Pháp sẵn sàng đối thoại về đề xuất cấm triển khai tên lửa ở châu Âu

29/11/2019 - 14:11

Nga đã đề xuất một lệnh cấm triển khai tên lửa hạt nhân tầm ngắn và tầm trung bị cấm trong khuôn khổ INF và Pháp sẵn sàng đối thoại về đề xuất này.

Điện Kremlin hôm 28-11 cho biết, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã khẳng định với phía Nga rằng nước này sẵn sàng thỏa luận về đề xuất của Moscow liên quan tới lệnh cấm triển khai tên lửa ở châu Âu.

Tổng thống Nga Putin (trái) và Tổng thống Pháp Macron. Ảnh: France24.

Trước đó, Nga đã đề xuất một lệnh cấm triển khai tên lửa hạt nhân tầm ngắn và tầm trung bị cấm trong khuôn khổ Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) vừa hết hạn hồi tháng 8 vừa qua ở châu Âu và các khu vực khác.

Theo Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, Tổng thống Pháp Macron và Tổng thống Nga Putin có thể thảo luận vấn đề tại cuộc gặp dự kiến vào ngày 9-12 tới ở thủ đô Paris.

INF được Mỹ và Liên Xô trước đây ký ngày 8-12-1987 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/6/1988. Theo đó, hai bên cam kết không sản xuất, thử nghiệm, triển khai các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trên mặt đất tầm trung và tầm ngắn (từ 500 - 5.500 km). Tuy nhiên, Mỹ và Nga đã nhiều lần chỉ trích lẫn nhau vi phạm thỏa thuận.

Hồi tháng 8 vừa qua, Mỹ đã chính thức rút khỏi INF, dẫn tới Nga cũng đình chỉ hiệp ước. Một loạt quốc gia và tổ chức quốc tế đã kêu gọi Nga - Mỹ đối thoại để “đảo ngược” quyết định và tránh một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Theo THU HOÀI (VOV)