Nụ cười Di Lặc trên đỉnh Thiên Cấm Sơn

07/12/2023 - 20:01

 - Nằm trên đỉnh núi cao nhất miền Tây Nam Bộ, tượng Phật Di Lặc đã có 20 năm nở nụ cười tự tại, bác ái phổ độ chúng sinh. Với kỷ lục là “Tượng Phật Di Lặc lớn nhất trên đỉnh núi ở Châu Á”, công trình đã trở thành biểu tượng tâm linh của người dân và du khách, mỗi khi đặt chân đến miền đất An Giang sông núi hữu tình.

Tượng Phật Di Lặc nở nụ cười tự tại trên đỉnh Thiên Cấm Sơn

Những ngày giữa tháng 10 (âm lịch) trên núi Cấm, khí hậu buổi sớm mai lành lạnh, phảng phất chất riêng của Thiên Cấm Sơn hùng vĩ. Trong không khí đặc trưng đó, Ban Quản tự chùa Phật Lớn phối hợp Ban Quản lý Khu du lịch núi Cấm, UBND TX. Tịnh Biên tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm xây dựng tượng Phật Di Lặc trên núi Cấm và 10 năm đạt kỷ lục Châu Á về “Tượng Phật Di Lặc lớn nhất trên đỉnh núi ở Châu Á”.

Đây là dấu mốc đặc biệt quan trọng, đánh dấu chặng đường công trình tồn tại, trở thành niềm tin mãnh liệt cho bất cứ ai đến với Thiên Cấm Sơn huyền bí. Cùng với chùa Phật Lớn, chùa Vạn Linh, tượng Phật Di Lặc đã trở thành điểm hành hương không thể thiếu mỗi khi du khách ghé thăm An Giang và chinh phục “nóc nhà” miền Tây.

Trưởng ban Quản tự chùa Phật Lớn Lê Văn Tỵ thông tin: “Tính đến nay, công trình tượng Phật Di Lặc đã đi qua 20 mùa mưa nắng trên đỉnh non cao này. Những ngày đầu khởi công, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Thời điểm đó, việc vận chuyển, đi lại chưa thuận tiện như bây giờ, thời tiết khó lường, cây cối mọc um tùm che phủ lối đi, thức ăn thiếu thốn, điện, nước máy chưa có…

Nhưng với sự quyết tâm của Ban Quản tự chùa Phật Lớn, sự quan tâm của chính quyền địa phương, sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, nhất là gia đình ông Doãn Tới (Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nam Việt), công trình đã từng bước hình thành. Đặc biệt, chúng tôi luôn tri ân nghệ nhân Thụy Lam, người đã góp phần quan trọng trong việc tạo nên hình tướng của đức Di Lặc như hiện nay”.

Theo ông Lê Văn Tỵ, tượng Phật Di Lặc trên núi Cấm được mô phỏng theo hình tướng Hòa Thượng Bố Đại, với hình dáng đầy đặn, khỏe mạnh, thể hiện sự vô lượng, ung dung, nhẹ nhàng với cuộc sống. Khuôn mặt Di Lặc luôn tươi cười, thể hiện sự vui vẻ, an nhiên, tự tại với mọi hoàn cảnh. Phật Di Lặc là biểu tượng cho sự lắng nghe, thấu hiểu và bác ái với mọi người. Do đó, khi đặt chân lên núi Cấm, du khách đều đến thắp hương cho ngài, để cầu mong cuộc sống vui vẻ, an lạc.

Được khởi công từ tháng 2/2004, tượng Phật Di Lặc trên núi Cấm có khuôn viên rộng 2,2ha, bao quanh là núi rừng trùng điệp, phía trước là hồ Thủy Liêm thơ mộng, đôi mắt ngài nhìn ra một vùng rộng lớn như biểu tượng bao dung, an lạc. Khi hoàn thành, công trình cao 33,6m (tính từ chân đế đến đỉnh đầu), tổng trọng lượng cả nền và tượng nặng 1.700 tấn, riêng tượng nặng 600 tấn.

“Với sự ủng hộ của đông đảo người dân, nhà hảo tâm, Ban Quản tự chùa Phật Lớn tiếp tục trùng tu, phát triển thêm nhiều hạng mục, đầu tư xây nội thất tượng với những thiết kế hoa văn tiêu biểu, nêu bật sự tích của Phật giáo theo hạnh nguyện của ngài Di Lặc. Mặt khác, UBND TX. Tịnh Biên đã quan tâm hỗ trợ sắp xếp, di dời và xây dựng công trình sân tượng Phật Di Lặc với cảnh quan đặc sắc, không gian rộng rãi, góp phần tô thêm vẻ đẹp hùng vĩ trong tư thế ngự ngai của Bồ tát Di Lặc” - ông Lê Văn Tỵ cho hay.

Với người dân địa phương, công trình tượng Phật Di Lặc là niềm tin, niềm tự hào to lớn. “Từ ngày có tượng Phật Di Lặc, chúng tôi được tiếp thêm niềm tin về sự phù hộ của ngài cho cuộc sống an lành, vui vẻ. Du khách khắp nơi tìm đến chiêm bái cũng giúp cho đời sống người dân trên núi Cấm khấm khá hơn, qua việc buôn bán các loại trái cây đặc sản, kinh doanh dịch vụ…” - ông Trần Văn Chiến (người dân sống trên núi Cấm) chia sẻ.

Với vai trò là đơn vị quản lý, phát triển hoạt động du lịch (DL) tại núi Cấm, Ban Quản lý Khu du lịch núi Cấm đã thực hiện nhiều công trình, hạng mục góp phần tô điểm cảnh quan khu trung tâm hành hương, giúp cho không gian xung quanh tượng Phật Di Lặc ngày càng thơ mộng, thanh bình, mang đến sự an yên, thích thú cho du khách mỗi dịp ghé thăm. Cùng với đó, đơn vị cũng mang đến các sản phẩm DL mới, giúp cho hoạt động DL ở núi Cấm ngày càng đa dạng, chứ không đơn thuần là DL tâm linh như trước đây.

“Chúng tôi sẽ tăng cường phối hợp với Ban Quản tự chùa Phật Lớn và chính quyền địa phương trong mục tiêu bảo tồn, tôn tạo tượng Phật Di Lặc trên núi Cấm. Đồng thời, sẽ đầu tư thêm các hạng mục, công trình phụ trợ nhằm tô điểm thêm vị thế đặc biệt của công trình tượng Phật Di Lặc, đáp ứng nhu cầu tâm linh, tham quan của du khách gần xa” - Giám đốc Ban Quản lý Khu du lịch núi Cấm Đinh Văn Chắc xác định.


THANH TIẾN