Nỗ lực tìm kiếm hàng chục người mất tích sau trận lở tuyết trên dãy Himalaya

06/10/2022 - 19:54

Ngày 6/10, lực lượng cứu hộ Ấn Độ tiếp tục nỗ lực tìm kiếm khoảng 20 người vẫn đang mất tích sau trận lở tuyết trên dãy Himalaya cách đây 2 ngày khiến ít nhất 9 người thiệt mạng.


Những người leo núi được cứu sau vụ lở tuyết trên dãy Himalaya ở bang Uttarakhand, Ấn Độ, ngày 5/10/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhà chức trách Ấn Độ đã huy động cả máy bay trực thăng của lực lượng không quân để hỗ trợ công tác tìm kiếm. 

Trước đó, một nhóm gồm 41 học viên leo núi và hướng dẫn viên đã gặp phải trận lở tuyết lớn khi đang leo gần đỉnh núi Draupadi ka Danda-II ở bang Uttarakhand, miền Bắc Ấn Độ. Một quan chức thuộc Viện Leo núi Nehru cho biết đến nay đã tìm thấy 9 thi thể và cứu được 12 người.

Trong khi đó, ngày 5/10, cảnh sát cho biết đã tìm thấy 10 thi thể. Trong số các nạn nhân thiệt mạng có 1 hướng dẫn viên là nữ vận động viên leo núi nổi tiếng Savita Kanswal, người từng chinh phục đỉnh Everest hồi đầu năm nay. 

Các vụ tai nạn nghiêm trọng khi leo núi thường xảy ra trên dãy núi Himalaya, nơi có đỉnh Everest và một số đỉnh núi cao nhất thế giới khác. Dù chưa có nghiên cứu đáng kể nào về những tác động của tình trạng biến đổi khí hậu đối với những rủi ro khi leo núi trên dãy Himalaya, nhưng các nhà leo núi hiện đã báo cáo về việc các khe núi ngày càng mở rộng và sự hình thành các sông băng ngày càng tăng.

Theo TRẦN QUYÊN  (TTXVN)