Phát huy hiệu quả mô hình “2 An” ở “xứ đạo”

07/09/2023 - 06:49

 - Trên địa bàn huyện Phú Tân (tỉnh An Giang) có tổng số 19 mô hình quần chúng tham gia đảm bảo an ninh trật tự với khoảng 7.000 thành viên, trải đều tại 18/18 xã, thị trấn. Các mô hình đều đang phát huy hiệu quả và được duy trì, nâng chất, đặc biệt là mô hình “2 An” (An ninh trật tự - An sinh xã hội).

Triển khai từ năm 2021 trên địa bàn, thực hiện theo Quy chế phối hợp 3454/QCPH-CA-BTS, ngày 13/10/2020 giữa Công an tỉnh An Giang và Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo (PGHH), mô hình “2 An” trên địa bàn huyện Phú Tân nối tiếp những kết quả rất tích cực. Trong đó, 2 bên đã phối hợp tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương, Luật Tín ngưỡng tôn giáo, các văn bản pháp luật và phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội...

Đến nay, đã tổ chức được 284 cuộc tuyên truyền, có 11.705 lượt người dự; lồng ghép tại các buổi sinh hoạt tôn giáo “thuyết giảng giáo lý” 81 buổi, với 15.830 tín đồ tham dự. Bên cạnh đó, Công an huyện còn vận động cá biệt 1.221 người có uy tín trong tôn giáo, phát trên 10.900 tờ bướm, thư ngỏ, vận động tín đồ PGHH tích cực tham gia đấu tranh phòng chống, tố giác các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Lực lượng công an đã nhận 736 tin của quần chúng cung cấp, gồm 420 tin có giá trị, giúp công an làm rõ 401 vụ, liên quan 964 cá nhân.

Song song với nhiệm vụ giữ gìn an ninh, Công an huyện Phú Tân còn vận động các nhà hảo tâm, tín đồ trong PGHH đóng góp gần 9,8 tỷ đồng, cùng 3.012 ngày công để cất mới 182 căn, sửa chữa 61 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách; hai bên phối hợp xây mới, sửa chữa 10 cây cầu giao thông nông thôn đã xuống cấp, hư hỏng, tổng trị giá trên 5,5 tỷ đồng.

Nhân dân được vận động, tuyên truyền đã tự nguyện đắp đất mở rộng lề đường thêm 2m; dặm vá “ổ trâu, ổ gà”, rải đá mi, phát quang bụi rậm, cắt cành cây xanh che khuất tầm nhìn. Bà con tín đồ còn tháo mái che, biển quảng cáo ảnh hưởng an toàn giao thông trên các tuyến lộ được 175,83km. Các phần việc, hoạt động phối hợp tổng trị giá hơn 3,3 tỷ đồng, huy động 1.756 lượt Nhân dân, tín đồ, cán bộ, chiến sĩ tham gia...

Thượng tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Công an huyện Phú Tân cho biết, trong giai đoạn cao điểm, lực lượng công an thực hiện cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử, Ban Trị sự PGHH các cấp trên địa bàn huyện đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực. Tại các điểm cấp căn cước, ban trị sự cơ sở trang bị ti-vi, quạt… hỗ trợ lực lượng làm việc và người dân chờ làm thủ tục.

Một số nơi còn thành lập Tổ tín đồ PGHH tình nguyện phục vụ hậu cần cung cấp suất ăn, nước uống, khăn lạnh, bánh, trái cây, khẩu trang y tế… tổng trị giá 213 triệu đồng. Phần việc nhỏ với sự chung sức, đồng lòng của bà con tín đồ giúp lực lượng công an nỗ lực đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân. Giai đoạn đó, không chỉ có hình ảnh đẹp của những chiến sĩ trắng đêm hết mình với công việc, mà bên ngoài trụ sở, bếp ăn đỏ lửa với những bóng hình ân cần của bà con tín đồ cũng đẹp không kém.

Lực lượng công an phối hợp chăm lo an sinh xã hội

Trong nhiệm vụ “an sinh xã hội”, từ năm 2021 đến nay, lực lượng công an và tín đồ PGHH còn phối hợp vận động kinh phí mua mới 5 xe cứu thương phục vụ vận chuyển bệnh miễn phí, trị giá 3,9 tỷ đồng.

Hàng ngàn lượt bệnh nhân, trong đó có 500 bệnh nhân nghèo đã được chuyển cấp cứu miễn phí và hỗ trợ trong lúc khó khăn gần 447 triệu đồng. Các đợt khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho hộ nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn, học sinh, gia đình chính sách… được phối hợp tổ chức thường xuyên, tổng giá trị hơn 2,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, có 290 lượt tín đồ, cán bộ, chiến sĩ tham gia hiến máu tình nguyện, được 157 đơn vị máu. Đặc biệt, Công an huyện và Ban Đại diện PGHH tỉnh phối hợp các ngành, đoàn thể huyện và Câu lạc bộ y, bác sĩ tình nguyện của huyện thực hiện mô hình dân vận khéo “Lực lượng phòng, chống tội phạm chăm lo cho con can, phạm nhân” trong Công an tỉnh. Theo đó, các đơn vị phối hợp đã tổ chức cho các cháu khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, cắt tóc miễn phí và tặng quà (nhu yếu phẩm) cho 3 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Theo thượng tá Nguyễn Thanh Tùng, để đạt được những kết quả tích cực của mô hình “2 An” là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Phú Tân, Ban Giám đốc Công an tỉnh và Ban Trị sự Trung ương PGHH. Song song đó là sự tham gia tích cực của các cấp, ngành và sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân, bà con tín đồ PGHH.

Đến nay, mô hình “2 An” trở thành phong trào tự giác trong từng khu dân cư và mỗi đơn vị trên địa bàn, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Phú Tân giai đoạn 2021 - 2025. Từ mô hình này còn có nhiều tập thể, cá nhân được Bộ Công an, UBND tỉnh, Công an tỉnh và UBND huyện Phú Tân khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và thực hiện mô hình “2 An”.

MỸ HẠNH