Nữ cán bộ nhiệt huyết với công tác công đoàn

13/04/2023 - 07:02

 - Gắn bó với nhiệm vụ công đoàn từ cuối năm 2019 đến nay, chị Nguyễn Thị Thu Cúc, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) đã tích cực đóng góp nhiều hoạt động thiết thực vì đoàn viên, người lao động (NLĐ) và cộng đồng. Với chị, nhiệt huyết, tận tâm là tính cách và phẩm chất của những người làm công tác công đoàn.

Trong màu áo công đoàn, chị Nguyễn Thị Thu Cúc (người thứ 4, từ trái sang) luôn gắn bó với cơ sở, gần gũi với đoàn viên

TP. Long Xuyên có tổng số 183 công đoàn cơ sở (CĐCS), với 12.661 đoàn viên. Trong đó, 84 CĐCS trong doanh nghiệp (DN), trên 8.500 đoàn viên. Những chính sách liên quan đến đoàn viên, NLĐ luôn được chị Nguyễn Thị Thu Cúc nghiên cứu kỹ. Đáng quan tâm là chính sách hỗ trợ NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động; chính sách hỗ trợ về nhà ở, tiền trọ; hỗ trợ khi bị ảnh hưởng dịch COVID-19; hỗ trợ giảm giờ làm, giảm thu nhập theo chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam…

Trên cơ sở kế hoạch, hướng dẫn triển khai của tỉnh, trước khi phổ biến về cơ sở, chị Cúc nghiên cứu cách cụ thể hóa kế hoạch, để đi kèm với văn bản là các hướng dẫn phù hợp, nhất là trong DN. Bằng cả hình thức gián tiếp và trực tiếp, không kể giờ giấc, chị tận tình hướng dẫn cơ sở thực hiện hồ sơ, thăm hỏi tình hình tiến độ để đoàn viên sớm được thụ hưởng chính sách. Thấy được sự tận tâm, gần gũi và hỗ trợ hết lòng từ cán bộ công đoàn, DN đã có sự đồng thuận, phối hợp nhịp nhàng để cùng chăm lo cho đoàn viên, NLĐ tại công ty tốt hơn.

Có điều kiện gắn kết với cơ sở, nữ cán bộ công đoàn tích cực tham gia nắm tình hình hoạt động sản xuất - kinh doanh, các chế độ tiền lương, thưởng, phúc lợi… trong DN. Qua đó, chị kịp thời tham mưu, đề xuất hỗ trợ cho đoàn viên, công nhân lao động ở các CĐCS DN, nhất là khu vực ngoài nhà nước khi họ gặp khó khăn. Chị còn tham gia giám sát các DN về thực hiện pháp luật lao động cho NLĐ, nắm bắt việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ, chính sách về lương tối thiểu vùng…

Hàng năm, các nội dung, như: Hội nghị cán bộ công chức, hội nghị NLĐ tại các DN ngoài nhà nước, tổ chức đối thoại tại DN… luôn được công đoàn quan tâm, nhằm đảm bảo quyền lợi, cải thiện chế độ cho NLĐ ngày một tốt hơn. Góp phần đôn đốc cho cơ sở thực hiện nhiệm vụ này, chị Cúc nhắc nhở và hướng dẫn các cơ sở phối hợp với thủ trưởng đơn vị, ban giám đốc với mục tiêu nội dung phải đạt chất lượng, tạo sự chuyển biến rõ nét. Chị đã vận động ký mới Thỏa ước lao động tập thể tại DN, thương lượng DN điều chỉnh bữa ăn ca cho NLĐ tăng từ 16.000 đồng/suất trở lên. Đồng thời, tham mưu lãnh đạo tổ chức ký kết các chính sách ưu đãi của DN cho tổ chức công đoàn và công đoàn viên, góp phần chia sẻ với đoàn viên, NLĐ có thu nhập thấp, hoàn cảnh khó khăn.

Không chỉ nỗ lực nghiên cứu, hiến kế các nội dung hoạt động thiết thực cho tổ chức công đoàn, chị Cúc đã vận dụng kinh nghiệm trong công tác phụ nữ, dân vận, lãnh đạo cấp ủy Đảng những năm trước… để thực hiện nhiều hoạt động hướng về cộng đồng. Điển hình, từ năm 2019 đến nay, chị tham gia vận động đoàn viên, công nhân, viên chức lao động trên địa bàn thành phố tiết kiệm chi tiêu cá nhân để hỗ trợ 50 triệu đồng mua thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo tại xã Mỹ Hòa Hưng. Từ đây, mô hình được duy trì và mở rộng, hàng năm vận động xã hội hóa trên 86 triệu đồng, hỗ trợ trên 100 thẻ bảo hiểm y tế cho NLĐ nghèo các địa phương, như: Xã Mỹ Hòa Hưng, Mỹ Khánh, phường Mỹ Hòa.

Dịp Tết Nguyên đán, chị Cúc đã vận động 2 tấn gạo cho đoàn viên, công nhân lao động đang gặp khó khăn, đặc biệt là những công nhân thuộc Tổ tự quản nhà trọ. Chị còn kêu gọi nhà hảo tâm tặng 500 quyển tập cho học sinh nghèo trên địa bàn TP. Long Xuyên. Nhắc lại thời điểm dịch COVID-19, chủ nhà trọ và NLĐ vẫn không quên, khi thực hiện “giãn cách xã hội”, cán bộ công đoàn thành phố, trong đó có chị Cúc đã xông xáo tìm các nguồn hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm, rau quả… đưa vào nhà trọ giúp đỡ công nhân.

Sự tích cực của chị Cúc được Ban Thường vụ LĐLĐ TP. Long Xuyên ghi nhận và đánh giá là người cán bộ luôn thực hiện tốt vai trò tham mưu trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị. Đặc biệt, chị không ngừng tham gia nghiên cứu sáng kiến, cải tiến công việc chuyên môn nhằm góp phần mang lại hiệu quả công việc chung cho đơn vị, trở thành đơn vị thường xuyên dẫn đầu trong các cụm thi đua công đoàn huyện, thị xã, thành phố. Tiêu biểu là các sáng kiến: “Nâng chất lượng hoạt động tổ chức công đoàn để chăm lo tốt cho công đoàn viên, NLĐ”, “Nâng chất hoạt động tổ chức công đoàn, vận động thành lập CĐCS, phát triển đoàn viên, thu nộp kinh phí công đoàn tại các DN chưa có tổ chức công đoàn”.

Góp phần triển khai sâu rộng Chỉ thị 05/CT-TW về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong công nhân, viên chức, NLĐ thành phố, nhiều năm qua, chị Cúc tham mưu lãnh đạo LĐLĐ phối hợp UBND TP. Long Xuyên tổ chức hội nghị tuyên dương các điển hình tiên tiến. Qua đó, mỗi năm có từ 80-100 tập thể, cá nhân tiêu biểu trên các lĩnh vực được khen thưởng, lan tỏa cách làm hay, sáng tạo, mang lại lợi ích thiết thực trong xây dựng và phát triển tổ chức công đoàn, đóng góp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chị Nguyễn Thị Thu Cúc cũng là cá nhân được Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh An Giang giới thiệu là điển hình trong học tập và làm theo Bác.

MỸ HẠNH