Phát huy khả năng sáng tạo trong thanh thiếu niên, nhi đồng

09/01/2020 - 05:07

 - Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên (TTN), nhi đồng tỉnh An Giang lần thứ VIII-2019 (gọi tắt là Cuộc thi) là dịp để giới trẻ thể hiện khả năng sáng tạo của bản thân, với những sản phẩm sáng tạo phong phú, đa dạng có ý nghĩa trong học tập và cuộc sống.

Sau khi Cuộc thi được triển khai, ban tổ chức đã nhận được 256 sản phẩm do các trường trên địa bàn tỉnh sơ tuyển trong tổng số 700 sản phẩm tham dự. Các sản phẩm dự thi chia theo 5 lĩnh vực: đồ dùng dành cho học tập; phần mềm tin học; sản phẩm thân thiện với bảo vệ môi trường; các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế. Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Lê Minh Tùng nhận định: “Cuộc thi đã thu hút nhiều học sinh lứa tuổi TTN, nhi đồng trong tỉnh tham gia. Qua chấm chọn các mô hình sản phẩm cho thấy, các em đã có nhiều ý tưởng sáng tạo phong phú, đa dạng trong việc  tận dụng những vật liệu phế thải để làm ra các thiết bị, mô hình có ý nghĩa trong học tập và cuộc sống”.

Trần Nguyễn Nhựt Duy và Trần Thanh Dương mô tả hoạt động của sản phẩm “Hệ thống giao thông thông minh (ITS)”

Từ 256 sản phẩm gửi về ban tổ chức, Hội đồng chấm thi đã chọn ra 31 sản phẩm xếp hạng khen thưởng, gồm: 1 giải đặc biệt, 2 giải nhất, 3 giải nhì, 5 giải ba và 20 giải khuyến khích. Xuất sắc đoạt giải đặc biệt với sản phẩm “Hệ thống giao thông thông minh (ITS)”, em Trần Nguyễn Nhựt Duy và Trần Thanh Dương (Trường THPT Bình Mỹ, Châu Phú) cho biết: “Sản phẩm của chúng em có thể thực hiện trên phiên bản máy tính để hỗ trợ cảnh sát giao thông quan sát tình trạng các tuyến đường, xác định được vị trí xảy ra ùn tắc hoặc tai nạn giao thông, cũng như lưu trữ được dữ liệu về tình trạng giao thông trong mỗi tháng. Bên cạnh đó, phiên bản còn được ứng dụng trên điện thoại thông minh hỗ trợ người đi đường, đối chiếu khoảng cách giữa các vị trí di chuyển và biết được lưu lượng xe trên mỗi tuyến đường để tìm ra hướng đi thuận lợi nhất”.

Là một trong hai sản phẩm đoạt giải nhất cuộc thi, sản phẩm: “Mô hình trồng rau kết hợp nuôi cá quản lý bằng internet of thing (IOT)” của em Nguyễn Nhựt Duy (Trường THPT Tịnh Biên, Tịnh Biên) hướng đến mục tiêu tiếp cận công nghệ 4.0 vào quản lý trồng trọt bằng phần mềm Blynk và thông qua IOT để quản lý độ pH của nước, nhiệt độ và độ ẩm của môi trường xung quanh. Nhựt Duy cho biết: “Mô hình vận hành tuần hoàn kép giúp giảm lượng nước tưới tiêu cho cây và tạo ra dòng chảy liên tục trong bể nuôi cá, tự động thay nước bể nuôi, đưa chất thải của cá chuyển hóa thành chất dinh dưỡng hữu cơ cho cây. Từ đó, tạo ra hàm lượng ô-xy hòa tan trong nước cao hơn, giúp cá tăng trọng nhanh, ít nhiễm dịch bệnh, còn cây trồng thì phát triển nhanh và đạt năng suất cao”. Với “Mô hình trồng rau kết hợp nuôi cá quản lý bằng internet of thing”, người sử dụng có thể dễ dàng kiểm soát quá trình vận hành của hệ thống thông qua ứng dụng Blynk trên điện thoại di động hoặc laptop. Đồng giải nhất, sản phẩm “Phần mềm trường học kết nối trên android (School connection) của nhóm tác giả Trần Lê Quốc Bình - Châu Thị Ngọc Loan (Trường THPT Trần Văn Thành, Châu Phú) có chức năng tạo nên mối liên kết chặt chẽ giữa nhà trường, phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm. Phần mềm không chỉ giúp nhà trường và giáo viên thông tin tình hình học tập của học sinh đến phụ huynh mà còn có chức năng cho phụ huynh và học sinh phản hồi, góp ý, tạo nên sự tương tác, trao đổi để nhà trường nắm bắt hoạt động của học sinh trong cuộc sống hàng ngày. 

Em Nguyễn Nhựt Duy mô tả hoạt động của “Mô hình trồng rau kết hợp nuôi cá quản lý bằng internet of thing (IOT)”

Qua 8 lần tổ chức, Cuộc thi đã góp phần khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của TTN, nhi đồng trên địa bàn tỉnh, giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo khoa học - công nghệ. Điều đáng phấn khởi là từ khi tổ chức cuộc thi đến nay, hàng năm các sản phẩm sáng tạo của các em học sinh trên địa bàn tỉnh gửi tham dự cuộc thi sáng tạo TTN, nhi đồng toàn quốc đều có sản phẩm đoạt giải. Điển hình tại Cuộc thi toàn quốc lần thứ XV-2019, An Giang có sản phẩm “Phần mềm hỗ trợ canh tác trên Android” của nhóm tác giả Nguyễn Đức Anh - Lại Kim Khánh (Trường THPT Trần Văn Thành, Châu Phú) đoạt giải nhì và sản phẩm “Thiết bị thu năng lượng sóng nước thắp sáng đèn báo hiệu trên sông” của nhóm tác giả Nguyễn Khả Nghi - Lâm Gia Huy (Trường THCS Lê Triệu Kiết, Chợ Mới) đoạt giải khuyết khích.

MỸ LINH

 

Liên kết hữu ích