Nỗ lực bảo vệ trẻ em trên không gian mạng

27/06/2023 - 07:06

 - Trong nỗ lực chuyển đổi số, bùng nổ thông tin trên nhiều nền tảng mạng xã hội một mặt mang đến những giá trị tích cực, mặt khác lại là thách thức đối với đời sống tinh thần của người dân. Đặc biệt là trẻ em, chưa đủ trưởng thành để nhận diện đúng - sai, thật - giả, phải - trái trước những thông tin trên mạng xã hội thì ngành chức năng và phụ huynh cần có những giải pháp bảo vệ sự an toàn cho trẻ em trên không gian mạng.

Các em học sinh chăm chú nghe chia sẻ

Những ngày hè, nhiều địa phương tổ chức các diễn đàn lắng nghe trẻ em nói, buổi tuyên truyền, giao lưu, chia sẻ cho học sinh cách thức sử dụng mạng xã hội, hình thức nhận diện lừa đảo trên không gian mạng. Ghi nhận tại Trường THCS Lý Thường Kiệt (TP. Long Xuyên), Phường đoàn Mỹ Bình phối hợp Đội An ninh TP. Long Xuyên tổ chức buổi tuyên truyền Luật An ninh mạng cho học sinh Trường THCS Lý Thường Kiệt và THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu. Trung tá Võ Minh Cảnh, Đội phó Đội An ninh TP. Long Xuyên chia sẻ cho các em nhiều vấn đề hay, giúp các em tự trang bị “sức đề kháng” để có thể sử dụng mạng xã hội an toàn. Đó là các chuyên đề mạng xã hội - góc nhìn từ an ninh, sự tác động của mạng xã hội đến đời sống xã hội hiện nay, các giải pháp bảo vệ an ninh mạng, lừa đảo qua mạng…

Trung tá Võ Minh Cảnh cho hay: “Trên thế giới hiện đang có gần 2 tỷ người dùng mạng xã hội, riêng ở Việt Nam lượng người dùng được thống kê gần 45 triệu người. Chính những con số này đã thể hiện vai trò, lợi ích của mạng xã hội mang lại cho con người, đó là chức năng kết nối mọi người với nhau và là nơi cung cấp tin tức, kiến thức về tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, tập hợp nhiều kênh giáo dục, trang bị những kiến thức bổ trợ về ngoại ngữ, kỹ năng sống, nấu ăn, kỹ thuật…”.

Tuy nhiên, chính bản thân mạng xã hội chứa đựng rất nhiều nội dung tiêu cực. Bởi mạng xã hội khiến mọi người rời xa dần thế giới thực, xao nhãng mục tiêu sống, làm hạn chế giao tiếp và biểu lộ cảm xúc với nhau. Việc dùng mạng xã hội hàng giờ sẽ ngốn nhiều thời gian, làm giảm năng suất, chất lượng, hiệu quả học tập và công việc. Mạng xã hội có ảnh hưởng nhất định về tâm sinh lý, sức khỏe và sự phát triển cân bằng của cơ thể. Đặc biệt là với trẻ em, làm giảm khả năng vận động, phản xạ, giảm thị lực và cong vẹo cột sống.

Mặt khác, chất lượng các nguồn thông tin trên mạng xã hội rất khó kiểm chứng tính đúng, sai, do lượng tin giả ngày càng nhiều, các thế lực thù địch và tội phạm lợi dụng mạng xã hội làm công cụ đắc lực cho hoạt động tội phạm. Do thông tin không được kiểm duyệt, nhiều hình ảnh, clip, bài viết cổ vũ khích lệ các đối tượng xấu, xuyên tạc, lừa đảo được phát tán, gây ảnh hướng xấu đến dư luận xã hội, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội”.

Trước những tác động tiêu cực nêu trên, để bảo vệ trẻ em trên không gian mạng, các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về an ninh mạng, huy động cán bộ, đảng viên tham gia đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch trên mạng xã hội. Theo cô Nguyễn Thị Lê Mai (giáo viên chủ nhiệm lớp 8A4, Trường THCS Lý Thường Kiệt): “Với người lớn có kinh nghiệm sống, có sự hiểu biết rộng và tư duy tốt nhưng cũng khó lòng nhận diện đúng - sai, thật - giả, phải - trái trên mạng xã hội, huống chi các học sinh đang độ tuổi mới lớn, việc nhận diện khó khăn hơn. Do vậy, trách nhiệm của ngành chuyên môn, giáo viên, phụ huynh là thường xuyên chia sẻ, giáo dục, định hướng cho các em dùng mạng xã hội đúng cách, làm sao để phát huy tác dụng tích cực của mạng xã hội, là các kênh giải trí phù hợp lứa tuổi, các kênh tìm kiếm thông tin bổ ích phục vụ cho nhu cầu học tập, rèn luyện. Các hoạt động tuyên truyền cần mang tính lan tỏa cao, thường xuyên trong sinh hoạt chủ nhiệm, sinh hoạt dưới cờ, bản tin của trường để các em có được những nhận thức đúng đắn nhất”.

Em Đỗ Phan Tiến Lộc (học sinh lớp 11A2, Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu, TP. Long Xuyên) cho biết: “Sau buổi lắng nghe chia sẻ của diễn giả, em càng hiểu thêm về nhưng lợi ích, tác hại của mạng xã hội, những trang nào, ứng dụng nào không nên tham gia. Em sẽ cảnh giác hơn và tăng cường tư duy phản biện, tự nhận diện và chọn lọc thông tin để tham khảo. Em mong rằng nhiều bạn khác cũng sớm được chia sẻ thông tin hữu ích này để mỗi người tự trang bị cho mình “sức đề kháng” mạnh mẽ để bảo vệ bản thân và giúp đỡ, bảo vệ nhau trước những thông tin, xấu độc”.

NGỌC GIANG