Phần Lan hỗ trợ An Giang nâng cao năng lực y tế

17/08/2023 - 07:13

 - Với khoảng hỗ trợ lên đến hơn 25 triệu euro từ Chính phủ Phần Lan, các huyện biên giới, cù lao còn nhiều khó khăn của An Giang sẽ được nâng cấp trang thiết bị y tế hiện đại, chuyển giao kỹ thuật, công nghệ để đạt hiệu quả cao hơn trong chấn đoán, khám và điều trị bệnh cho người dân. Đây là cơ hội “vàng” để tỉnh nâng cao chất lượng mạng lưới y tế cơ sở.

Nguồn lực hỗ trợ lớn

Do đặc thù nằm xa trung tâm đô thị lớn, định hướng phát triển của ngành y tế An Giang là củng cố và hoàn thiện tổ chức mạng lưới y tế, nhất là tuyến y tế cơ sở, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân. Điều này phù hợp với quan điểm phát triển nền y học Việt Nam thời gian tới, trong đó y tế dự phòng là then chốt, y tế cơ sở là nền tảng, y tế chuyên sâu đồng bộ và cân đối với y tế cộng đồng, theo tinh thần Nghị quyết 20/NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng tại Hội nghị lần thứ 6 (khóa XII) về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới.

TS.BS Trần Quang Hiền, Giám đốc Sở Y tế cho biết, trong bối cảnh và định hướng của tỉnh, việc thực hiện dự án đầu tư nâng cấp trang thiết bị y tế cho 6 trung tâm y tế tuyến huyện có điều kiện đặc thù, khó khăn của An Giang là hết sức cần thiết.

Đây là dự án sử dụng vốn tín dụng đầu tư công (PIF) của Chính phủ Phần Lan, với tổng vốn đầu tư hơn 794 tỷ đồng, thuộc dự án nhóm B. Trong đó, chi phí thiết bị và các dịch vụ kỹ thuật đi kèm từ nguồn vốn PIF là 25,1 triệu euro, tương đương 658,9 tỷ đồng; vốn đối ứng 135,15 tỷ đồng (chưa tính phần vay lại 30% vốn PIF và các chi phí liên quan đến vốn vay PIF). Về nguồn vốn đầu tư, ngân sách Nhà nước cấp phát 70% vốn PIF (17,57 triệu euro, tương đương 461,23 tỷ đồng), UBND tỉnh An Giang vay lại 30% vốn PIF (7,53 triệu euro, tương đương 197,67 tỷ đồng), còn lại vốn đối ứng 135,15 tỷ đồng là từ ngân sách địa phương.

Dự án đầu tư nâng cấp trang thiết bị 6 trung tâm y tế tuyến huyện của tỉnh An Giang sử dụng vốn PIF của Chính phủ Phần Lan có giai đoạn chuẩn bị thực hiện 2024 - 2025, dự kiến thực hiện giai đoạn 2026 - 2027. “Nhận thức được sự quan trọng của dự án đối với sự phát triển của y tế cơ sở, góp phần nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe Nhân dân tỉnh nhà, Sở Y tế luôn nghiêm túc nghiên cứu để thực hiện dự án” - ông Trần Quang Hiền nhấn mạnh.

Hỗ trợ từ nhiều phía

Mới đây, bà Maija Seppälä (Tham tán Chính sách phát triển của Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam) đã dẫn đầu đoàn Đại sứ quán Phần Lan đến thăm và làm việc với tỉnh An Giang, trao đổi sâu về dự án đầu tư nâng cấp trang thiết bị 6 trung tâm y tế tuyến huyện của tỉnh sử dụng vốn tín dụng đầu tư công (PIF) của Chính phủ Phần Lan.

Chủ trì buổi tiếp và làm việc với đoàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước cho biết, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, An Giang rất trân trọng những đóng góp, hỗ trợ thiết thực của Chính phủ Phần Lan. Tỉnh đang quan tâm đầu tư nguồn nhân lực y tế và nâng cao hiệu quả tuyến y tế cơ sở. Đối với 6 trung tâm y tế cấp huyện được đề xuất nâng cấp trang thiết bị, đều là những địa phương có đặc thù rất khó khăn, trong đó có 2 địa phương biên giới (huyện Tri Tôn, TX. Tịnh Biên), 3 huyện cù lao (Chợ Mới, Phú Tân, An Phú) và 1 huyện có nhiều xã vùng sâu (huyện Châu Phú).

“Mục tiêu của dự án đáp ứng được yêu cầu của Chính phủ Phần Lan, góp phần giảm nghèo, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, giúp tỉnh tiếp cận công nghệ y tế hiện đại của Phần Lan. UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì chuẩn bị đề cương và các bước chuẩn bị tiếp theo để sớm triển khai dự án do Chính phủ Phần Lan hỗ trợ, giúp người dân sớm tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng” - ông Lê Văn Phước nhấn mạnh

Tại buổi làm việc, bà Maija Seppälä cho biết, chuyến thăm của đoàn Đại sứ quán Phần Lan đến An Giang có nhiều ý nghĩa trong bối cảnh Việt Nam và Phần Lan kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đối với hỗ trợ nguồn vốn PIF, tháng 3 hàng năm, Phần Lan tiếp nhận đề xuất dự án của nhiều quốc gia trên toàn cầu. Sau đó, Bộ Ngoại giao Phần Lan sàng lọc lại, lựa chọn những dự án phù hợp tiêu chí để đề xuất Chính phủ Phần Lan đồng ý về mặt nguyên tắc tài chính.

Việt Nam là một trong những quốc gia nhận được nhiều hỗ trợ dự án PIF của Chính phủ Phần Lan. Trong đó, dự án đầu tư nâng cấp trang thiết bị 6 trung tâm y tế tuyến huyện của tỉnh An Giang có nguồn vốn lớn. “Qua khảo sát tại Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới, chúng tôi thấy nơi đây có dân số đông, nhưng điều kiện vật chất y tế còn nhiều hạn chế. Do vậy, việc đầu tư nâng cấp trang thiết bị y tế là cần thiết, phù hợp yêu cầu và tiêu chí của Chính phủ Phần Lan” - bà Maija Seppälä nhấn mạnh.

Tham tán Chính sách phát triển của Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam Maija Seppälä cho biết, Đại sứ quán Phần Lan sẽ tích cực hỗ trợ An Giang để dự án sớm được triển khai. “Tỉnh cần chuẩn bị đề xuất dự án, trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nguyên tắc sử dụng nguồn vốn PIF của Chính phủ Phần Lan. Sau đó, tiếp tục chuẩn bị nghiên cứu khả thi dự án để Chính phủ Phần Lan thẩm định, phê duyệt; tiến hành đấu thầu, lựa chọn nhà thầu để nhanh chóng triển khai” - bà Maija Seppälä lưu ý.

TS.BS Trần Quang Hiền cho biết, Sở Y tế được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành tỉnh để thực hiện các bước chuẩn bị đề xuất ý tưởng, đề xuất dự án đầu tư nâng cấp trang thiết bị 6 trung tâm y tế tuyến huyện của tỉnh sử dụng vốn tín dụng đầu tư công của Chính phủ Phần Lan một cách rõ ràng, chất lượng. Đây chính là sự nỗ lực, thiện chí mong muốn hợp tác cùng Chính phủ Phần Lan thực hiện dự án đầu tiên về y tế, được đầu tư từ nguồn vốn hỗ trợ PIF, góp phần nâng cao năng lực tuyến y tế cơ sở của tỉnh.

NGÔ CHUẨN