Nữ cán bộ Đoàn nhiệt huyết, tận tâm

26/03/2021 - 02:33

 - 17 năm gắn bó với phong trào thiếu nhi, dù có những lúc gặp khó khăn, trở ngại nhưng tình yêu với thiếu nhi và sự nhiệt huyết với công tác Đoàn, Đội đã giúp chị Trương Thanh Thúy (Phó Giám đốc Nhà Thiếu nhi An Giang) vượt qua những thách thức để vững bước trên con đường mình đã chọn.

Năm 2004, chị Thúy rời giảng đường đại học và công tác tại Nhà Thiếu nhi An Giang. Sau thời gian cống hiến, chị được nhận nhiệm vụ về Tỉnh đoàn ở Ban Thanh, thiếu nhi trường học. Sau đó, chị Thúy được trở về nơi dìu dắt mình đầu đời trong sự nghiệp (Nhà Thiếu nhi An Giang), nhưng lần này là ở vai trò mới - phó giám đốc. Từ đây, chị Thúy cùng ban giám đốc xây dựng kế hoạch hàng năm, quý, tháng để có nhiều hình thức hoạt động đa dạng, phong phú, tạo sân chơi thiết thực cho thiếu nhi. Các chương trình chị Thúy đưa ra đều nhận được sự đồng tình cao của ban giám đốc, sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, viên chức Nhà Thiếu nhi An Giang.

Chị Thúy (bìa trái) luôn nhiệt huyết với phong trào thiếu nhi

Nhiều mô hình hoạt động tiêu biểu ở Nhà Thiếu nhi An Giang đã và đang thu hút các em thiếu nhi, như: các câu lạc bộ năng khiếu, câu lạc bộ quyền trẻ em, sân chơi hè, hoạt động Tết Trung thu và Tết Nguyên đán… có sự đóng góp tích cực của chị Thúy. Gắn bó với công tác Đội và phong trào thiếu nhi giúp cô sinh viên nhút nhát mới ra trường ngày nào dần phát huy được tinh thần xung kích của tuổi trẻ, thể hiện sự năng động, sáng tạo, nhiệt tình và trách nhiệm.

Càng trò chuyện, tôi càng cảm nhận ở chị Thúy khí thế nhiệt huyết của tuổi trẻ, luôn khao khát cháy bỏng về những thế hệ măng non, chủ nhân tương lai của đất nước. Với vai trò là cán bộ quản lý, chị luôn bám sát sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Giám đốc Nhà Thiếu nhi. Đồng thời, chị Thúy tích cực tham mưu, đề xuất với lãnh đạo nhiều giải pháp, sáng kiến nhằm thực hiện tốt các hoạt động theo chủ đề hàng tháng, quý.

“Trong những hoạt động vui chơi, trải nghiệm dành cho thiếu nhi, tôi chú trọng việc hướng các hoạt động nhằm mục đích giáo dục kỹ năng cần thiết cho các em, trang bị kỹ năng tự bảo vệ bản thân với tinh thần vừa học, vừa chơi: kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, kỹ năng tránh bị bắt cóc, kỹ năng phòng, chống đuối nước, kỹ năng sử dụng điện an toàn… Hầu hết khi gắn việc giáo dục các kỹ năng vào những hoạt động vui chơi ngoài trời, các em đều rất hứng thú và tiếp thu rất nhanh” - chị Thúy chia sẻ.

Các hoạt động hướng về thiếu nhi của Nhà Thiếu nhi An Giang

Ngoài những hoạt động ấy, Nhà Thiếu nhi An Giang có đến 3 chuỗi hoạt động chính trong năm, đó là hoạt động hè, Tết Trung thu và Tết Nguyên đán. Ngoài một phần kinh phí của đơn vị, phần lớn các hoạt động đều nhờ sự đóng góp, ủng hộ tích cực của nhiều nhà hảo tâm, doanh nghiệp. Cũng theo chị Thúy, công tác vận động là vấn đề gặp không ít khó khăn. Nhưng không vì những trở ngại đó khiến trái tim người nữ cán bộ Đoàn chùn bước. Việc mang đến sân chơi thiết thực, những phần quà ý nghĩa cho các em thiếu nhi là động lực giúp chị Thúy thêm vững bước.

Mỗi năm, Nhà Thiếu nhi An Giang có khoảng 6-7 lần mang sân chơi thiếu nhi về với các xã vùng sâu, vùng xa ở các huyện trên địa bàn tỉnh. Những hoạt động ấy không chỉ hướng đến những thiếu nhi nghèo khó, tạo sân chơi lành mạnh cho thiếu nhi mà còn làm thế nào để góp phần hỗ trợ địa phương xây dựng nông thôn mới.

“Ngoài các chương trình văn nghệ thiếu nhi, tặng quà bánh, tiền mặt hay học bổng, chúng tôi thường lồng ghép những hoạt động, như: phối hợp Bệnh viện Sản - Nhi An Giang khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho thiếu nhi nghèo khó; tặng thẻ bảo hiểm y tế; xây dựng sân chơi cho thiếu nhi; xây dựng cầu, đường… Thêm hoạt động tôi khá tâm đắc là tổ chức  được những chương trình văn nghệ ý nghĩa kèm những phần quà, tiền thiết thực đến với các bệnh nhi ở Bệnh viện Sản - Nhi An Giang. Đây là hoạt động ý nghĩa do bản thân tôi đề xuất và nhận được sự đồng thuận cao, đến nay đã duy trì được 5 năm với mong muốn tạo điều kiện để các bệnh nhi đang điều trị nội trú được vui đón Tết Trung thu, Tết Nguyên đán như bao trẻ em khác” - chị Thúy tâm sự.

Công tác Đội, phong trào thiếu nhi đôi khi đòi hỏi chị Thúy cùng anh em nhà thiếu nhi phải lên đường từ rất sớm, đến tối mịt mới về tới nhà. Nhưng nhìn thấy ánh mắt đợi chờ, phấn khởi xen lẫn sự tinh nghịch ở các em thiếu nhi mỗi lần đơn vị mang sân chơi thiếu nhi đến là dường như bao mệt nhọc của mọi người đều tan biến. Đó là một phần động lực để nhà thiếu nhi luôn đổi mới phương thức hoạt động, đa dạng các loại hình đào tạo, bồi dưỡng thu hút, tập hợp đông đảo thanh, thiếu niên và nhi đồng tham gia sinh hoạt, học tập.

PHƯƠNG LAN