Phân biệt sốt do COVID-19 và sốt xuất huyết

19/07/2022 - 07:07

 - Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang lan rộng, đồng thời dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) đang gia tăng tại địa phương, người dân cần lưu ý, phân biệt các triệu chứng của SXH và COVID-19. Việc phân biệt 2 bệnh trên có ý nghĩa rất quan trọng để theo dõi, nhập viện, điều trị kịp thời; đồng thời đề ra các biện pháp phòng bệnh cho những người thân trong gia đình và cộng đồng.

Điểm giống nhau của COVID-19 và SXH đều là các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, do virus gây ra, có thể gây thành dịch lớn trong thời gian ngắn. COVID-19 và SXH có các biểu hiện ban đầu giống nhau, có thể gây nhầm lẫn, như: Sốt, đau đầu, đau cơ, ớn lạnh, người mệt mỏi. Cả 2 bệnh đều có diễn biến từ nhẹ đến nặng. Với triệu chứng nhẹ, người bệnh có thể tự khỏi và tự hồi phục tại nhà. Tuy nhiên, những trường hợp chuyển nặng có thể gây tử vong, đặc biệt với những người mắc bệnh nền. Cả 2 bệnh này có thể gặp ở mọi lứa tuổi.

Tuy nhiên, đây là 2 bệnh có yếu tố dịch tễ và đường lây truyền cũng như bệnh cảnh hoàn toàn khác nhau. Do đó, nhân viên y tế cần khai thác yếu tố dịch tễ cẩn thận và kỹ càng, đồng thời yêu cầu làm xét nghiệm để khẳng định, tránh bỏ sót hoặc nhầm lẫn, gây ra hậu quả đáng tiếc. Điểm khác nhau giữa COVID-19 và SXH như sau:

Yếu tố dịch tễ: Đối với bệnh nhân mắc COVID-19 thì có tiền sử tiếp xúc với người mắc COVID-19; còn người bệnh SXH có thể có tiền sử sống trong vùng có người mắc SXH, môi trường ẩm thấp, có nhiều muỗi.

Đường lây truyền: COVID-19 lây qua giọt bắn hoặc tiếp xúc gần, còn bệnh SXH lây qua trung gian truyền bệnh là muỗi vằn.

Về biểu hiện: Người mắc COVID-19 thường có các triệu chứng của đường hô hấp đi kèm, như: Sổ mũi, chảy nước mũi, mất vị giác, khứu giác, ho, hó thở. Trong khi người mắc bệnh SXH có biểu hiện xuất huyết như có chấm xuất huyết dưới da, chảy máu cam, kết mạc mắt xung huyết, vết bầm nơi tiêm chích.

Về diễn tiến bệnh: Đa số bệnh nhân SXH thường tự khỏi trong vòng 7 ngày, tuy nhiên khoảng 5% bệnh nhân sẽ có biểu hiện nặng, như: Chảy máu hoặc thoát huyết tương gây sốc do giảm thể tích, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ gây tử vong. Người bị COVID-19 không triệu chứng và thể nhẹ cũng chiếm tỷ lệ trên 80%, thường tự khỏi. Một số ít có diễn tiến nặng, dẫn đến khó thở, suy hô hấp, suy đa tạng và tử vong. Tỷ lệ tử vong do COVID-19 cao hơn SXH.

Khi có các dấu hiệu nghi ngờ, chưa rõ bệnh gì, người bệnh cần sớm đến cơ sở y tế để được khám bệnh, nếu cần có thể làm xét nghiệm để phân biệt chẩn đoán sớm bệnh, điều trị kịp thời. Vì việc điều trị SXH và COVID-19 hoàn toàn khác nhau. Tránh tình trạng nhập viện muộn, bênh trở nặng gây hậu quả không tốt về sau.

BS PHẠM HỒNG THANH (Trung tâm Y tế TP. Châu Đốc)