Tâm huyết với “sản phẩm của làng”
Với mục tiêu phát triển hình thức tổ chức sản xuất- kinh doanh các sản phẩm truyền thống có lợi thế ở khu vực nông thôn, Chương trình OCOP sẽ giúp các sản phẩm “sinh ra từ làng” có điều kiện vươn đến những thị trường tiềm năng. Người nông dân với mong muốn quảng bá văn hóa địa phương qua những sản vật nổi tiếng, cùng tay nghề, kinh nghiệm của cha ông để lại và trên cơ sở đặc điểm vùng miền, khí hậu, thổ nhưỡng… đã giúp hình thành hàng chục ngàn sản phẩm OCOP trên khắp cả nước.
Là người tâm huyết với sản phẩm khô cá lóc, chị Nguyễn Thị Kim Loan (xã Long Kiến, huyện Chợ Mới) chia sẻ, để có một mẻ khô cá lóc thơm ngon, mang hương vị vùng đất cù lao, chị phải bỏ rất nhiều công sức, từ khâu chọn cá nguyên liệu, ướp gia vị cho đến công đoạn đem phơi cho “đủ nắng”. Tất cả phải qua quá trình đúc kết kinh nghiệm, đảm bảo quy trình sạch, an toàn, phục vụ nhu cầu đa dạng của thực khách. Không chỉ khách hàng trong nước, những Việt kiều khi trở về quê hương cũng cố gắng mang sản phẩm ra nước ngoài làm quà cho người thân. Điều đó làm chị cảm thấy phấn khởi và quyết tâm hơn trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm.
Tuy nhiên, cũng như nhiều chủ thể sản phẩm OCOP, chị Kim Loan phải làm tất cả các công đoạn, từ chế biến, sản xuất đến quảng bá, tiếp thị, kiêm nhà phân phối và bán hàng. Vì vừa là chủ, vừa là người làm công nên đôi lúc chị gặp nhiều khó khăn. Điều lớn nhất mà chị Loan và những chủ thể OCOP có được là công sức, niềm tin, khát vọng và tình yêu với những sản vật đặc trưng của quê hương, mong muốn đưa chúng ra “biển lớn”.
Các chủ thể OCOP cần nhanh chóng tiếp cận với nền tảng thương mại điện tử
Cùng quan điểm trên, bà Lý Hứa Thị Lan Phương (Công ty TNHH Yến sào Bảy Núi) cho rằng, chỉ khi thực hiện tốt công tác quảng bá mới giúp chủ thể OCOP phát triển thị trường. Ngoài ra, việc ứng dụng thương mại điện tử cũng là cách để sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng khắp nơi trên cả nước. Bản thân bà Lan Phương rất tâm đắc với việc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Đầu tư An Giang hỗ trợ doanh nghiệp, chủ thể sản phẩm OCOP trải nghiệm, tiếp cận với cách thức bán hàng, kinh doanh sản phẩm trên TikTok để có thêm kỹ năng, kinh nghiệm bán hàng trên nền tảng mạng xã hội.
Tăng cường quảng bá, liên kết tiêu thụ
Nói về những khó khăn hiện nay mà các chủ thể sản phẩm OCOP An Giang gặp phải, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang Lê Trung Hiếu phân tích: “Vì hôm nay là nông dân, ngày mai đã trở thành doanh nhân, chủ thể OCOP ít tiếp xúc, va chạm và ít kinh nghiệm đối với thương trường, cũng như xu thế tiêu dùng. Bên cạnh, do quy mô sản xuất nhỏ lẻ, nguồn nguyên liệu có giới hạn, nguồn nhân lực chủ yếu từ gia đình, công nghệ còn hạn chế, thiếu nguồn vốn, chưa xây dựng được thương hiệu cũng là rào cản khó vượt qua của các chủ thể OCOP”.
Theo ông Lê Trung Hiếu, để giải quyết khó khăn nêu trên thì công tác quảng bá đóng vai trò đặc biệt quan trọng giúp doanh nghiệp, chủ thể OCOP từng bước tiếp cận, giới thiệu sản phẩm đến với người tiêu dùng, cũng như xây dựng hình ảnh và xác lập uy tín. Nếu việc chọn lựa, xây dựng, phân hạng sản phẩm tốt đến đâu, mà không được xúc tiến để tiêu thụ thì mọi việc trở nên vô nghĩa. Do đó, sự hỗ trợ của ngành chức năng trong việc tổ chức, tham gia các sự kiện cùng doanh nghiệp, chủ thể OCOP là rất cần thiết, trên quan điểm “trao cần câu chứ không trao con cá”.
“Một mặt, ngành chức năng cần khai thác tốt các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, chương trình mục tiêu và nguồn lực khác một cách tích cực, linh hoạt nhằm từng bước tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy nhanh quá trình sản xuất và kinh doanh sản phẩm OCOP. Mặt khác, Nhà nước có thể hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao kiến thức, kỹ năng về khoa học - công nghệ, chuyển đổi số, quản trị doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu, tìm kiếm thị trường, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm OCOP” - ông Lê Trung Hiếu nhấn mạnh.
Tuy nhiên, để sản phẩm OCOP An Giang vươn xa thì sự hỗ trợ của ngành chức năng không đóng vai trò chủ yếu, mà thành công của mỗi thương hiệu phụ thuộc vào chính chủ thể. Các chủ thể OCOP cần chọn lựa sản phẩm thật sự là thế mạnh đặc trưng của địa phương. Thay vì chọn những sản phẩm phổ biến như đông trùng hạ thảo hay trà mãng cầu, các chủ thể nên tập trung vào những sản phẩm riêng có của An Giang, như: Măng tre rừng núi Cấm, thốt nốt, trái chúc… để thực sự có một lối đi riêng. Việc hiểu rõ và tập trung vào thế mạnh này sẽ giúp sản phẩm dễ tiếp cận thị trường, được người tiêu dùng đón nhận tích cực hơn.
“Bên cạnh việc xác định hướng đi đúng đắn cho sản phẩm, chủ thể OCOP cần nâng cao năng lực tiếp cận thị trường, tích cực tham gia các sự kiện xúc tiến, liên kết tiêu thụ, chủ động học tập và tiếp cận nhanh công nghệ số để chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử… Tất nhiên, hành trình này còn rất dài và đầy gian khó, cần sự kiên trì, cố gắng và chung tay từ nhiều phía. Song, với sự quyết tâm của người nông dân, sự đồng hành của Nhà nước và ngành chuyên môn sẽ giúp sản phẩm OCOP An Giang từng bước vươn mình đến những thị trường tiềm năng” - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang Lê Trung Hiếu xác định.
THANH TIẾN