Phản ánh hàng xóm xây dựng không phép trên đất công

21/12/2020 - 07:46

 - Báo An Giang nhận được đơn của bà Trần Trúc Linh (ngụ khóm Mỹ Lộc, phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) tố cáo ông H.T.D có hành vi xây dựng nhà trên đất công do nhà nước quản lý.

Theo trình bày của bà Linh, trước đây gia đình ông H.T.D có đất tại địa chỉ số 706/38/1G  hẻm 1, tổ 169, khóm Mỹ Lộc, phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên. Phần đất này đã được nhà nước trưng dụng, thu hồi và đền bù hỗ trợ nền nhà tái định cư ở khu vực XẻoTrôm cho gia đình ông xong từ năm 2007. Thời điểm này có rất nhiều hộ cũng bị giải tỏa và hỗ trợ tái định cư như trường hợp của ông. Thế nhưng, khoảng năm 2010, ông D. quay trở lại tái chiếm cất 5 căn nhà trên đất công (vỉa hè) phần đất đã được giải tỏa đền bù, ngang 20m, dài khoảng 4m. Việc xây dựng này không phép, lấn chiếm hành lang lộ giới và lối thoát hiểm của bà con khu vực xung quanh.

“Lúc bà con phản ánh, UBND phường tới làm việc với hộ ông D., nhưng sau đó vẫn thấy ông D. lén xây dựng, bất chấp pháp luật. Trong khi có hộ gần nhà ông D., sau khi bị nhà nước thu hồi một phần diện tích đất, phần còn lại họ cất nhà ở, sử dụng phần vỉa hè nơi đất vừa giải tỏa để làm hàng rào hoặc che tạm mái che vào nhà thì địa phương không cho, lập biên bản buộc tháo dỡ. Tôi và bà con xung quanh vô cùng bức xúc trước hành vi xem thường pháp luật của ông D. Rất nhiều lần, tôi và bà con gửi đơn phản ánh đến UBND phường, các cấp lãnh đạo cơ quan, ban, ngành tỉnh, thành phố xem xét giải quyết, nhưng chưa có nơi nào giải quyết đến nơi đến chốn. Một lần nữa, tôi làm đơn tố cáo này gửi đến các cơ quan thẩm quyền xem xét, xử lý vụ việc lấn chiếm đất công do nhà nước quản lý của gia đình ông D., nhằm đem lại công bằng cho các hộ dân và đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật” - bà Linh đề nghị.

Phần nhà ông Dương (bên phải) bị cho là lấn chiếm đất công

Về phía gia đình ông D., họ cho rằng, phần đất họ đang ở là đất của gia đình mua, diện tích gần 500m2, đã sinh sống từ năm 1990. Sau khi cắt bán cho một số hộ, phần ngang 4,5m dài hơn 4m (họ đang ở) nằm trên phần đất còn lại của gia đình, chứ không lấn chiếm đất nhà nước, việc bà Linh phản ánh là không có cơ sở. “Không hiểu sao hộ bà Linh cứ phản ánh vấn đề này đến chính quyền địa phương, thậm chí có lần sang nhà tôi quậy phá, hành hung gia đình tôi, Công an phường phải đến can thiệp xử lý. Tôi cũng mong các ngành chức năng sớm giải quyết rõ ràng, kết thúc vụ việc để đem lại sự bình yên cho gia đình tôi” - ông bày tỏ.

Trao đổi với phóng viên, UBND phường Mỹ Phước cho biết: Sau khi nhận được đơn tố cáo của bà Trần Trúc Linh đối với hộ ông H.T.D (nhà đối diện) xây dựng nhà lấn chiếm đất công do nhà nước quản lý, UBND phường kết hợp với các ngành chuyên môn thành phố (Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất - chi nhánh Long Xuyên, Quản lý đô thị, Đội trật tự đô thị) cùng Ban khóm tiến hành khảo sát thực tế ngoài thực địa khu vực đất bà Linh phản ánh để có cơ sở pháp lý giải quyết. Trước đây, phần đường này là con rạch nhỏ, nhà các hộ dân sinh sống cạnh đó. Sau thời gian, con rạch này bồi lắng, nước không ra vô được, bị cạn khô, nên mạnh ai nấy san lấp lấn ra thêm để sử dụng, bà con sinh sống tại đây không ai thắc mắc hay khiếu nại gì.

Qua khảo sát, toàn tuyến khu vực này có đến 24 thửa, có nhiều hộ đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, còn việc hộ nào có lấn chiếm đất công hay không thì phải chờ Văn phòng Đăng ký đất trích lục, đo đạc đất cụ thể, xác định phần diện tích cấu trúc nằm ngoài phạm vi ranh giới quyền sử dụng đất của các hộ, kiểm tra trên bản đồ địa chính xem có lấn chiếm hay không. Trước mắt, địa phương sẽ xem xét trước đối với hộ của ông D., nhằm giải quyết khiếu nại đối với đơn thưa của bà Linh. Tiếp theo sẽ đo đạc đồng loạt trên toàn tuyến, rồi tổ chức cuộc họp cùng các ban, ngành chuyên môn, thống nhất phương án giải quyết, đồng thời báo cáo trình UBND thành phố xin ý kiến chỉ đạo giải quyết tiếp theo.

Bài ảnh: K.N  

 

Liên kết hữu ích