Ocany mách bạn các biện pháp cải thiện tình trạng trào ngược dạ dày

09/05/2023 - 15:05

Thực tế cho thấy, số lượng người mắc bệnh trào ngược dạ dày đang có xu hướng ngày một tăng lên. Căn bệnh này có thể gây ra những biến chứng nặng nề nếu không được điều trị kịp thời. Hãy cùng Ocany Việt Nam tìm hiểu rõ những thông tin tổng quan về trào ngược dạ dày để người bệnh phát hiện sớm và có phương pháp điều trị đạt hiệu quả cao.

Trào ngược dạ dày và các triệu chứng của trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày có tên khoa học là Gastroesophageal Reflux Disease (GERD), là một loại bệnh tiêu hoá phổ biến ở mọi lứa tuổi. Đây là hiện tượng trào ngược dịch vị từ dạ dày lên thực quản.

Để kiểm soát và cải thiện tình trạng trào ngược dạ dày, bạn cần nắm rõ các triệu chứng của bệnh để điều trị sớm và kịp thời:

Ợ nóng, ợ hơi, ợ chua

Đây là các triệu chứng điển hình của trào ngược dạ dày. Người bệnh sẽ cảm nhận được dấu hiệu ợ nóng, khi có cảm giác đau, nóng rát vùng xương ức, có thể di chuyển lên cổ, thường xảy ra sau khi ăn hoặc cúi người ra trước.

Buồn nôn, nôn

Khi bị trào ngược dạ dày, người bệnh dễ gặp tình trạng buồn nôn hoặc nôn khi ăn quá no. Triệu chứng này được nhận biết rõ ràng nhất với cảm giác bị nghẹn thức ăn ở cổ, có thể xảy ra vào mọi lúc nhưng có xu hướng nặng hơn về đêm.

Đau tức vùng thượng vị

Cảm giác bị đè nén, quặn thắt ở vùng ngực và các vị trí xung quanh đến từ việc axit trào ngược lên và kích thích đến các đầu sợi mút thần kinh trên bề mặt niêm mạc thực quản.

Miệng tiết ra nhiều nước bọt

Nước bọt tiết ra nhiều hơn bình thường là phản xạ của cơ thể khi axit trào ngược lên thực quản. Điều này nhằm mục đích trung hòa, giảm bớt lượng axit đang trào lên.

Ngoài ra, trào ngược dạ dày có thể đi kèm một số triệu chứng như: Ho khan, hen suyễn, đau bụng kéo dài, cân nặng giảm đột ngột... Khi xuất hiện các triệu chứng kể trên, bạn nên đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị sớm để tránh dẫn đến các biến chứng nặng.

Trào ngược dạ dày gây ra những tác hại như thế nào?

Dạ dày là cơ quan vô cùng quan trọng của hệ tiêu hóa. Tình trạng trào ngược dạ dày lâu ngày không được điều trị dứt điểm có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến hệ hô hấp và hệ tiêu hóa.

Viêm đường hô hấp

Tình trạng trào ngược dạ dày có thể dẫn đến một số bệnh về đường hô hấp như: Viêm họng, viêm xoang, viêm phế quản, viêm phổi...

Hẹp thực quản

Người bệnh sẽ cảm thấy khó nuốt, buồn nôn, nôn, chán ăn khi bị trào ngược dạ dày do dịch axit trào lên thường xuyên làm tổn thương niêm mạc thực quản.

Barrett thực quản

Đây là tình trạng các tế bào lót ở vùng thấp thực quản bị biến đổi màu sắc do tiếp xúc với axit trong thời gian dài. Bạn nên đặc biệt lưu ý biến chứng này bởi nó có thể là một trong những dấu hiệu cảnh báo ung thư thực quản.

Ung thư thực quản

Nếu cơ thể xuất hiện các triệu chứng của trào ngược dạ dày nhưng không điều trị dứt điểm có thể biến chứng nặng thành ung thư, đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Ocany mách bạn các biện pháp cải thiện tình trạng trào ngược dạ dày

Bên cạnh việc thăm khám và điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ, sau đây là một số biện pháp giúp bạn cải thiện tình trạng trào ngược dạ dày được Ocany Việt Nam tổng hợp và chia sẻ:

Chia nhỏ bữa ăn

Đối với bệnh nhân bị trào ngược dạ dày, nên tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc chia nhỏ bữa ăn với lượng thực phẩm vừa phải thay vì ăn 3 bữa lớn trong ngày.

Chọn thực phẩm có tính kiềm

Các nghiên cứu cho thấy rằng, thực phẩm và nước uống có tính kiềm có vai trò vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày. Trong chế độ ăn hàng ngày, bạn cần bổ sung nhiều rau củ quả tươi, nước khoáng, nước ion kiềm để trung hoà axit dư thừa trong dạ dày.

Xây dựng thói quen lành mạnh

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, bạn nên duy trì cân nặng hợp lý, không hút thuốc, không uống rượu bia hay các chất kích thích khác. Thêm vào đó, các hoạt động ngoài trời, luyện tập thể dục sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng, thư giãn tâm trí và duy trì thể lực khỏe mạnh.

Thông tin liên hệ

Công ty TNHH Ocany Việt Nam

Văn phòng đại diện: 11 Hoàng Trọng Mậu, phường Tân Hưng, quận 7, TP. HCM

Hotline: 19002821

Website: https://drinkocany.com/

Facebook: Drink Ocany

Bài, ảnh: P.V