Phần Lan, Hà Lan siết chặt hạn chế nhằm ngăn dịch lây lan

26/11/2021 - 14:11

Ngày 25-11, Chính phủ Phần Lan thông báo sẽ siết chặt các biện pháp kiểm soát dịch ở biên giới và trong nước nhằm ứng phó với tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến nghiêm trọng.

Cảnh vắng lặng tại một nhà hàng ở Amsterdam, Hà Lan khi lệnh giãn cách được thực thi nhằm ngăn dịch COVID-19 lây lan, ngày 24-4-2021. Ảnh tư liệu: AFP-TTXVN

Phát biểu trong cuộc họp báo, Bộ trưởng các vấn đề gia đình và xã hội Krista Kiuru cho biết, theo quy định mới, nhà hàng và quán bar ở thủ đô Helsinki sẽ đóng cửa trước 18h hằng ngày thay vì nửa đêm như hiện nay, trong khi đó các cửa hàng không được phép bán đồ uống có cồn sau 17h. Các quy định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 28-11. 

Quy định mới cũng yêu cầu những người chưa tiêm vaccine phải xét nghiệm ngay khi nhập cảnh và thực hiện một lần xét nghiệm nữa sau đó. Theo bà Kiuru, ước tính, có khoảng 100.000 người nước ngoài làm việc tại Phần Lan và những người này sẽ quay trở lại sau kỳ nghỉ lễ. 

Biện pháp trên được đưa ra trong bối cảnh tỷ lệ lây nhiễm trong hai tuần qua tại Phần Lan đã tăng lên 273 ca trên mỗi 100.000 dân, cao hơn so với mức 133 ca của trung tuần tháng 10. Đáng chú ý, số bệnh nhân COVID-19 phải điều trị tích cực đã tăng gần 3 lần trong 3 tuần mới đây. 

Bộ trưởng Kiuru cho biết thêm, trong ngày 25-11 chỉ còn một giường trong khu điều trị tích cực dành cho bệnh nhân COVID-19. Bà cho hay các ca phẫu thuật được lên kế hoạch đều phải hoãn lại để nhường chỗ cho bệnh nhân COVID-19.

Từ tháng 9, Phần Lan đã bắt đầu nới lỏng một số biện pháp kiểm soát dịch sau khi 80% dân số nước này tiêm đủ mũi vaccine phòng COVID-19, qua đó từng bước đưa cuộc sống trở lại bình thường. Tuy nhiên, số ca mắc mới lại tăng cao ở những người chưa tiêm vaccine. Phần Lan cũng đã tiêm mũi tăng cường cho 4,2% người trưởng thành, chủ yếu những người có dễ bị tổn thương và người trên 60 tuổi. Nước này cũng đang xem xét phê chuẩn việc tiêm mũi tăng cường cho toàn bộ người dân và tiêm vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi. 

Tương tự, Hà Lan cũng dự kiến siết chặt lệnh phong tỏa một phần nhằm chặn đà lây lan của dịch bệnh. Dự kiến, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte sẽ công bố cụ thể các biện pháp mới trong cuộc họp báo diễn ra trong ngày 26-11. Một số nguồn tin cho hay trong quy định mới sắp được công bố, các quán bar, nhà hàng và cửa hàng bán đồ không thiết yếu buộc phải đóng cửa trước 17h hằng ngày, người dân cũng không được đón tiếp quá 4 người tại nhà và nên làm việc từ xa. Nhiều khả năng trường học cũng phải đóng cửa. Ngoài ra, các trận bóng đá chỉ được phép diễn ra không khán giả trong khi lễ bắn pháo hoa truyền thống cũng bị cấm. Bên cạnh đó, chính phủ cân nhắc thực hiện biện pháp 2G đối với những người chưa tiêm vaccine, trong đó có việc cấm những đối tượng này đến quán bar và nhà hàng.

Cùng ngày, Hà Lan thông báo ghi nhận 22.274 ca mắc mới và 61 ca tử vong trong vòng 24 giờ qua. Tổng số ca mắc tại quốc gia Bắc Âu này hiện là 2.534.137 ca, trong đó có 19.158 ca tử vong.

Tại Trung Đông, hãng thông tấn SPA dẫn lời quan chức Bộ Nội vụ Saudi Arabia cho biết nước này sẽ nới lỏng biện pháp hạn chế đối với chuyến bay thẳng từ Việt Nam và các nước Indonesia, Pakistan, Brazil, Ai Cập và Ấn Độ kể từ ngày 1-12 tới. Theo quan chức này, những du khách đến từ 6 quốc gia trên sẽ phải cách ly 5 ngày tại các cơ sở do chính phủ chỉ định sau khi nhập cảnh dù đã tiêm đủ liều vaccine. Theo quy định cũ, những du khách đến từ 6 quốc gia này phải cách ly 2 tuần tại một nước thứ ba.

Theo THANH HƯƠNG (Báo Tin Tức)