Phát huy vai trò của Đảng trong xây dựng “Đô thị văn minh”

09/10/2023 - 23:58

 - Phường Long Thạnh là địa phương trung tâm của TX. Tân Châu (tỉnh An Giang). Khi chưa được công nhận là phường “Văn minh đô thị”, hạ tầng giao thông thấp kém, các thiết chế văn hóa gần như không có. Song, kể từ khi xây dựng phường đạt chuẩn “Văn minh đô thị”, các tồn tại trên đã được khắc phục.

Phường Long Thạnh có diện tích 441,86ha, dân số 13.979 người, với 4.171 hộ. Đảng bộ nơi đây có 13 chi bộ, với 412 đảng viên. Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng “Đô thị văn minh”, Ban Chấp hành Đảng bộ phường, trong đó nòng cốt là Ban Thường vụ Đảng ủy đã tiến hành khảo sát thực tế tại 4 khóm: Long Thạnh A, Long Thạnh B, Long Thạnh D và Long Thị D; tổ chức tiếp xúc, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. Từ đó, đề ra nghị quyết chuyên đề phù hợp lòng dân và quá trình phát triển để tổ chức lãnh đạo, thực hiện.

Là phường trung tâm của thị xã, khi chưa đạt chuẩn phường “Văn minh đô thị”, hệ thống giao thông tại đây còn nhiều hạn chế, vấn đề môi trường, an toàn thực phẩm chưa được đảm bảo; vấn đề việc làm, thu nhập bình quân đầu người còn nhiều bất cập. Trước thực tế này, bằng sự nỗ lực, phấn đấu của cả hệ thống chính trị, sự đồng tâm, hiệp lực của Nhân dân, Đảng bộ phường đã ban hành nghị quyết chuyên đề và lãnh đạo hệ thống chính trị, Nhân dân trên địa bàn thực hiện. Đến năm 2017, phường được thị xã công nhận đạt chuẩn “Văn minh đô thị”.

Lãnh đạo TX. Tân Châu và phường Long Thạnh thực hiện nghi thức khởi công các con hẻm trên địa bàn phường

“Từ khi phường đạt chuẩn “Văn minh đô thị”, đời sống của chúng tôi được nâng lên đáng kể, việc làm của người dân được ổn định nhờ mua bán được thuận tiện. Hệ thống giao thông trong nội ô, nội thị được kết nối với bên ngoài một cách thông suốt, góp phần cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa dễ dàng…” - ông Trần Mạnh Cường (tiểu thương) chia sẻ.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Long Thạnh Trần Văn Tiến cho biết, phường đã đạt chuẩn “Văn minh đô thị”, nhưng các con hẻm trên địa bàn chưa được bê-tông hóa. Có 28 hẻm xuống cấp, cần phải đầu tư, xây dựng. Các con hẻm này không có cống thoát nước, không có hệ thống điện chiếu sáng, ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân.

“Khi phường có chủ trương nâng cấp, mở rộng và bê-tông hóa các con hẻm, người dân ở đây rất đồng tình, ủng hộ. Khi có chủ trương đóng góp để xây dựng, chúng tôi sẵn sàng…” - bà Trương Thị Mai (khóm Long Thạnh A, phường Long Thạnh) chia sẻ.

Nhờ sự quyết liệt của Đảng bộ phường trong lãnh đạo, triển khai thực hiện việc nâng cấp các con hẻm, đến nay, phường có 18/43 tuyến phố đạt chuẩn “Tuyến phố văn minh”; có 4/4 khóm được công nhận danh hiệu “Khóm văn hóa”; 7/7 đơn vị, cơ quan, trường học được công nhận danh hiệu “Cơ quan văn hóa”. Việc thực hiện nâng cấp, mở rộng, bê-tông hóa các con hẻm đến nay đã và đang hoàn thành, đưa vào sử dụng 17/28 hẻm, với tổng kinh phí trên 5,7 tỷ đồng. Hiện còn 11/28 tuyến hẻm, với tổng kinh phí trên 4,4 tỷ đồng, phấn đấu từ nay đến cuối năm 2025 sẽ hoàn thành việc bê-tông hóa.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Long Thạnh Trần Văn Tiến cho biết, thời gian tới, để phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng “Đô thị văn minh”, Đảng bộ phường đã đề ra một số giải pháp trọng tâm, trong đó tiếp tục nâng cao hơn nữa vai trò lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền. Thường xuyên rà soát, bổ sung các nhiệm vụ về xây dựng “Đô thị văn minh”. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cộng đồng đối với việc xây dựng, giữ gìn, phát huy đời sống văn hóa, nếp sống văn minh, giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ cây xanh…

Đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó tiếp tục tập trung phát triển mạnh các ngành nghề kinh doanh, dịch vụ, thương mại. Từ đó, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế và nâng cao thu nhập, đời sống Nhân dân. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt công tác giảm nghèo theo hướng bền vững, chăm lo thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Đồng thời, phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án về phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn…

“Đảng bộ phường luôn thấm nhuần tư tưởng “Dân là chủ”, “Dân làm chủ”, những việc liên quan đến dân đều đưa ra bàn bạc, lấy ý kiến thống nhất; tranh thủ được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, chính từ đó các chương trình, kế hoạch khi triển khai ra dân đều được thực hiện một cách nhanh chóng…” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Long Thạnh Trần Văn Tiến chia sẻ. 

 

MINH HIỂN