Phát huy sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp

17/01/2019 - 07:40

 - Từ khi thành lập (năm 2006) đến nay, Hiệp hội Doanh nghiệp (HHDN) tỉnh An Giang đã thể hiện ngày càng rõ nét vai trò tập hợp tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp. Hiệp hội còn là nơi cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ, trao đổi sản phẩm, xúc tiến đầu tư, hợp tác kinh doanh. Nhiệm kỳ 2019-2024, HHDN An Giang đặt mục tiêu phát triển lớn mạnh với độ bao phủ tốt hơn. Đây sẽ là nơi quy tụ các hiệp hội, ngành nghề trên địa bàn tỉnh.

Khẳng định vai trò

HHDN An Giang được thành lập theo Quyết định số 1202/QĐ-UBND, ngày 9-6-2006 của UBND tỉnh. Đây là tổ chức tự nguyện của các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh. Mục đích của hiệp hội là hỗ trợ giúp nhau kinh doanh vì sự phát triển của doanh nghiệp và địa phương. Thực tế, trải qua 3 kỳ đại hội, vai trò của HHDN An Giang ngày càng được khẳng định. Chủ tịch HHDN An Giang Trần Thị Đẹp cho biết, trong 5 năm của nhiệm kỳ III (2012-2017, UBND tỉnh đồng ý gia hạn đến hết năm 2018), hiệp hội đã phát triển thêm được 80 hội viên, nâng tổng số hội viên tham gia lên 210 người. Hiệp hội còn tổ chức Đại hội thành lập Chi hội Doanh nghiệp huyện Phú Tân (trực thuộc HHDN An Giang) và phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức Đại hội thành lập Hội Nữ doanh nhân An Giang, tổ chức Đại hội Chi bộ Doanh nghiệp tư nhân nhiệm kỳ 2015-2020, quan tâm bồi dưỡng phát triển Đảng trong khối doanh nghiệp.

Bà Trần Thị Đẹp cho biết, nhiệm kỳ qua, HHDN An Giang đã ký kết với Sở Tư pháp, Cục Hải quan và Cục Thuế tỉnh về thỏa thuận phối hợp trong việc hỗ trợ doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực chuyên ngành, nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong sản xuất - kinh doanh, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Hiệp hội còn tham gia đóng góp ý kiến hàng trăm dự thảo văn bản pháp luật của Trung ương và tỉnh, góp phần gỡ bỏ những quy định bất hợp lý, bổ sung những quy định phù hợp cho sự phát triển của doanh nghiệp. “Hiệp hội đã phối hợp các sở, ngành và VCCI Cần Thơ tổ chức tập huấn, hội nghị, hội thảo phổ biến về pháp luật cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn các quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực kinh doanh để có định hướng phát triển và điều chỉnh phù hợp. Hiệp hội đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh An Giang và một số ngân hàng thương mại như: Agribank, Vietinbank, TPBank, Eximbank, VPBank, HDBank, Việt Á... để giới thiệu và phổ biến các gói tín dụng cho doanh nghiệp. Qua đó, giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn trong tiếp cận nguồn vốn, phục vụ sản xuất - kinh doanh” - bà Đẹp thông tin.

Kết nối kinh doanh

Đầu tháng 3-2016, Ban Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh An Giang chính thức ra mắt, thể hiện quyết tâm của tỉnh trong thu hút đầu tư cũng như tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Thông qua mô hình “Cà phê doanh nhân”, HHDN và Hội Doanh nhân trẻ An Giang trở thành đầu mối kết nối doanh nghiệp với Ban Hỗ trợ doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành. Những ý kiến, kiến nghị, đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp đã được tập hợp, phản ánh kịp thời với tỉnh, được lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành lắng nghe, giải quyết, tạo niềm tin và động lực để doanh nghiệp tiếp tục phát triển.

Bà Trần Thị Đẹp cho biết, bên cạnh vai trò cầu nối, tập hợp tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp, hiệp hội còn nỗ lực thể hiện vai trò xúc tiến đầu tư, kết nối cơ hội kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp An Giang. Hiệp hội đã tổ chức các đoàn doanh nghiệp làm việc với Tập đoàn City Group (TP. Hồ Chí Minh) để hợp đồng đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị Smart, kết nối doanh nghiệp Thái Lan tại Hội chợ Thương mại sản phẩm Thái Lan Cần Thơ, giới thiệu doanh nghiệp vào hệ thống siêu thị Aweon… Hiệp hội còn tổ chức cho hội viên đi tham quan tìm hiểu thị trường nước ngoài như: Singapore, Thái Lan, Campuchia, tham gia hội chợ Campuchia, Lào, Thái Lan với chi phí thấp nhưng đạt hiệu quả cao. Qua đó, giúp doanh nghiệp tiêu thụ được sản phẩm, mở rộng thị trường, được các nhà đầu tư quan hệ, ký kết đặt hàng và hợp tác sản xuất. “Hiệp hội đã thông báo và tổ chức cho trên 100 lượt doanh nghiệp tham quan các hội chợ, triển lãm chuyên ngành như: triển lãm quốc tế về dược phẩm và thiết bị y tế - Hong Kong, Triển lãm quốc tế về thực phẩm và đồ uống Việt Nam, Triển lãm thiết bị công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm, đồ uống Việt Nam, Hội chợ quốc tế Vietbuil, Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam, Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam, Hội chợ xuất nhập khẩu Việt Nam, Hội chợ - triển lãm quốc tế nông nghiệp công nghệ cao và chuỗi giá trị sản phẩm - AGROTEX, Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao…” - bà Đẹp thông tin.

Hiện nay, có 19 HHDN các tỉnh phía Nam đã tham gia kết nối với HHDN An Giang. Những hoạt động giao lưu với cộng đồng doanh nghiệp các tỉnh, thành phố đã tạo sự gắn kết và mở rộng cơ hội cho các doanh nghiệp An Giang giới thiệu sản phẩm, đẩy mạnh hợp tác giao thương.

Nhiệm kỳ 2019-2024, Hiệp hội Doanh nghiệp An Giang tiếp tục thể hiện vai trò cầu nối, tập hợp tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh cung cấp thông tin, kết nối kinh doanh qua thương mại điện tử. Cùng với nâng cao chất lượng hoạt động website của hiệp hội (www.abavn.com; www.aba.org.vn), đơn vị còn tạo trang facebook, zalo, viber HHDN để thông báo các sự kiện quan trọng cho doanh nghiệp kịp thời. Bên cạnh đó, còn phối hợp Viettel xây dựng website mua bán sản phẩm trên mạng

 

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN

 

Liên kết hữu ích
  • Công ty Hệ thống Thông tin FPT