Nữ cán bộ tận tâm vì người nghèo

10/11/2022 - 06:55

 - Gắn bó với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) hơn 5 năm, với vai trò Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn do Hội Nông dân thị trấn Cái Dầu quản lý, chị Phạm Thị Mỹ Duyên luôn trách nhiệm và tâm huyết với công việc, có nhiều đóng góp trong hoạt động tín dụng chính sách xã hội của địa phương, giúp nhiều hộ dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Với vai trò là Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn phụ trách ấp Vĩnh Tiến, từ năm 2017 đến nay, chị Duyên luôn sâu sát, nắm bắt kịp thời hoàn cảnh, nhu cầu của từng hộ vay, làm tốt công tác phát triển tổ viên, quản lý tốt nguồn vốn cho vay, giúp nhiều hộ dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Đồng thời, chị thường xuyên tìm hiểu, nghiên cứu kỹ nội dung các chương trình tín dụng chính sách xã hội, như: Chương trình cho vay hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, học sinh - sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, duy trì và mở rộng việc làm… cũng như tìm hiểu về từng đối tượng vay vốn và nắm rõ quy trình cho vay của ngân hàng để tư vấn, hỗ trợ tổ viên vay vốn và sử dụng vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả vốn vay.

Điển hình, gia đình cô Trần Thị Kim Hương thuộc diện cận nghèo. Năm 2018, con trai cô Hương đậu đại học, mặc dù rất vui vì thành tích học tập của con nhưng lại không đủ khả năng lo cho con học tiếp.

Cũng nhờ sự sâu sát, kịp thời hỗ trợ của chị Duyên mà gia đình cô Hương đã tiếp cận và vay vốn từ chương trình học sinh - sinh viên có hoàn cảnh khó khăn của Ngân hàng Chính sách xã hội để có tiền lo cho con vào đại học. Đồng thời, gia đình cô Hương đã thoát nghèo và tiếp tục được ngân hàng hỗ trợ vay vốn để phát triển kinh tế với nghề mua bán giày dép.

Chị Phạm Thị Mỹ Duyên

“Tôi chữ nghĩa không nhiều nên được vay tiền lo cho con học đại học cũng nhờ cô Duyên tận tình hỗ trợ. Bây giờ, con trai đã học xong, ra trường và đang đi làm ở TP. Hồ Chí Minh. Còn tôi nhờ được vay vốn để bán giày dép nên có thu nhập ổn định, trang trải cuộc sống” - cô Hương bộc bạch.

Cũng như những gia đình khó khăn khác, trước đây, gia đình anh Nguyễn Bá Tòng thuộc hộ cận nghèo của địa phương, không có công việc ổn định, thu nhập bấp bênh, không đủ sống. Nhưng từ khi được chị Duyên tư vấn và hỗ trợ anh Tòng tiếp cận vay vốn chương trình hộ mới thoát nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội để anh buôn bán giấy vệ sinh. Đến nay, đời sống của gia đình anh Tòng đã ổn định và việc buôn bán đang phát triển. Đầu năm 2022, gia đình anh Tòng chủ động xin địa phương thoát hộ cận nghèo.

“Khoảng 2-3 năm trước, vợ chồng không có công việc ổn định, nên lo cơm hàng ngày còn khó khăn, tiền đâu lo cho 2 con đi học. Nhờ cô Duyên giới thiệu, hỗ trợ thủ tục vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội nên tôi có vốn buôn bán, giúp gia đình có thu nhập ổn định và 2 đứa con tôi không phải nghỉ học giữa chừng” - chị Ngô Thị Khá (bán chè ở chợ thị trấn Cái Dầu) chia sẻ.

Theo chị Duyên, người dân khó khăn mới tìm đến nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội và khi trả nợ, trả lãi cũng vậy, chắc sẽ có những nguyên nhân, vấn đề còn vướng mắc để họ không thực hiện tốt việc đóng lãi, trả nợ. Khi có sự tìm hiểu và chia sẻ với nhau sẽ có cách giải quyết tốt hơn.

Do đó, định kỳ các ngày 17, 18 và 19 hàng tháng, bên cạnh việc đến thu lãi thì đây còn là cơ hội để chị Duyên gặp gỡ, trao đổi, tuyên truyền, vận động, đồng thời lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của tổ viên về những khó khăn, thuận lợi trong quá trình sử dụng vốn vay, trong sản xuất và đời sống. Từ đó, để chị Duyên cùng hộ vay, địa phương và ngân hàng có biện pháp tháo gỡ kịp thời.

Với sự sâu sát, kịp thời của chị Duyên nên các tổ viên vay vốn đều có ý thức đóng lãi, trả nợ đúng thời gian quy định, không để xảy ra tình trạng nợ quá hạn, nợ xấu. “Đến nay, Tổ tiết kiệm và vay vốn ấp Vĩnh Tiến do tôi quản lý có 49 thành viên, với tổng dư nợ hơn 1,4 tỷ đồng, không có nợ quá hạn. Tổ viên tham gia tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ đạt 100% số hộ vay vốn, với tổng số tiền gửi gần 85 triệu đồng. Tổ được Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Châu Phú xếp loại tốt hàng tháng, hàng quý” - chị Duyên chia sẻ.

Phó Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Châu Phú Nguyễn Ngọc Thi cho biết: “Chị Duyên có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình trong công việc và được các tổ viên tín nhiệm cao. Chị Duyên tham gia đầy đủ các phiên giao dịch, các buổi họp giao ban của đơn vị, lĩnh hội và phổ biến đầy đủ các thông tin đến tổ viên, lưu giữ hồ sơ, chứng từ liên quan đến hoạt động của tổ đầy đủ và khoa học, thuận lợi cho việc tra cứu, tìm kiếm thông tin.

Đặc biệt, chị kiểm tra, giám sát rất tốt việc sử dụng vốn vay sản xuất - kinh doanh, thu nhập và việc trả nợ của các tổ viên. Thông báo kịp thời cho Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, chính quyền địa phương về những trường hợp tổ viên sử dụng vốn vay sai mục đích, thay đổi chỗ ở, ra khỏi địa bàn xã và các trường hợp khác ảnh hưởng đến hoạt động của tổ và chất lượng tín dụng”.

Với tinh thần trách nhiệm, sự tâm huyết, tận tụy trong công việc với mong muốn giúp người dân thoát nghèo, những năm qua, chị Phạm Thị Mỹ Duyên trở thành tấm gương điển hình tiêu biểu được các cấp, ngành khen thưởng vì có nhiều đóng góp trong hoạt động tín dụng chính sách xã hội, góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo trên địa bàn.

TRỌNG TÍN