải thiện cuộc sống, góp phần vào công tác giảm nghèo ở địa phương. Đây cũng là chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống, nghĩa cử tốt đẹp của dân tộc, sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng đối với hoàn cảnh khó khăn.

Trung tuần tháng 12/2022, UBMTTQVN huyện Thoại Sơn bàn giao 15 căn nhà Đại đoàn kết, do Công ty TNHH MTV Khai thác và Chế biến đá An Giang tài trợ. Theo đó, hộ nghèo được nhận nhà thuộc địa bàn xã Vĩnh Trạch (5 căn), Vĩnh Phú (5 căn), Vọng Thê (5 căn).

Nhà được xây theo tiêu chí “3 cứng”, nền đổ đà bê-tông, xây gạch, nền lót gạch men, vách xây tường, mái lợp tole, có nhà vệ sinh, điện, nước đảm bảo. Mỗi căn nhà có diện tích từ 32-50m2. Tổng kinh phí xây dựng 756 triệu đồng, trong đó Công ty TNHH MTV Khai thác và Chế biến đá An Giang tài trợ 300 triệu đồng; phần còn lại do địa phương vận động và gia đình đối ứng.

Niềm vui khi được bàn giao nhà Đại đoàn kết

Những năm qua, UBMTTQVN huyện tích cực vận động đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia đóng góp Quỹ Vì người nghèo. Từ nguồn kinh phí trên, nhiều ngôi nhà Đại đoàn kết được trao cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở.

Để có nguồn kinh phí này, hàng năm UBMTTQVN các cấp tích cực tuyên truyền mục đích, ý nghĩa phong trào xây dựng nhà Đại đoàn kết bằng nhiều hình thức thiết thực, phong phú, khơi dậy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, được đông đảo tầng lớp nhân dân, nhà hảo tâm nhiệt tình ủng hộ.

Cùng với đó, UBMTTQVN các cấp phối hợp chính quyền địa phương trực tiếp xuống từng hộ nghèo, thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế, để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Nhờ cách làm này, mọi tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đều yên tâm đóng góp tiền của, công sức giúp đỡ.

Ông Huỳnh Hồng Lực (sinh năm 1974, ngụ ấp Trung Phú 2, xã Vĩnh Phú) không giấu được niềm vui bên căn nhà Đại đoàn kết khang trang, vừa hoàn thành vài tháng. “Có nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ mình có được ngôi nhà, không còn lo mưa ngại nắng. Trước đây, tôi và vợ mưu sinh xứ người, cuộc sống không giàu có, nhưng không chật vật, vì có thu nhập ổn định. Mấy năm qua, tôi bị tai biến mạch máu não, sức lao động rất yếu nên về quê sinh sống. Vợ tôi mất năm ngoái vì dịch bệnh COVID-19. Nhờ đứa cháu thương, cho cái nền khoảng 32m2, tôi mới được địa phương xét hỗ trợ cất nhà Đại đoàn kết” - ông Lực chia sẻ bằng chất giọng đặc trưng của người bệnh.

Cùng chung niềm vui ấy, ông Đặng Văn Thành (77 tuổi, ngụ ấp Trung Phú 1) khoe căn nhà Đại đoàn kết vừa được cất mới kèm nụ cười tươi. Theo ông Thành, căn nhà cũ trước đây được dựng bằng cây, mái tole mấy mươi năm trước, xuống cấp trầm trọng. Được chính quyền địa phương xét cất mới căn nhà, ông mừng một thì con cháu mừng đến mười. Họ không còn lo cảnh cha mình đêm hôm gió lạnh vì mái vách xiêu vẹo, hay mưa xuống phải tất tả lấy vật dụng hứng dột.

 “Giai đoạn 2021-2022, địa phương cất mới 51 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách, tổng kinh phí 3,5 tỷ đồng. Trong đó, nguồn UBMTTQVN huyện hỗ trợ 620 triệu đồng (31 căn), phần còn lại do địa phương vận động nhà hảo tâm, doanh nghiệp và gia đình đối ứng. Đồng thời, sửa chữa 4 căn nhà, kinh phí thực hiện 120 triệu đồng. Được sự quan tâm của Huyện ủy, UBND huyện, UBMTTQVN huyện, đặc biệt là quyết tâm lãnh, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, từ khâu tuyên truyền đến khâu vận động đều được tích cực triển khai thực hiện. Cùng với đó là sự nhiệt tình hỗ trợ, đóng góp ngày công, vật chất của Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã, Đội cất nhà tình thương xã Vĩnh Phú”- Phó Chủ tịch UBMTTQVN xã Vĩnh Phú Nguyễn Chí Thanh cho biết.

Mỗi ngôi nhà Đại đoàn kết được trao cho người nghèo là 1 câu chuyện, 1 hoàn cảnh khác nhau. Nhưng tất cả có một điểm chung, đó là niềm vui nhân đôi, tạo thêm động lực giúp họ vươn lên thoát nghèo.

PHƯƠNG LAN