Nỗ lực của một tập thể y, bác sĩ

15/09/2021 - 04:53

 - Dịch bệnh COVID-19 xảy ra khiến nhiều người lâm vào cảnh khó khăn trước bối cảnh đó, trên địa bàn TX. Tân Châu (tỉnh An Giang) đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, hết lòng vì cộng đồng vượt qua đại dịch.

Ngoài công tác chống dịch, trạm vẫn chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn

Đến ngày 12-9-2021, TX. Tân Châu đã hơn 40 ngày không có ca F0 trong cộng đồng. Thị xã hiện đang tập trung các biện pháp phòng, chống dịch, như: tiếp tục mở rộng “vùng xanh”, xanh hóa “vùng vàng”, thu hẹp “vùng đỏ”; chống dịch đi đôi với phát triển kinh tế, khôi phục lại sản xuất và các chuỗi cung ứng. Kết quả của công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn thị xã có được như hiện nay, trước hết phải nói đến sự lãnh đạo linh hoạt, quyết tâm và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, lực lượng tuyến đầu, trong đó có đội ngũ y, bác sĩ. Trong đó, tập thể y, bác sĩ của Trạm Y tế phường Long Thạnh là một điển hình.

Trạm chỉ gồm 7 người, trong đó BS. CKI Trần Lương Y làm Trưởng trạm. Các nhiệm vụ chính của trạm thời gian qua là chống dịch, khám và điều trị cho nhân dân; tổ chức chăm sóc sức khỏe cho người bệnh trên địa bàn. Phường Long Thạnh có mật độ dân số đông, gồm 3.675 hộ với 14.085 nhân khẩu. Những ngày qua, thực hiện chỉ đạo test nhanh để sàng lọc F0 trong cộng đồng, lực lượng y, bác sĩ của trạm đã tổ chức test mẫu gộp đạt 99,4% tỷ lệ hộ trên địa bàn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Khoảng 20 giờ đêm 24-7, trạm nhận được thông tin có ca F0 xuất hiện trên địa bàn. BS Trần Lương Y báo cáo với Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường, lên phương án truy vết, khoanh vùng, dập dịch. Lúc này, trạm huy động toàn bộ nhân lực kết hợp với thành viên trong Ban Chỉ đạo phường xuống địa bàn thực hiện công tác truy vết. Sau 2 ngày rà soát, công tác truy vết các F1, F2 đã hoàn thành. “Phương châm truy vết là thần tốc, chính xác, cẩn thận, không để lực lượng thực thi nhiệm vụ bị lây nhiễm. Với kỹ năng và kiến thức được trang bị, tập thể y, bác sĩ của trạm đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…” - BS Trần Lương Y chia sẻ.

Là một trong những người tham gia truy vết F1, F2 trên địa bàn phường, y sĩ Trương Thị Mỹ Kiều được đánh giá rất năng nổ, hết lòng vì cộng đồng. Dù là nữ, nhưng khi tham gia công việc, chị không quản ngại khó khăn, làm việc xuyên đêm, quyết tâm cùng đồng nghiệp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. “Mục đích của chúng tôi là tầm soát cho chính xác, đầy đủ, không để bỏ sót người tiếp xúc gần với ca bệnh. Quá trình thực hiện, một mặt chúng tôi vừa lấy lời khai dịch tễ, vừa vận động tuyên truyền để nhân dân hiểu, từ đó hợp tác cung cấp thông tin chính xác để quá trình truy vết sớm hoàn thành…” - y sĩ Trương Thị Mỹ Kiều bày tỏ.

Sau 2 ngày thực hiện truy vết, trạm phát hiện có 23 F1, 80 F2 liên quan đến bệnh nhân T.M.H. Đến nay, sức khỏe của bệnh nhân T.M.H đã bình phục. Địa bàn phường không xuất hiện thêm ca nhiễm mới. “Khi thị xã tổ chức chốt, kiểm soát người ra vào địa bàn, trạm đã cử người tham gia để tổ chức test nhanh cho tài xế, tài công, những người điều khiển phương tiện chở mặt hàng thiết yếu ra vào địa bàn tại khu vực bến phà Tân Châu - Hồng Ngự.

Nhân lực còn lại, chúng tôi phân công trực tại trạm, trực quản lý các ca F2 thực hiện cách ly tại nhà, đồng thời thực hiện công việc thường xuyên của trạm như khám và điều trị bệnh cho nhân dân. Tập thể y, bác sĩ vừa tham gia chống dịch nhưng vẫn đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân” - BS Trần Lương Y chia sẻ thêm.

Hết lòng vì cộng đồng, tập thể y, bác sĩ Trạm Y tế phường Long Thạnh góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, đưa TX. Tân Châu sớm trở lại trạng thái bình thường mới.

MINH HIỂN - NGỌC BÍCH